[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : บูรณาการแก้ภัยแล้ง (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1930
พุธ ที่ 2 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  บูรณาการแก้ภัยแล้ง

                   จากการพยากรณ์สภาพอากาศและปริมาณน้ำฝนในอีก ๓-๔ เดือน(ม.ค.-เม.ย.) หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมอุตุนิยมวิทยา สถาบันสารสนเทศน้ำเพื่อการเกษตร (สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ต่างเป็นไปในแนวเดียวกันคือ ไทยจะพบกับสภาพแห้งแล้งกว่าทุกปี ปริมาณน้ำฝนน้อย ซึ่งปริมาณน้ำสะสมใน ๔ เขื่อนหลัก ณ วันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ มีน้ำรวมทั้งสิ้น ๔,๒๔๗ ล้านลูกบาศก์เมตร ถือว่าน้อยสุดในรอบ ๕๐ ปี  ทำให้มีน้ำไม่เพียงพอต่อการเกษตร จึงต้องหามาตรการเพื่อให้มีน้ำใช้จนกว่าจะถึงฤดูฝน
                   นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศน้ำเพื่อการเกษตร (สสนก.) เชื่อว่าไทยจะไม่ร้อนแล้งอย่างที่คาดการณ์ไว้ หลังเดือนเมษายนเป็นต้นไปจะมีฝนตกในหลายพื้นที่ ฉะนั้น ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันฟันฝ่าปรากฏการณ์ร้อนและแล้งไปให้ได้ นอกจากนี้ นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กล่าวว่า ปฏิบัติการแก้ปัญหาภัยแล้งรัฐบาลมีแบบแผนชัดเจน รวมทั้งการลงพื้นที่พูดคุยกับผู้นำชุมชน ประชาชน เกษตรกร ขอความร่วมมือปลูกพืชตามที่รัฐบาลได้เสนอแนะไว้ และให้ดูพื้นที่ต้นน้ำว่ามีมากน้อยเพียงใด หากยังฝืนทำนาปรังผลผลิตจะไม่ได้ตามต้องการ จึงต้องให้เกษตรกรดูปริมาณน้ำให้เห็นกับตา เพื่อให้เข้าใจสถานการณ์
                   แผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ปี ๒๕๕๗-๒๕๖๙ ของคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ดำเนินการผ่านกิจกรรม อาทิ การพัฒนาแหล่งน้ำในและนอกเขตชลประทาน, การพัฒนาน้ำบาดาล, การฟื้นฟูป่าต้นน้ำ และการทำระบบประปาหมู่บ้าน นอกจากนี้ กรมทรัพยากรน้ำได้ช่วยเหลือประชาชนโดยสนับสนุนเครื่องสูบน้ำ และบริการแจกน้ำให้กับประชาชน ในส่วนกรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้แจกจ่ายน้ำและน้ำดื่มบรรจุขวด และให้บริการเป่าล้างบ่อบาดาล ซ่อมเครื่องสูบและซ่อมระบบประปา โครงการเจาะบ่อบาดาล เป็นต้น
                   จากการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีรายงานผลการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำปี ๒๕๕๗-๒๕๖๙ เตรียมรองรับสถานการณ์ภัยแล้งโดยปี ๒๕๕๙ เห็นชอบมาตรการควบคุมการระบายและจัดสรรน้ำใน ๔ เรื่อง กรณีสถานการณ์ใกล้เคียงที่คาดการณ์ต้องควบคุมการระบายน้ำโดยเคร่งครัด,    กรณีปริมาณน้ำต่ำกว่าที่คาดการณ์ต้องปรับลดการใช้น้ำและควบคุมการจัดสรรน้ำในแต่ละพื้นที่, กรณีน้ำใช้การได้มีมากเกินกว่า ๒๐ เปอร์เซ็นต์ ให้เพิ่มการระบายน้ำได้เฉพาะเท่าที่จำเป็น และชะลอการส่งน้ำนาปีถึงเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๙ นอกจากนี้ การแก้ไขปัญหาน้ำอุปโภคบริโภคและการเกษตรเห็นชอบมาตรการรองรับภัยแล้งในอนาคต โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาลผ่อนผันให้ใช้น้ำบาดาลในเขตวิกฤต, กรมชลประทาน การประปานครหลวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินโครงการพัฒนาคลองเปรมประชากรเพื่อเป็นแหล่งน้ำดิบและจุดรับน้ำชั่วคราวรองรับวิกฤตน้ำแล้งปี ๒๕๕๙ และฝ่ายเลขานุการ กนช. กรมชลประทานและกรมเจ้าท่า ประกาศและประชาสัมพันธ์ในการควบคุมและขอความร่วมมือการใช้น้ำ และให้ใช้น้ำอย่างเหมาะสม.
 
โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5