[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญเพื่อผ่านประชามติ (ด้านประชาธิปไตยและความมั่นคง)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2072
ศุกร์์ ที่ 18 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญเพื่อผ่านประชามติ

                   ร่างรัฐธรรมนูญเสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้วก่อนวันที่ ๒๙ มีนาคมซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่ร่างรัฐธรรมนูญจะต้องแล้วเสร็จ หลายฝ่ายทั้งนักการเมือง นักวิชาการ ตลอดจนสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)ท้วงติงหลายเรื่อง อาทิ วิธีเลือกตั้งกับการกาบัตรใบเดียว ที่มาของ ส.ว.ซึ่งนายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง กล่าวถึงที่มาของ ส.ว.ว่า หาก กรธ.ต้องการให้ ส.ว.มีประโยชน์ ต้องกำหนดคุณสมบัติและคุณภาพที่เหมาะสมคือ มาจากการสรรหาทั้งหมด หรือในเรื่องนายกรัฐมนตรีคนนอกที่ กรธ.กำหนดให้พรรคการเมืองเสนอบัญชีผู้จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ๓ คนนั้น ถือเป็นการปิดกั้น แต่หากเกิดวิกฤตน่าจะเป็นทางออกได้ หรือหากเกิดวิกฤตให้ปลัดกระทรวงทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีชั่วคราว สิ่งที่ กรธ.เสนอเป็นเรื่องที่อยู่บนพื้นฐานความจริง หรือที่มาขององค์กรอิสระ โดยเฉพาะการให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ในมาตรา ๗ เดิมของรัฐธรรมนูญปี ๒๕๕๐ ไม่อยู่ในหมวดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญในร่างรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน มาตรา ๒๐๗
                   อย่างไรก็ตาม เมื่อร่างรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นต้องทำประชามติตามที่รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ. ๒๕๕๗ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมในมาตรา ๓๙/๑ กำหนดให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จภายใน ๑๘๐ วัน และเมื่อแล้วเสร็จให้แจ้งคณะรัฐมนตรีทราบ และให้ ครม.แจ้งคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ทราบโดยเร็ว โดยให้เป็นหน้าที่ กกต.ดำเนินการให้มีการออกเสียงประชามติ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเวลาที่ประกาศโดยความเห็นชอบของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เท่ากับว่า กกต.ต้องเป็นผู้ออกประกาศระเบียบการออกเสียง ประชามติขึ้นใหม่ เพราะพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. ๒๕๒๒ ไม่มีผลใช้บังคับแล้ว
                   นางสดศรี สัตยธรรม อดีต กกต.ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ ให้ความเห็นว่า ควรแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ. ๒๕๕๗ ระบุให้ชัดว่าเสียงข้างมากในการทำประชามติเป็นเสียงข้างมากของผู้มาใช้สิทธิ หรือเสียข้างมากผู้มีสิทธิออกเสียง การทำประชามติเมื่อปี ๒๕๕๐ สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ระบุชัดว่าเสียงข้างมากเกินกึ่งหนึ่งของผู้มาใช้สิทธิออกเสียง นอกจากนี้ ระเบียบที่ กกต.จะออกมาและรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ. ๒๕๕๗ ยังไม่ได้แก้ไขเสียงเกินกึ่งหนึ่งของผู้มาใช้สิทธิออกเสียงประชามติ
                   นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงแนวทางการดำเนินงานภายหลังเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญเบื้องต้นว่า อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นจากฝ่ายต่าง ๆ ต้องรับฟังให้ครบถ้วนก่อนพิจารณา และการอภิปรายเสนอประเด็นร่างรัฐธรรมนูญของสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) บางความเห็นยังเข้าใจคลาดเคลื่อน และมีหลายมุมมองสะท้อนว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญทำได้ยากจนนำมาสู่ทางตัน เบื้องต้นคงจะพิจารณาว่าสิ่งใดปรับแก้ได้ กรธ.พร้อมดำเนินการ และพร้อมชี้แจงสิ่งที่เข้าใจผิด อีกทั้งรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายก่อนดำเนินการในขั้นตอนการทำประชามติต่อไป ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามโรดแมปที่กำหนดไว้เดิม ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวยืนยัน และเริ่มกระบวนการเลือกตั้งในช่วงเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๐ ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญว่า ภาพรวมรับได้ เนื้อหาบางอย่างต้องเพิ่มเติม ขณะที่เรื่องของความมั่นคงไม่มีการปรับแก้ไข ทั้งนี้ ร่างรัฐธรรมนูญได้มีการรวบรวมส่งคณะรัฐมนตรีในวันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙.

โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5