[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : โครงการบ้านประชารัฐ (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1896
จันทร์ ที่ 21 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  โครงการบ้านประชารัฐ

                   โครงการบ้านประชารัฐ โดยธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ได้เตรียมวงเงิน ๓ หมื่นล้านบาทสำหรับปล่อยกู้ให้โครงการ ซึ่งวงเงินดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งจากวงเงินทั้งหมด ๑.๖ แสนล้านบาทที่ ธอส.เตรียมสนับสนุนโครงการภาครัฐ เช่น โครงการฟื้นฟูแฟลตดินแดง ๓ หมื่นล้านบาท รวมถึงโครงการสินเชื่อสวัสดิการอัตราดอกเบี้ยพิเศษแก่ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ รวมถึงเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น
                   โครงการบ้านประชารัฐนั้น ธอส.จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในเดือนกุมภาพันธ์นี้ จากนั้นจะดำเนินการเฟสแรกในเดือนมีนาคม ๒๕๕๙ นี้ ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่เห็นด้วย แต่รอดูในรายละเอียดอีกครั้ง ขณะเดียวกันเห็นว่ายังมีอุปสรรคอีกหลายจุด รวมถึงเรียกร้องให้ภาครัฐนำมาตรการลดหย่อนภาษีเพื่อเพิ่มแรงจูงใจให้เอกชนเข้าร่วมโครงการ เพราะห้องชุดราคาไม่เกิน ๕ แสนบาทแม้จะเป็นที่เช่าราชพัสดุผู้ประกอบการอาจขาดทุนได้ ทางออกคือลดขนาดพื้นที่ใช้สอยห้องชุดและให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นที่ต้องพิจารณา อาทิ การกำหนดพื้นที่ส่วนกลาง ค่าใช้จ่ายดูแลทรัพย์ส่วนกลาง หากพิจารณาในรายละเอียดของ ธอส.จะพบว่า มีทั้งบ้านใหม่และเก่า หรือทรัพย์มือสอง และทรัพย์ที่นำมาขายกระจายออกไปคือ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในโครงการหรือในอาคารเดียวกัน แต่ต้องนำมาขึ้นทะเบียนและอยู่ในเกณฑ์ที่ ธอส.กำหนด ผู้ประกอบการเอกชนที่เข้าร่วมโครงการต้องผ่าน ๓ สมาคมอสังหาริมทรัพย์คือ สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร, สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และสมาคมอาคารชุดไทย  โดยกรอบดำเนินการมีดังนี้ จะเปิดขึ้นทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเข้าร่วมโครงการ และขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ด้วย ส่วนรูปแบบมีดังนี้
                   -สำหรับประชาชนที่เข้าร่วมโครงการ  ต้องมีรายได้ ๑๕,๐๐๐-๒๐,๐๐๐ บาท มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองหรือถ้ามีแล้วจะไม่เข้าข่าย
                   -สำหรับสินค้าหรือที่อยู่อาศัยที่จะเข้าโครงการ แบ่งเป็น ๒ ส่วน คือ เป็นที่อยู่อาศัยที่มีอยู่แล้วในตลาดหรือบ้านพร้อมอยู่ พร้อมโอน บ้านของการเคหะแห่งชาติ, ทรัพย์สินรอการขายที่อยู่กับ ธอส. และทรัพย์สินจากสถาบันการเงินหรือทรัพย์ NPA (Non-Performing Assets) ของธนาคาร หรือทรัพย์จากบริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (BAM) หรือ บบส. และทรัพย์จากบริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (SAM) หรือ บบส.จากผู้ประกอบการเอกชน รวมถึงบ้านมือสองจากโบรกเกอร์อสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ ในกรณีที่สร้างใหม่ เช่น สร้างบนที่ดินเอกชนเป็นกรรมสิทธิ์ขายขาด หากเป็นห้องชุดในคอนโดมิเนียมต้องราคาไม่เกิน ๗ แสนบาท บ้านแถวไม่เกิน ๙ แสนบาท การให้สินเชื่อ ธอส.กำหนดผ่อน ๓๐ ปี อัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนพิเศษจากปกติ สำหรับคุณสมบัติผู้กู้มีรายได้ ๑.๕-๒ หมื่นบาท ธอส.ปล่อยกู้ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ ส่วนกรณีสร้างบนที่ดินราชพัสดุ ที่กรมธนารักษ์ จำนวน ๓,๐๐๐ ยูนิต สิทธิการเช่าห้องชุดราคาไม่เกิน ๕ แสนบาท
                   ในการดำเนินการของ ธอส.ต่อโครงการของภาครัฐนั้น เป็นนโยบายหลักเพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานของสังคมไทยทั้งในเมืองและชนบท ซึ่งมาตรการที่ออกมาสนับสนุนต่าง ๆ ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคธุรกิจ เศรษฐกิจและสังคม และโครงการบ้านประชารัฐนั้น ธอส.พร้อมเป็นพี่เลี้ยงในการเทรนด์ผู้มีรายได้น้อยในเกณฑ์กำหนด ให้มีวินัยด้านการเงิน รวมถึงวินัยในการเป็นเจ้าของร่วมที่จะอยู่อาศัยร่วมกัน.

โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก
 





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5