[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : รู้หรือไม่ น้ำมะพร้าวแก้เมาค้างได้ (ด้านสุขภาพ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2004
พุธ ที่ 16 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง รู้หรือไม่ น้ำมะพร้าวแก้เมาค้างได้

                 จากกระแสในโซเชียลเน็ตเวิร์คช่วงที่ผ่านมาถึงเรื่องของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่ดื่มน้ำกะทิกล่องยี่ห้อหนึ่งราวกับดื่มนมหรือดื่มน้ำผลไม้ ซึ่งจริง ๆ แล้วคนไทยใช้น้ำกะทิทำอาหารหรือทำขนม ไม่ได้ดื่มน้ำกะทิเพียว ๆ จากกล่องโดยตรง แต่ก็เป็นข้อพิสูจน์ได้ว่าน้ำมะพร้าวเป็นที่นิยมในต่างประเทศเป็นอย่างมาก ถึงขนาด Starbucks แบรนด์กาแฟชื่อดังระดับโลกยังออกเมนู Coconut milk latte มาให้คอกาแฟได้ลองดื่มกัน ครั้นเมื่อนักท่องเที่ยวมาพักผ่อนยังประเทศไทยก็ต้องขอลองชิมน้ำมะพร้าวแบบออริจินอลสักหน่อย เพราะมะพร้าวปลูกกันเยอะในประเทศแถบนี้ ทั้งไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ฯลฯ แต่ชาวต่างชาติคงสับสนอยู่สักหน่อยระหว่างน้ำมะพร้าว (Coconut water) กับน้ำกะทิ (Coconut milk) ซึ่งต่างมีประโยชน์ทั้งคู่ วันนี้เราจะมาเจาะลึกถึงคุณประโยชน์ของน้ำมะพร้าวเครื่องดื่มเมนูโปรดของใครหลายคนกันว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไรบ้าง
น้ำมะพร้าวนอกจากจะมีรสชาติอร่อยเป็นเอกลักษณ์และหาทานได้ง่ายในบ้านเราแล้ว ยังขึ้นชื่อในเรื่องของการช่วยลดน้ำหนัก ใครกำลังหาวิธีลดน้ำหนักหรือลองมาหลายวิธีแล้วยังไม่ได้ผลเป็นที่น่าพอใจสักที หันมาลองดื่มน้ำมะพร้าวดู อาจจะเพิ่มเข้าไปในเมนูระหว่างวัน หรือทานแทนเมนูของว่างหรือน้ำหวานที่ปกติจะต้อง (อยาก) ทานอยู่แล้ว น้ำมะพร้าวช่วยให้อิ่มท้อง มีไขมันต่ำ ทั้งยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นและเพียงพอในแต่ละวันที่ร่างกายต้องการใช้พลังงาน การดื่มน้ำมะพร้าวจะทำให้คุณรู้สึกอิ่ม ทำให้ทานอาหารขนมจุกจิกน้อยลง
                  น้ำมะพร้าวช่วยย่อยอาหารในน้ำมะพร้าวประกอบด้วยเอนไซม์ที่มีส่วนช่วยในระบบเมตาบอลิซึ่มของร่างกาย ใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบย่อยอาหารหรือเป็นโรคกรดไหลย้อน ลองหันมาดื่มน้ำมะพร้าวเป็นประจำสามารถช่วยลดอาการดังกล่าวได้ นอกจากนี้ การดื่มน้ำมะพร้าวทุกเช้าวันละ 1 แก้ว ยังช่วยลดความดันโลหิตสูงของผู้ป่วยความดันโลหิตสูงอีกด้วยจะเห็นได้ว่าประโยชน์ของการดื่มน้ำมะพร้าวมีมากมาย คนป่วยดื่มได้คนสุขภาพดีดื่มยิ่งดี เพราะในน้ำมะพร้าวมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ดื่มแล้วสวย ช่วยชะลอริ้วรอย และป้องกันการเกิดโรคหัวใจ
                  นอกจากนี้ คนเมาถ้าดื่มน้ำมะพร้าวจะลดอาการเมาค้าง เพราะน้ำมะพร้าวมีสรรพคุณช่วยแก้อาการเมาค้างได้ดียิ่งกว่าเครื่องดื่มพวกเกลือแร่ หรือเครื่องดื่มแก้เมาค้างที่วางขายอยู่ในร้านค้าเสียอีก ในน้ำมะพร้าว 100 มิลลิลิตร ประกอบด้วยโพแทสเซียม 250 มิลลิกรัม และโซเดียม 150 มิลลิกรัม โดยส่วนมากแล้วมะพร้าว 1 ลูก จะให้น้ำมะพร้าวประมาณ 200 – 1,000 มิลลิลิตร ดังนั้น การเสิร์ฟน้ำมะพร้าวสักลูกให้เพื่อนที่เมาค้างมาทั้งคืนจะช่วยให้เพื่อนอาการดีขึ้น ลดการสูญเสียน้ำและแร่ธาตุจากการอาเจียนหรือการปัสสาวะจากอาการเมาได้ หรือจะเสิร์ฟให้ผู้ที่ป่วยเป็นโรคท้องเสียท้องร่วงดื่มแทนเกลือแร่ก็ได้ มีฤทธิ์ช่วยทดแทนการเสียน้ำและเกลือแร่ของร่างกายได้นอกจากการดื่มน้ำมะพร้าวที่ช่วยให้สุขภาพดีจากภายในแล้ว น้ำมะพร้าวยังเป็นส่วนผสมในเวชสำอางใช้ภายนอกหลายชนิดเพราะน้ำมะพร้าวมีคุณสมบัติช่วยป้องกันการเกิดสิว ช่วยให้สีผิวสม่ำเสมอไม่กระดำกระด่าง ทั้งยังช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื่นอีกด้วย
                จากที่ฟังมาตั้งแต่ต้น น้ำมะพร้าวมีประโยชน์หลากหลาย คงมีคนสงสัยว่าจะมีโทษบ้างหรือไม่แน่นอนว่าการทานอะไรที่เยอะเกินไปย่อมไม่ดีต่อร่างกาย น้ำมะพร้าวก็เช่นเดียวกันแม้ว่าจะมีประโยชน์มากแต่หากทานเยอะ ๆ ทานทุกวัน วันละหลาย ๆ แก้ว อาจเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานได้ นอกจากนี้ในน้ำมะพร้าวนั้นมีโซเดียมสูง บุคคลที่ห้ามรับประทานโซเดียมมากควรจะหลีกเลี่ยงการทานน้ำมะพร้าวในปริมาณที่มากเกินไป ฉะนั้นแล้ว หากใครอยากจะทานน้ำมะพร้าวให้เกิดผลดีต่อร่างกายก็ควรจะรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมในแต่ละวัน และอย่าทานมากเกินไปจนเกินไป เพราะบางสิ่งถึงแม้ว่าจะดีมากยังไง แต่ถ้าเรารับมันเข้าไปในปริมาณมากๆ ก็อาจทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้อยู่ดี ดังพุทธวาจาของสมเด็พระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ว่า “มัชฌิมาปฏิปทา” หรือให้เดินทางสายกลางนั่นเอง

โดย   ธัญลักษณ์ ฉิมดี
เรียบเรียงโดย   สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5