[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : การพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยว (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1974
ศุกร์์ ที่ 18 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  การพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยว

                   การสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเติบโตได้อย่างยั่งยืนด้วยการกระจายรายได้สู่ชุมชนหรือฐานรากของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นส่วนหนึ่งในการตอบโจทย์นโยบายประชารัฐของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการสร้างรายได้ให้กับชุมชน หนุนเศรษฐกิจให้เติบโตได้อย่างมั่งคั่ง ยั่งยืน
                   องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ อพท. เดินหน้าผลักดัน ๖ พื้นที่ ได้แก่ เกาะช้าง, พัทยา, อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย-ศรีสัชนาลัย-กำแพงเพชร, เลย, น่าน และเมืองโบราณอู่ทอง จ.สุพรรณบุรี โดยทยอยประกาศเป็นพื้นที่พิเศษ รูปแบบการพัฒนามีความหลากหลายในการเลือกใช้เครื่องมือการบริหาร จัดการด้านสิ่งแวดล้อม ลดใช้พลังงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชน ส่งเสริมอัตลักษณ์สินค้าทางการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตชุมชน พ.อ.นาฬิกอติภัค แสงสนิท ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยว เล่าว่า อพท.อยู่ระหว่างจัดเก็บข้อมูลการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษ เพื่อชี้วัดว่าการท่องเที่ยวสามารถหมุนเงินเข้าสู่ชุมชนได้แท้จริง พร้อมนำมาปรับกลยุทธ์ส่งเสริมให้ตรงจุด ซึ่งภารกิจดังกล่าวมุ่งให้ใกล้ชิดคนในชุมชนท้องถิ่น เพื่อให้รู้ถึงจุดอ่อน-จุดแข็งแต่ละพื้นที่ ที่ผ่านมาการบริหารจัดการส่งเสริม ๖ พื้นที่พิเศษ พบว่า คนในชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น แต่ฐานรายได้ยังน้อย ทำให้ภาพรายได้รวมต่ำ ด้านการสำรวจพื้นที่พิเศษ พบว่า คนในชุมชนมีดัชนีความสุขอยู่ที่ ๗๔.๒๙ เปอร์เซ็นต์มีความสุขมากขึ้น มีทัศนคติที่ดี รวมถึงสร้างงานให้กับคนท้องถิ่น สำหรับแนวทางการสนับสนุนให้เกิดประชารัฐ ที่ผ่านมารายได้การท่องเที่ยวกระจุกตัวเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการระดับกลาง และกลุ่มขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) แต่ยังเข้าไม่ถึงฐานรากแท้จริง อย่างไรก็ตาม หากรัฐสามารถส่งเสริมให้เกิดรายได้การท่องเที่ยวสู่ฐานรากได้แท้จริง จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เพราะมีเงินสะพัดเข้าสู่ท้องถิ่น
                   ในปี ๒๕๕๙ อพท.เตรียมเสนอพื้นที่หัวหิน-ชะอำ และเชียงแสนเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาประกาศเป็นพื้นที่พิเศษเพิ่มเติม ขณะที่แผนยุทธศาสตร์การทำงานระยะ ๕ ปี ๒๕๕๙-๒๕๖๓ เตรียมสำรวจพื้นที่ที่มีศักยภาพต่อเนื่องอีก ๑๐ แห่ง เช่น กลุ่มวัฒนธรรมล้านนา, พื้นที่ภาคเหนือตอนบน เชียงใหม่, ลำพูน, ลำปาง, อ.เชียงแสน เชียงราย, อ.ปาย แม่ฮ่องสอน เป็นต้น โดยพื้นที่ดังกล่าวได้คัดเลือกจากการสำรวจพื้นที่ทั้งหมด ๔๐ แห่งทั่วประเทศ มุ่งสร้างเครือข่ายความร่วมมือแบบบูรณาการกับทุกภาคส่วน ช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนผ่านภาคีที่ร่วมมือ มุ่งลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน ๑,๕๐๐ ตำบลในปีนี้ และ ๒,๕๐๐ ตำบลในปีหน้า แผนยุทธศาสตร์การเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษกับชาติสมาชิกอาเซียน เน้นการทำตลาดการท่องเที่ยวด้านกิจกรรม เตรียมจัดเส้นทางท่องเที่ยวปั่นจักรยานร่วมกัน
                   ที่ผ่านมา อพท.ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างรายได้และสร้างความสุขให้กับคนในท้องถิ่นได้แท้จริง อีกทั้งเชื่อมั่นในองค์กรและบุคลากรว่าจะปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จลุล่วงด้วยดี มีความคล่องตัวในการบริหารจัดการ รวมถึงการเลือกบุคลากรเข้ามาทำงานได้ตรงตามภารกิจ.

โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5