[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : Start-up: หนทางหาทุนเมื่อกู้แบ้งค์ไม่ผ่าน (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1977
พุธ ที่ 16 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง Start-up: หนทางหาทุนเมื่อกู้แบ้งค์ไม่ผ่าน

                   จากการที่รัฐบาลได้ออกมาตรการสนับสนุนผู้ประกอบการรายใหม่ (Start-up)ในกลุ่ม 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ หลายคนคงเกิดไอเดียธุรกิจเจ๋ง ๆ แต่หอบไปเสนอแบ้งค์ไหนจะด้วยเพราะสาเหตุอะไรก็ตามแต่ ก็ยังกู้ไม่ผ่านสักที อย่าเพิ่งหมดกำลังใจไป เพราะเจ้าของหนังสือ “พ่อรวยสอนลูก” หนังสือขายดีตลอดกาลที่ให้แนวคิดในการสร้างตัว สร้างชีวิต จนนำไปสู่ความมั่นคงและอิสรภาพทางการเงิน อย่าง        โรเบิร์ต ที. คิโยซากิได้กล่าวไว้ว่า “ไม่จำเป็นต้องใช้เงินเพื่อสร้างเงิน” (It does not take money to make money.) แต่ไอเดียและความขยันมุ่งมั่นที่มากพอต่างหากที่จะทำให้ธุรกิจของคุณประสบผลสำเร็จ เรื่องเงินทุนถือเป็นอุปสรรคสำคัญที่เหล่า Start-up ทุกคนจะต้องพบเจอและก้าวผ่านไปให้ได้ วันนี้เรามาดูวิธีการจัดการกับปัญหาเงินทุนไม่เพียงพอ 6 ประการด้วยกัน
1. เริ่มให้เล็ก แม้ว่าไอเดียธุรกิจของเราสุดแสนจะบรรเจิดยิ่งใหญ่ระดับโลกแค่ไหน แต่ถ้าเราไม่มีเงินทุนมากพอ เราก็เริ่มแค่เล็ก ๆ ระดับโอท็อปตามข้อจำกัดด้านเงินทุนของเราก็พอ แล้วค่อย ๆ ให้ธุรกิจของเราเติบโตขยายตัวขึ้นตามกาลเวลา เพราะอย่างน้อยเราก็ได้เริ่มลงมือทำ ซึ่งมีหลายอาชีพที่สามารถสร้างรายได้โดยใช้เพียงแค่คอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งและอินเตอร์เน็ต เช่น การขายของออนไลน์แบบไม่สต็อกของ การขายงานเขียน งานคอมพิวเตอร์กราฟฟิค เป็นต้น
2. หาทุนเพิ่มด้วยสิ่งใกล้ตัวเมื่อธุรกิจเริ่มแล้วอย่าให้ปัญหาเรื่องเงินทุนเป็นตัวฉุดรั้งหรือทำให้ธุรกิจของคุณต้องสะดุดหรือปิดตัวลง ลองมองหาอะไรใกล้ตัวแล้วใส่ไอเดียลงไป ไม่แน่สิ่งนั้นอาจทำเงินได้ ซึ่งสามารถช่วยต่อลมหายใจให้ธุรกิจของคุณก็เป็นได้ ยกตัวอย่างเช่น 2 ผู้ก่อตั้ง Airbnb จับกระแสช่วงการเลือกตั้งในสหรัฐอเมริการะหว่างโอบามา และแมคเคน ออกแบบกล่องอาหารเช้าซีเรียลล้อเลียนเป็นรูปโอบามาและแมคแคนขายอย่างละ 500 กล่อง ปรากฎว่าไอเดียนี้ขายได้ ซีเรียลกล่องลายโอบามาขายหมดเกลี้ยงได้เงินไปทั้งหมดราว 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1 ล้านกว่าบาท สามารถนำไปปลดหนี้และต่อทุนได้ ส่งผลให้ Airbnb กลายเป็นอีคอมเมิร์ซศูนย์กลางระหว่างผู้ให้เช่าห้องพร้อมอาหารเช้าและนักท่องเที่ยวที่ใหญ่ระดับโลกในเวลาต่อมา อย่างที่เขาว่าไอเดียเล็ก ๆ เปลี่ยนโลกได้หรือจะยกตัวอย่างง่าย ๆ ให้เห็นภาพอีกสักหน่อย อย่างการขายของสะสมวัยเด็ก ถ้าสมมุติเราเอาไปขายร้านรับซื้อของเก่าก็จะได้ราคาหนึ่ง แต่ถ้าหากเราลองใส่ไอเดียนำไปปล่อยประมูลบนเว็บไซต์ เช่น Amazon.com เราก็อาจจะได้อีกราคาหนึ่ง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีวิธีหาเงินใกล้ตัวง่าย ๆ ที่ต่างประเทศเขานิยมทำกัน เช่น การเป็นติวเตอร์, รับจ้างจูงสุนัขเดินเล่น, การกรอกแบบสอบถามออนไลน์, รับจ้างทดสอบเว็บไซต์, การขายงานฝีมือ ฯลฯ เพียงแค่รู้จักสังเกตุแล้วใส่ไอเดียและลงมือทำ อาจเป็นช่องทางหนึ่งที่สามารถทำเงินได้
3. ลดรายจ่าย การเริ่มต้นธุรกิจนั้น อะไรที่สามารถหรือพอจะทำเองได้ให้ลงมือทำเองก่อน ยังไม่ต้องจ้างพนักงาน ซึ่งนอกจากจะไม่ต้องจ่ายเงินเดือนพนักงานแล้ว ยังเป็นการเรียนรู้ทุกขั้นตอนของธุรกิจของคุณเองอีกด้วย จะได้รับรู้ปัญหาและอุปสรรคโดยตรง และเมื่อธุรกิจเริ่มโตก็สามารถที่จะวางโครงสร้างรายละเอียดงานเพื่อจ้างพนักงานต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า
4. มองหานักลงทุน วิธีนี้อาจยังไม่เป็นที่นิยมมากนักในประเทศไทย แต่ในต่างประเทศถือเป็นวิธีการหาทุนที่ดีวิธีหนึ่ง คือเราสามารถเสนอแผนธุรกิจของเราให้นักลงทุนที่สนใจมาร่วมลงทุนแล้วรับผลตอบแทนเป็นปันผลเป็นงวด ๆ ไป
5. ใช้เงินคนอื่น ฟังดูอาจไม่ค่อยดีนัก แต่ก็ไม่ได้แย่ ธุรกิจขายของออนไลน์แบบ พรีออเดอร์ที่กำลังบูมอยู่ในปัจจุบันก็ใช้เงินลูกค้ามาทำทุนจ่ายเงินค่าของให้แหล่งโรงงานผลิตหรือผู้ค้าส่งก่อนเหมือนกัน กล่าวคือ ถ้าเรามีสินค้า / บริการที่ลูกค้าต้องการและยินดีจ่ายพร้อมทั้งสามารถรอได้ ลองเข้าไปเจรจากับลูกค้าดู อาจจะเป็นการจ่ายมัดจำก่อน หรือจ่ายแบบพรีออเดอร์อย่างที่ว่าก็ได้
จากที่กล่าวมาทั้งหมด ผู้ประกอบการรายใหม่ หรือ New Start-up ท่านไหนที่มีไอเดียธุรกิจ แต่มีปัญหาด้านเงินทุน ไปกู้ธนาคารก็ไม่ผ่าน ขอให้ลองพิจารณาวิธีการเหล่านี้ดู ไม่แน่วันข้างหน้าท่านและธุรกิจของท่านอาจเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่สร้างความร่ำรวยให้กับท่านและช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศก็เป็นได้

โดย   ธัญลักษณ์ ฉิมดี
เรียบเรียงโดย   สมจิตร ตาลสุก

 





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5