[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : โรคไข้ซิกากับมาตรการการป้องกัน (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1821
พุธ ที่ 2 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  โรคไข้ซิกากับมาตรการการป้องกัน

                สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้หลายพื้นที่มีอากาศหนาวเย็นร่วมกับมีฝนตก หลายคนอาจปรับตัวไม่ทัน โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว เป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยได้ง่าย
                   ข้อมูลจากสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรคตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันที่       ๑๘ มกราคม ๒๕๕๙ พบผู้ป่วยจากอากาศเปลี่ยนแปลง ได้แก่ โรคไข้หวัดใหญ่ พบผู้ป่วย ๑,๙๓๖ คน ไม่มีผู้เสียชีวิต ปอดบวม พบผู้ป่วย ๖,๔๐๗ ราย เสียชีวิต ๕ ราย ซึ่งได้ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชนในการป้องกันการเจ็บป่วย รวมทั้งให้โรงพยาบาล    ทุกแห่งดูแลรักษาผู้ป่วยตามมาตรฐานการรักษา และป้องกันการเกิดโรคแทรกซ้อนที่จะตามมาหลังการป่วย
                   นอกจากนี้ยังมีสถานการณ์โรคอุบัติใหม่ที่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างเช่น       โรคไข้ซิกา ซึ่งกรมควบคุมโรคได้หารือผู้เชี่ยวชาญเพื่อเฝ้าระวัง โรคไข้ซิกานี้พบผู้ป่วยในประเทศไทยครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. ๒๕๕๕ และจากการที่มีข่าวเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไต้หวันเฝ้าระวังและตรวจพบชายไทยขณะกำลังเดินทางสู่ประเทศไต้หวันมีเชื้อซิกาที่กำลังระบาดในหลายประเทศ ในแถบลาตินอเมริกาและแคริบเบียน ซึ่งกรมควบคุมโรคได้ประชุมปรึกษาหารือผู้เชี่ยวชาญเรื่องโรคไข้ซิกา เพื่อเตรียมการเฝ้าระวังและหารือมาตรการป้องกัน
                   สถานการณ์โรคไข้ซิกา พบในประเทศไทยครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๕ กระจายทั่วทุกภาค และมีผู้ป่วยยืนยันเฉลี่ยปีละ ๕ ราย สาเหตุหลักเกิดจากโดนยุงลายที่มีเชื้อไวรัสซิกากัด สำหรับช่องทางการติดเชื้ออื่น ๆ เช่น การแพร่ผ่านการถ่ายเลือด     แพร่จากมารดาที่ป่วยสู่ทารกในครรภ์
                   อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมโรคได้เตรียมมาตรการป้องกัน เตรียมการเฝ้าระวังโรคใน ๔ ด้านสำคัญคือ 
๑.     การเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา
๒.     การเฝ้าระวังทางกีฏวิทยา
๓.     การเฝ้าระวังทารกแรกเกิดที่มีความพิการแต่กำเนิด
๔.     การเฝ้าระวังกลุ่มอาการทางระบบประสาท
โรคไข้ซิกายังไม่มีวัคซีนและยารักษาเฉพาะ ต้องรักษาตามอาการ        การป้องกัน คือ การกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงและป้องกันไม่ให้ยุงกัดด้วยการนอนในมุ้งหรือทายากันยุงซึ่งเป็นการป้องกัน ควบคุมโรคเช่นเดียวกับไข้เลือดออก หากมีไข้ มีผื่น ตาแดง หรือปวดข้อ อาจมีโอกาสที่จะเป็นโรคนี้ได้ ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง ยกเว้น     ในหญิงตั้งครรภ์ ซึ่งอาจทำให้เด็กทารกที่คลอดมามีสมองเล็กหรือมีภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ แนะนำให้รับประทานยาพาราเซตามอล ห้ามรับประทานยาแอสไพรินหรือยากลุ่มลดอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDs) เพราะมียาบางชนิดเป็นอันตราย     สำหรับการเป็นโรคนี้ อาจทำให้เลือดออกในอวัยวะภายในได้ง่ายขึ้น
คำแนะนำสำหรับผู้เดินทางไปต่างประเทศที่มีการระบาดของโรคไข้ซิกา (ประเทศในแถบลาตินอเมริกาและแคริบเบียน) ขอให้ผู้เดินทางระมัดระวังป้องกันไม่ให้   ยุงกัด โดยสวมเสื้อแขนยาว กางเกงขายาวให้มิดชิด และใช้ยาทาป้องกันยุงกัด หากเป็นหญิงตั้งครรภ์ ก่อนเดินทางไปประเทศที่มีการระบาดของโรคควรปรึกษาแพทย์         ส่วนผู้เดินทางกลับจากประเทศที่มีการระบาด รวมทั้งหญิงตั้งครรภ์ที่อยู่ในประเทศไทย  หากมีอาการไข้ ออกผื่น ตาแดง หรือปวดข้อ สามารถรับการรักษาและปรึกษาได้ที่คลินิก    เวชศาสตร์การท่องเที่ยวและการเดินทาง สถาบันบำราศนราดูร โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล และสามารถรับการรักษาได้ที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่ง

โดย   ธนัชพร ถ้ำสิงห์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก
                                                                                                





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5