[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : วันสตรีแห่งชาติ ๘ มีนาคม (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2083
ศุกร์์ ที่ 19 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  วันสตรีแห่งชาติ ( ๘ มีนาคม )

               องค์กรสหประชาชาติ กำหนดให้วันที่ ๘ มีนาคมของทุกปีเป็นวันสตรีสากล เพื่อให้กลุ่มสตรีได้รำลึกถึงการทำงานด้านสตรีที่มุ่งหวังความเสมอภาค ความยุติธรรม สันติภาพ และการพัฒนาศักยภาพและการนำไปสู่การทบทวนความก้าวหน้าในการดำเนินงานเพื่อสิทธิที่เท่าเทียมกันของหญิงและชายในทางเศรษฐกิจ สังคม การเมืองการปกครอง ตลอดจนสิทธิมนุษยชนของสตรี 
   สำหรับประเทศไทยจัดงานวันสตรีสากลเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ ปี ๒๕๓๒ เป็นต้นมา โดยเริ่มจัดตั้งคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานสตรีแห่งชาติเป็นกลไกถาวรด้านสตรี มีการจัดกิจกรรมขึ้นทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค นอกจากนี้ยังมีอีกกิจกรรมหนึ่งที่สำคัญคือ การมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติแก่สตรี บุคคลและหน่วยงานดีเด่นในสาขาต่าง ๆ ตลอดจนเพื่อเป็นกำลังใจและเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับบุคคลอื่น เพื่อให้ผู้หญิงได้ก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญๆและได้รับการยอมรับให้ขึ้นดำรงตำแหน่งระดับสูงมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นทางการเมืองหรือระบบราชการทั้งนี้เนื่องจากปัจจุบันสตรีมีศักยภาพในด้านฝีมือการทำงานที่ทุกคนได้ประจักษ์ถึงความสามารถไม่แพ้บุรุษเพศ  เพื่อให้ผู้หญิงมีความ "ความเท่าเทียมทางเพศ" การพัฒนาได้สร้างคุณูปการอันยิ่งใหญ่และการเสียสละซึ่งก่อให้เกิด "สหพันธ์สตรี" รัฐบาลคำนึงถึงและเปิดโอกาสให้องค์กร กลุ่มผู้หญิง ที่มีส่วนได้เสียและได้รับผลกระทบโดยตรง เข้าไปมีส่วนร่วมมากที่สุดและสถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนผู้หญิงหลากหลายรูปแบบในปัจจุบัน โดยเฉพาะการคุกคามนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนของผู้หญิง รัฐบาลต้องมีจุดยืนที่ชัดเจน ที่จะสนับสนุนการมี  ส่วนร่วมของภาคประชาสังคมเพื่อส่งเสริม คุ้มครองสิทธิผู้หญิง สร้างหลักประกันในการทำงานขององค์กรและนักต่อสู้เพื่อปกป้องสิทธิผู้หญิงให้ปลอดจากการคุกคามทุกรูปแบบ โดยเฉพาะจากกลไกและอำนาจรัฐ 
  สำหรับประเทศไทยวันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๓๒ มีการก่อตั้งคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานสตรีแห่งชาติ ( กสส. ) ขึ้นอย่างเป็นทางการ ดังนั้นวันที่ ๘  มีนาคมของทุกปีผู้ใช้แรงงานและสตรีในสาขาอาชีพต่าง ๆ  จะมีการจัดกิจกรรมเพื่อฉลองเนื่องในโอกาสวันสตรีสากล และระลึกถึงความเป็นมาแห่งการต่อสู้เพื่อให้ได้ซึ่งความเสมอภาค ยุติธรรม สันติภาพ และการพัฒนา

โดย   ศิริมาศ  ชื่นชม
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5