[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : เกษตรกรบ้านหนองแหนเลี้ยงโคขุนสร้างรายได้ (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2039
ศุกร์์ ที่ 18 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   เกษตรกรบ้านหนองแหนเลี้ยงโคขุนสร้างรายได้     

                           ตามนโยบายของรัฐบาลที่สนับสนุนเรื่องการทำการเกษตรแบบแปลงใหญ่ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้พิจารณาพื้นที่ที่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินที่มีการผลิตสินค้าชนิดเดียวกันเพื่อรวมการผลิตเป็นแปลงใหญ่ โดยมีพื้นที่ขนาด 300-5000 ไร่ แต่ละพื้นที่จะพิจารณาองค์ประกอบร่วม 3 อย่างคือ ตัวเกษตรกร ชนิดของสินค้าเกษตรที่จะปลูกและการรวมกลุ่มของเกษตรกรทั้งในรูปของวิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตรกร หรือสหกรณ์ จากการสำรวจพบว่ามีพื้นที่ในเขต ส.ป.ก. ที่มีศักยภาพที่จะเข้าร่วมโครงการได้ 22 พื้นที่ ใน 22 จังหวัด รวมเป็นพื้นที่ทั้งหมด 92,706 ไร่ หนึ่งในพื้นที่ดังกล่าวได้ให้การสนับสนุนเกษตรกรบ้านหนองแหน อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร พัฒนาอาชีพการเลี้ยงโคขุน เพื่อสร้างรายได้และอาชีพที่มั่นคงให้เกษตรกรในพื้นที่กว่า 200 ครอบครัว
                           นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กล่าวว่ากลุ่มโคขุนหนองแหน  ได้เข้าร่วมโครงการทำการเกษตรในพื้นที่แปลงใหญ่ โดย ส.ป.ก. ได้ส่งเสริมพัฒนาอาชีพการเลี้ยงโคขุน เพราะจากการสำรวจพื้นที่พบว่าเป็นพื้นที่เหมาะสมในการเลี้ยงโคขุน และได้พัฒนาศูนย์เรียนรู้เนื่องจากสามารถเป็นแบบอย่างในการบริหารจัดการ เพื่อแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรโดยเฉพาะการเลี้ยงโคขุน ควบคู่การปลูกมันสำปะหลัง และยางพารา
                           ด้าน นายสุพี วงศ์พิทักษ์ ประธานกลุ่มโคขุนหนองแหน กล่าวว่าได้รวบรวมกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคในชุมชน จัดตั้งเป็นกลุ่มโคขุนหนองแหน และตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนเพื่อให้ความรู้แก่เกษตรกร ซึ่งส่วนใหญ่ยังขาดความรู้เรื่องการเลี้ยงโคที่ถูกต้อง เทคนิคการขุนโคให้ได้เนื้อคุณภาพดี  โคที่เหมาะสำหรับเลี้ยงในสภาพภูมิอากาศของไทย  ได้แก่ โคพื้นเมือง 25%  โคบราห์มัน 25% โคสายพันธุ์ยุโรป 50% โคที่เลี้ยงขุนควรมีอายุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป ทำการถ่ายพยาธิโคก่อนขุน โดยจะใช้ระยะเวลาขุนอย่างน้อย 3 เดือน จึงนำมาชำแหละ แล้วบ่มซากในห้องเย็นที่อุณหภูมิ 3 องศาอย่างน้อย 7 วัน     (ส่งโพนยางคำ) แต่ถ้าขุนขายตลาดโคขุนทั่วไป จะใช้เวลาเลี้ยงขุนเพียง 3 เดือน ขั้นตอนวิธีขุนโคจะขังโคไว้ในคอกตลอดเพื่อให้ได้ใช้กำลังน้อยที่สุด และเลี้ยงด้วยอาหารข้นหรือกากน้ำตาลเป็นหลัก
         เพื่อให้โคสร้างเนื้อและไขมันแทรกในเนื้อ โดยไม่ใช้ฮอร์โมนและสารเร่งโต จะทำให้เนื้อมีความนุ่มและรสชาติอร่อย พร้อมให้ความสำคัญในเรื่องสุขอนามัยสัตว์ ดูแลรักษาความสะอาดภายในฟาร์ม ฆ่าเชื้อโรคภายในโรงเรือนเป็นประจำโดยใช้น้ำหมักชีวภาพที่ทำเองจากวัตถุดิบในท้องถิ่น
                   ส.ป.ก. ได้ให้ความสำคัญและให้การสนับสนุนร่วมกับกรมปศุสัตว์ในการพัฒนาอาชีพการเลี้ยงโคขุนควบคุมกันไปโดยเฉพาะการยกระดับให้เป็นศูนย์เรียนรู้เพื่อให้เกษตรกรที่ยังไม่ตัดสินใจยึดอาชีพในการเลี้ยงโค เข้ามาศึกษา หาความรู้ และเทคนิคต่าง ๆ ในการเลี้ยงโคขุน  และประการสำคัญ ส.ป.ก. ยังให้การการสนับสนุนแหล่งเงินกู้ให้กับเกษตรกรรายละ 80,000 บาท ระยะเวลา 2 ปี เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ที่มั่นคงต่อไปในอนาคต
 
โดย  ขนิษฐา จันทร์กล่ำ
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5