[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : สามเก็บป้องกันสามโรค (ด้านสุขภาพ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2122
พุธ ที่ 16 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง      สามเก็บป้องกันสามโรค

               จากกรณีการเสียชีวิตของพระเอกหนุ่ม ปอ ทฤษฎี สหวงศ์ ซึ่งมีสาเหตุมาจากโรคไข้เลือดออก และโรคติดเชื้อไวรัสซิกาที่กำลังระบาดอยู่ในแถบละตินอเมริกาในขณะนี้ รวมถึงไข้ปวดข้อยุงลาย ทำให้สังคมไทยหันมาตระหนักถึงพิษภัยของยุงลายซึ่งเป็นพาหะนำโรคอันตรายเหล่านี้มากขึ้น
พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในงานรณรงค์กำจัดยุงลาย    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ก็ทรงมีความห่วงใยพสกนิกร ทรงมีกระแส   พระราชดำรัส ความว่า “โครงการปราบยุงลายคั่งค้าง    มานานแล้ว และอันตรายยังมีอยู่มาก อยากให้ปราบปรามอย่างจริงจัง อันตรายจากไข้เลือดออกจะได้ทุเลาลง” รัฐบาลจึงเร่งรณรงค์การป้องกันและกำจัดยุงลาย โดยได้ขอความร่วมมือหน่วยงานทั้งรัฐ เอกชน และประชาชน ร่วมมือกันอย่างจริงจัง ในการป้องกันไม่ให้เกิดยุงลาย และไม่ให้ยุงลายกัด โดยเริ่มต้นจาก      ที่บ้านเพราะยุงลายอยู่ตามบ้าน ทั้งนี้ได้ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้บัญชาการให้หน่วยงานในพื้นที่ ดำเนินการตามมาตรการ             “3 เก็บ 3 โรค” ได้แก่ เก็บบ้าน ให้ปลอดโปร่งไม่ให้ยุงลายเกาะพัก เก็บขยะเศษภาชนะไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลาย และเก็บน้ำ ปิดให้มิดชิดหรือเปลี่ยนถ่ายน้ำทุกสัปดาห์ไม่ให้ยุงลายวางไข่ ซึ่งสามารถป้องกันได้ 3 โรค คือไข้เลือดออก     โรคติดเชื้อไวรัสซิกาและ      โรคไข้ปวดข้อยุงลาย
             สำหรับโรคไข้เลือดออก ถึงแม้อัตราป่วยตายจะไม่มากแต่การเสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเยาวชน และหากควบคุมไม่อยู่ จะส่งผลกระทบต่อสังคม และเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวได้ ส่วนโรคติดเชื้อไวรัสซิกา ซึ่งตอนนี้ระบาดมากที่ทวีปละตินอเมริกาและแถบแคริเบียน      ในหลายประเทศ โดยเฉพาะบราซิลและโคลัมเบีย แม้ประเทศไทยจะมีผู้ป่วยปีละไม่มากนัก    แต่ต้องเฝ้าระวังตามที่องค์การอนามัยโลกประกาศแจ้งเตือน ถึงแม้โรคนี้อาการไม่รุนแรง      มักหายได้เอง แต่จะเป็นอันตรายในผู้หญิงมีครรภ์ โดยจะส่งผลต่อเด็กในครรภ์ทำให้ศีรษะเล็กไม่สมบูรณ์ สำหรับโรคไข้ปวดข้อยุงลาย มียุงลายเป็นพาหะนำโรคเช่นกัน แม้พบผู้ป่วยไม่มากแต่ก็ต้องเฝ้าระวังเพราะเมื่อป่วยจะมีอาการปวดข้อ ปวดเมื่อยไปทั้งตัวส่งผลให้ทำงานไม่ได้     ไม่ทำให้ถึงตายแต่ป่วยจะเรื้อรังหลายเดือน
ด้านกระทรวงสาธารณสุขก็มีการเปิด แอพพลิเคชัน “พิชิตลูกน้ำยุงลาย”      เป็นโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยประชาชนประเมินความเสี่ยงการเกิดโรคไข้เลือดออกด้วยข้อมูลที่ได้จากการสำรวจความชุกชุมของลูกน้ำยุงลายในบ้านตนเอง แบบเข้าใจง่าย และมีฟังก์ชั่นรายงานผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก ให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ตรวจสอบเพื่อประสานทีมสอบสวนโรคในพื้นที่ลงเยี่ยมบ้าน ทำการสำรวจลูกน้ำยุงลาย และกำจัดยุงลาย เพื่อป้องกันควบคุมไม่ให้เกิดการระบาดขึ้นในชุมชน นอกจากนี้ ภายในแอพพลิเคชันยังมีส่วนของการให้ความรู้เกี่ยวกับไข้เลือดออกที่สำคัญแก่ประชาชน เช่น การกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในบ้าน และอาการโรคไข้เลือดออก ประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน “พิชิตลูกน้ำยุงลาย”ได้ในเพลย์สโตร์ (Play Store) ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) หากเราสามารถช่วยกันลดยุงลายในบ้านและในชุมชนของตนเองลงได้ ก็จะสามารถลดโอกาสในการเกิดทั้ง       สามโรคที่กำลังเป็นปัญหาสำคัญของประเทศอยู่ในขณะนี้

โดย  ปัทมาวดี เหลือสม
เรียบเรียงโดย  สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5