[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ชบา บำบัดผิว บำรุงผม (ด้านสุขภาพ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 3220
พุธ ที่ 23 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   ชบา บำบัดผิว บำรุงผม

                    ชบา เป็นไม้ดอกที่คนไทยคุ้นเคยเป็นอย่างดี แต่ความเชื่อของคนโบราณในบ้านเรานั้นยังมีอคติกับดอกชบาอยู่ อาจเป็นเพราะเราได้รับดอกชบามาจากอินเดีย จึงได้รับความเชื่อของคนอินเดียมาด้วย เพราะในอินเดียนั้นดอกชบาจะนำมาใช้บูชาเจ้าแม่กาลี และนำมาร้อยพวงมาลัยสวมคอนักโทษประหาร และความหมายของดอกชบาในสมัยสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก จะใช้ดอกชบาไว้สำหรับลงโทษและประจานผู้หญิงร้าย หรือผู้หญิงแพศยา ด้วยการนำดอกชบามาทัดหูทั้ง 2 ข้าง และร้อยดอกชบาแดงเป็นมาลัยใส่ศีรษะและใส่คอ   ด้วยเหตุนี้จึงทำให้คนโบราณไม่นิยมใช้และมีอคติกับดอกชบานั่นเอง
 ความสวยงามของดอกชบานั้น ในต่างประเทศให้สมญานามดอกชบา        ว่า ราชินีแห่งไม้ดอกเมืองร้อน “Queen of Tropic Flower” เลยทีเดียว และยังเป็นดอกไม้ประจำชาติของประเทศมาเลเซีย จาไมก้า รวมไปถึงรัฐฮาวายอีกด้วย ดอกชบาได้รับความนิยมอย่างมากในการนำมาทัดหูหรือแซมผม อีกทั้งมีผู้พัฒนาชบาสายพันธุ์ใหม่ๆ ที่มีดอกงดงามแปลกตายิ่งขึ้นทุกที จนคนไทยรุ่นใหม่ เริ่มหันมานิยมปลูกชบาที่มีดอกงดงาม สดใสเหล่านี้กันมากขึ้น
ชื่อที่คนไทยใช้เรียก “ชบา” มีหลายชื่อตามถิ่นที่ปลูก เช่น ภาคกลางเรียก ชบา ภาคเหนือเรียก ใหม่ ภาคใต้เรียก บา หรือชุมบา ส่วนภาษาอังกฤษเรียก shoe flower      ชบา มีดอกโต สีสันสดใส และออกดอกตลอดปี ลำต้นแข็งแรงทนทานจึงมักปลูกเป็นแนวรั้ว
นอกจากนี้ ชบายังเป็นอีกหนึ่งพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์สารพัดในคัมภีร์อายุรเวท พูดถึงสรรพคุณของดอกชบาว่าช่วยฟอกโลหิต บำรุงจิตใจให้แช่มชื่น บำรุงผิวพรรณ นอกจากนี้ยังช่วยรักษาโรคเกี่ยวกับไต โรคเกี่ยวกับระบบสืบพันธ์ของผู้หญิง เช่น    เสียประจำเดือนมากเกินไป ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ รวมทั้งมีปัญหาเรื่องระดูขาว   ไม่เพียงแต่ดอกชบาเท่านั้นที่ใช้เป็นยาของอินเดีย ส่วนอื่น ๆ ของชบายังใช้เป็นยารักษาโรคได้อีกด้วย เช่น เปลือกต้นใช้รักษาผิวหนังที่เกิดจากเชื้อรา ใบใช้แก้แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก   บำรุงผม ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ
รากและใบสดของชบามีสารที่เป็นเมือก (Mucilage) สามารถนำมาตำและ     ทาบริเวณผิวหนังจะทำให้ผิวชุ่มชื่น หากนำใบชบาหรือฐานดอกมาตำให้แหลก แล้วเอามาพอกบริเวณที่ถูกไฟไหม้น้ำร้อนลวก น้ำเมือกนั้นจะช่วยรักษาแผลได้เป็นอย่างดี
สำหรับเคล็ดลับการบำรุงผมนั้น สมัยก่อนหญิงชาวจีนใช้กลีบชบามาย้อมผมและคิ้วให้เป็นสีดำ นอกจากนี้ยังใช้น้ำคั้นจากกลีบดอกผสมกับน้ำมันมะกอกในอัตราส่วนที่เท่ากัน แล้วนำไปเคี่ยวในน้ำให้ระเหยจนหมด ใช้ทาที่ศีรษะใช้บำรุงเส้นผม สาวๆสามารถนำมาดัดแปลงใช้เป็นตัวช่วยในการบำรุงผมได้ง่ายๆ โดยนำใบชบาหนึ่งกำมือมาล้างน้ำให้สะอาด ตำให้แหลก เติมน้ำเล็กน้อย แล้วคั้นเอาแต่น้ำ กรองเอากากทิ้ง แล้วใช้น้ำเมือกจากใบชบาสระผมจะช่วยชำระล้างสิ่งสกปรก และบำรุงเส้นผมให้ดกดำเงางาม    เรียกได้ว่า นอกจากเป็นดอกไม้ที่แต่งแต้มสีสันให้ทัศนียภาพแล้ว ยังเป็นตัวช่วยด้านความงามของสาวๆอีกด้วย

โดย  ปัทมาวดี เหลือสม
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก            





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5