[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : อาหารตามกรุ๊ปเลือด (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2098
ศุกร์์ ที่ 11 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   อาหารตามกรุ๊ปเลือด  

                   กรุ๊ปเลือดเป็นสิ่งที่ติดตัวเรามาแต่กำเนิด และกรุ๊ปเลือดของแต่ละคนนั้นมีผลต่อสุขภาพในการเลือกรับประทานอาหาร เราสามารถดูแลสุขภาพโดยเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับกรุ๊ปเลือดของตน ซึ่งจำแนกอาหารที่เหมาะกับกรุ๊ปเลือดต่าง ๆ ไว้ ได้แก่
                   กรุ๊ปเลือดโอ  ผู้ที่มีกรุ๊ปเลือดโอมักเสี่ยงกับการเป็นโรคกระเพาะอาหาร เนื่องจากกระเพาะอาหารมีความเป็นกรดสูง แต่มีคุณสมบัติดีในการย่อยเนื้อสัตว์ อาหารที่เลือกรับประทาน ได้แก่ เนื้อสัตว์ที่ไม่มีไขมันมาก โดยเฉพาะเนื้อหมู ซึ่งร่างกายสามารถย่อยได้ง่ายอยู่แล้ว อีกทั้งยังมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคแผลเน่าเปื่อย หรือเกิดการอักเสบได้ง่ายกว่าคนที่มีเลือดกรุ๊ปอื่นๆ อีกด้วย ดังนั้นการรับประทานเพื่อบำรุงจึงขาดกันไม่ได้ ควรเลือกรับประทานผักใบเขียวเพื่อได้รับวิตามินเค จะช่วยทำให้เลือดแข็งตัวเร็วขึ้น นอกจากผักใบเขียวแล้ว คนกรุ๊ปเลือดนี้ควรรับประทาน มะเขือเทศ แครอท และน้ำผลไม้รวม เพื่อเพิ่มเบต้าแคโรทีน ที่ช่วยบำรุงสายตา ควรหลีกเลี่ยงอาหารจากนม กาแฟ น้ำอัดลม ชาดำ แตงโม  แคนตาลูป ข้าวโพด ข้าวสาลี ขนมปังและกะหล่ำดอก โดยเฉพาะกะหล่ำปลี และกะหล่ำดอกที่มีสารไปขัดขวางการทำงานของต่อมไทรอยด์ และควรออกกำลังกายที่ใช้พลังงานมาก เช่น แอโรบิค ว่ายน้ำ จะทำให้ช่วยคุมน้ำหนักให้คงที่ได้เป็นอย่างดี
                   กรุ๊ปเลือดเอ คนที่มีเลือดกรุ๊ปนี้ร่างกายจะมีกรดในกระเพาะน้อย จึงต้องหลีกเลี่ยงการบริโภคเนื้อสัตว์และเบียร์ โซดา น้ำอัดลม ควรรับประทานอาหารทะเล ปลา ถั่ว ข้าว กระเทียม ฟักทอง แครอท ผักโขม สับปะรด เชอร์รี่ มะนาว กาแฟ น้ำขิง เนื่องจากช่วยกระตุ้นการหลั่งกรดมากขึ้น คนเลือดกรุ๊ปเอ จะอ่อนไหวต่อโรคมะเร็งมากกว่าหมู่อื่น ๆ ควรลดหรือละเว้น นม เนื่องจากแอนติเจนที่อยู่ในเซลล์ของเลือดกรุ๊ปเอเอง ข้อควรระวังสำหรับคนกรุ๊ปเลือดนี้ คือความเครียด การออกกำลังกายที่ใช้พลังงานมากกลับยิ่งเพิ่มความเครียดให้กับระบบภูมิคุ้มกัน ดังนั้น จึงควรฝึกโยคะ นั่งสมาธิ ตีกอลฟ์ หรือเต้นรำเพื่อรักษาสมดุลตามธรรมชาติ
                   กรุ๊ปเลือดบี เป็นกลุ่มบุคคลที่มีการย่อยอาหารและการตอบสนองต่อความเครียดได้ดี คนกรุ๊ปเลือดนี้ จึงรับประทานได้หลากหลาย ทั้งเนื้อ นม ไข่ ผัก ผลไม้  แต่มักมีจุดอ่อนอยู่ตรงที่มักมีปัญหาเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้ ดังนั้น จึงควรเสริมอาหารที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย เช่น ผักใบเขียว ผลไม้สด ข้าวกล้อง   นมและผลิตภัณฑ์จากนม   อย่างการรับประทานผลิตภัณฑ์ที่  ทำจากนมสามารถทำได้โดยที่ไม่ต้องกลัวว่าท้องไส้จะปั่นป่วน หรือท้องเฟ้อเรอเหม็นเปรี้ยว อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงของกรุ๊ปบีคือ “ข้าวโพด” เพราะจะทำให้ระบบการเผาผลาญในร่างกายมีประสิทธิภาพด้อยลง รวมทั้งการรับประทาน “ถั่วแขก” เพราะจะทำให้มีผื่นคันเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้ยังมีอาหารอีก 2 ชนิดที่ต้องระวังคือ “ถั่วลิสง” เพราะจะทำให้ระบบตับไม่ดี และ “ข้าวสาลี” ที่ไปรบกวนระบบการย่อยอาหาร เป็นต้น ส่วนการออกกำลังกายควรเลือกแบบที่ไม่หักโหม และควรผ่อนคลายร่างกายโดยการฟังเพลงหรือนั่งสมาธิด้วย
                   กรุ๊ปเลือดเอบี จะมี 2 ลักษณะในตัว คือเป็นได้ทั้ง แบบกรุ๊ปเอและกรุ๊ปบี จึงสามารถรับประทานได้ทั้ง 2 กรุ๊ปเลือดตามใจชอบ แต่ควรที่จะหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันมาก และเนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก เนื่องจากน้ำย่อยมีความเป็นกรดต่ำ จึงทำให้ย่อยโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้ไม่ค่อยดีนัก มักจะมีกรดเกิดขึ้นมาก ในท้องส่วนล่าง หรือลำไส้ใหญ่ อาจสังเกตได้ง่ายๆ ถ้ามีอาการผิดปกติ คือ จะเรอบ่อย อาหารที่ควรรับประทาน เช่น อาหารทะเล  ผักสด เต้าหู้  ผลไม้จำพวกส้มโอ องุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งโยเกิร์ต เนื่องจากจะช่วยในการย่อย กระเพาะอาหารไม่ต้องทำงานหนักมากเกินไป และควรดื่มน้ำสะอาดมากๆ เพื่อขับไล่ของเสียในร่างกายที่มีมากกว่าคนกรุ๊ปอื่น ซึ่งเป็นเพราะความซับซ้อนทางด้านชีวเคมี ส่วนการออกกำลังกายควรเลือกชนิดที่ทำให้จิตใจสงบมีสมาธิ อย่างเช่น โยคะ ตีกอล์ฟ ยิงธนู เป็นต้น
                   อาหารเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการดูแลสุขภาพ เรากินอะไรเข้าไปร่างกายเราก็ได้รับสิ่งเหล่านั้น  การกินอาหารตามกรุ๊ปเลือดก็เป็นการเสริมความรู้ในเรื่องการดูแลสุขภาพอีกทางเลือกหนึ่ง ที่สำคัญควรหมั่นออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ อย่าเครียด แล้วสุขภาพที่ดีก็จะตามมาเอง

โดย  ขนิษฐา จันทร์กล่ำ
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5