[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : การพัฒนาเกษตรสมัยใหม่ (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1984
พุธ ที่ 2 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  การพัฒนาเกษตรสมัยใหม่

                   นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานด้านการพัฒนาเกษตรสมัยใหม่ กล่าวว่า เกษตรสมัยใหม่เป็นเป้าหมายของรัฐบาลในการปฏิรูปการเกษตรใหม่นั้น ต้องนำเครื่องจักรกลเข้ามาช่วยมากขึ้นในทุกขั้นตอนการผลิต เพื่อลดต้นทุนเพิ่มผลผลิตทั้งนี้ ผลผลิตนั้นต้องมีคุณภาพมาตรฐาน และสอดคล้องกับความต้องการของตลาด โดยเริ่มนำร่องในสินค้าหลักที่ไทยส่งออกเป็นลำดับต้น ๆ คือ ข้าว มันสำปะหลัง อ้อย ยางพารา เป็นต้น
                   การใช้เครื่องจักรในภาคการเกษตรของไทย มีปัญหาคือ ขนาดฟาร์มยังมีขนาดเล็กเกินไป การหมุนวกกลับของรถไถบ่อย ๆ ทำให้เครื่องจักรเสียง่ายต้องเสียเวลาซ่อมบำรุงรักษา ดังนั้น เกษตรกรต้องรวมแปลงให้มีขนาดใหญ่ขึ้น สามารถทำได้ในรูปของสหกรณ์ โดยมีรัฐบาลเป็นผู้สนับสนุน เมื่อได้แปลงปลูกพืชขนาดใหญ่แล้ว การปรับพื้นที่ต้องใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย ปัจจุบันมีสัญญาณดาวเทียมจีพีเอสที่ต่างประเทศใช้คุมการจัดแถวแปลงพืช ใช้เครื่องจักรในการหว่าน ไม่ทับเมล็ดพืชที่โรยไว้ สามารถควบคุมอัตราเติบโตของแปลงพืชได้ มีการกำหนดระยะเวลาการให้ปุ๋ย ให้น้ำ เก็บเกี่ยวในระยะเวลาใกล้เคียงกันเพื่อให้ง่ายต่อการบรรจุส่งเข้าโรงงานที่ผูกพันสัญญาไว้ ทำให้เกษตรกรรู้จักการวางแผน และมีรายได้เป็นที่น่าพอใจ
                   ปัจจุบันการปลูกข้าวในพื้นที่แปลงใหญ่ที่ จ.ชัยนาท ซึ่งเป็นเขตชลประทาน ได้ผลผลิตถึงไร่ละ ๑.๒ ตัน อย่างไรก็ตาม การนำเทคโนโลยีมาใช้ในภาคการเกษตรจำเป็นต้องต่อยอดจากเทคโนโลยีที่มีอยู่ เพราะการนำเข้าเครื่องจักรที่มีราคาสูง จึงยากที่จะอาศัยการลงทุนจากภาครัฐ ในส่วนรูปแบบการรวมแปลงเพื่อปลูกพืชร่วมกัน เช่น ปลูกร่วมในแปลงปลูกอ้อยโดยนำสัญญาณจีพีเอสดาวเทียมมาใช้ การปลูกอ้อยและพืชอื่นในแปลงเดียวกันนั้นทำให้ต้นทุนของเกษตรกรลดลง เช่น ลดการใช้ปุ๋ยหรือยาฆ่าหญ้า การปลูกพืชโดยใช้พื้นที่แปลงใหญ่หรือการรวมแปลงปลูกนั้น เอกชนพร้อมจะเร่งขยายการลงทุน หากได้รับเงินทุนสนับสนุน
                   การพัฒนาเกษตรสมัยใหม่ถือเป็นแนวคิด  หากได้นำไปปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมทั่วประเทศ จะช่วยยกระดับการดำรงชีพของเกษตรกรไทยให้สามารถลืมตาอ้าปากได้ โดยอาศัยภาคเอกชนเข้ามาช่วยสนับสนุนในด้านปัจจัยการผลิต การใช้เครื่องจักรกลในการไถหว่าน การเตรียมดิน ให้สารบำรุงดิน และแหล่งน้ำที่ใช้ปลูกพืช เป็นต้น.
 
โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5