[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : เกษตรกรรุ่นใหม่Young Smart Farmer (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2197
ศุกร์์ ที่ 4 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  เกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer)
               
                   เกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer) เป็นคำจำกัดความของเยาวชนอนาคตเกษตรไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่สู่การเป็นเกษตรกรมืออาชีพ สามารถประกอบอาชีพการเกษตรได้อย่างมั่นคง มีศักดิ์ศรี และมีความภาคภูมิ
                   นายสมเกียรติ   วิจิตรประเสริฐ     ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนายุวเกษตรกร กองพัฒนาเกษตรกร กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เล่าว่า งานส่งเสริมเยาวชนเกษตรของกรมฯ เป็นกลไกส่วนหนึ่งในการถ่ายทอดความรู้ให้กับเกษตรกรทั่วไป จัดกลุ่มเป้าหมาย ๒ กลุ่ม คือ กลุ่มเด็กเล็กกับเด็กโต กลุ่มเด็กเล็กใช้เรื่องยุวเกษตรกร ไม่บังคับให้เป็นเกษตรกร แต่ต้องการปลูกฝังให้มีทัศนคติที่ดีด้านการเกษตร ผลักดันเรียนรู้เรื่องประสิทธิภาพการผลิต ให้ความรู้ ส่วนกลุ่มเด็กโตเป็นเรื่องเครือข่าย ส่งเสริมเป็นรายบุคคล ย้อนไปปี ๒๕๕๖ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้วางพื้นฐานสร้างเกษตรกรในรูปสมาร์ทฟาร์มเมอร์ โดยจดทะเบียนเกษตรกรให้มีข้อมูลที่ทันสมัยผ่าน “หนึ่งบัตรประชาชนเพื่อเกษตรกรปราดเปรื่อง (One ID Card for Smart Farmer) มีการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลเกษตร (War Room) เชื่อมโยงข้อมูลจากทุกภาคส่วนให้ครอบคลุม และจัดทำแผนพัฒนาระดับจังหวัด รวมทั้งตั้งสถานีโทรทัศน์เกษตรให้ความรู้ด้านเทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่ให้ทั่วถึงเพื่อผลักดันเกษตรกรสู่สมาร์ทฟาร์มเมอร์เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยประสานนโยบายสมาร์ทฟาร์มเมอร์เข้ากับแผนงานสมาร์ทฟาร์มเมอร์ของศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) รวมทั้งลงนามบันทึกข้อตกลงกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในการพัฒนาเกษตรกรให้เป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์
          ต่อมาในปีงบประมาณ ๒๕๕๗ มีการจัดสรรงบประมาณสานต่อนโยบายผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ สนับสนุนปัจจัยพื้นฐาน การอบรมเพื่อเพิ่มรายได้ และการพัฒนาเกษตรกรต้นแบบเพื่อขยายผลไปยังเกษตรกรรายอื่น และสมาร์ทฟาร์มเมอร์รุ่นใหม่อยู่ในกระบวนการนี้ เป็นเกษตรกรที่เริ่มต้นประกอบอาชีพ เก่งกว่าผู้ใหญ่หรือเก่งกว่าเกษตรกรอาวุโสปัจจุบัน อีกทั้งทดแทนเกษตรกรรุ่นเก่าได้แน่นอน มาจากหลายสาขา แต่ทำการเกษตร เป็นเทรนด์คนรุ่นใหม่ ซึ่งกรมฯมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณและความสามารถของคน แต่ละปีสร้างเกษตรกรรุ่นใหม่ได้จังหวัดละ ๓๐ คนทั่วประทศ การแก้ไขปัญหาเกษตรเบื้องต้นเน้นการสร้างความรู้ ความเข้าใจเรื่องการปรับตัวภาคการเกษตร ประกอบด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต, การพัฒนาคุณภาพการผลิต และการสร้างภาพลักษณ์ของสินค้า
                   การพัฒนาเกษตรรุ่นใหม่ให้มีความรู้อย่างถ่องแท้ในการประกอบอาชีพ ภายใต้โครงการ ยังสมาร์ท ฟาร์มเมอร์ เพื่อให้มีความสามารถผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพสูง ปลอดภัยต่อผู้บริโภค และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลรอบด้านเป็นองค์ประกอบในการตัดสินใจที่ตั้งอยู่บนหลักการและเหตุผล ตลอดจนรู้จักประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการเกษตร และสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน.
 
โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์   
 เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5