[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : เตรียมสมอง.....พร้อมลุย “งานหนัก” (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1870
พุธ ที่ 23 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  เตรียมสมอง.....พร้อมลุย “งานหนัก”

               เมื่อชีวิตการทำงานยังต้องเจอประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่เข้ามา หลายคนทุ่มเททำงานเพื่อความก้าวหน้า  จนอาจลืมดูแลตัวเองและไม่รู้ตัวว่าทำงานหนักจนเกินไป แต่ถ้าสังเกตให้ดีร่างกายของเราจะมีอาการฟ้องออกมา เช่น ปวดหรือมึนศรีษะ คิดไม่ออก นอนไม่หลับ เหล่านี้เป็นสัญญาณเตือนให้รู้จักพักสมองบ้าง ถ้าฝืนทำงานต่อโดยไม่เตรียมสมองให้พร้อม จะส่งผลให้เราขาดประสิทธิภาพในการทำงาน  สมองนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายต้องมีการบำรุงและเพิ่มพลังกันบ้าง เพื่อพร้อมตะลุยงานต่าง ๆ ที่จะเข้ามา  การดูแลตัวเองทั้งร่างกายและสมองสามารถทำได้ควบคู่กัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอาหารการกิน การออกกำลังกาย การพักผ่อน ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่ก็ทราบกันดีอยู่แล้ว
              ในด้านอาหารการกิน ควรเลือกกินอาหารที่มีความหลากหลาย เช่น ธัญพืชที่ไม่ขัดสี ผักผลไม้หลายสี รวมไปถึงโปรตีนที่ย่อยง่าย แต่ถ้ามีเวลาน้อยการเลือกรับประทานอาหารเสริม    ก็เป็นทางเลือกสำหรับคนทำงานในยุคนี้อย่างเช่น เบอร์รี่สกัด ที่มีสารแอนโธไซยานิน สารต้าน      อนุมูลอิสระที่มีผลในการดูแลสุขภาพดวงตา และอีกหนึ่งอาหารที่รู้จักกันดีคือซุปไก่สกัด เมื่อดื่มเป็นประจำจะมีส่วนช่วยให้สมองและร่างกายฟื้นฟูจากความเหนื่อยล้าได้รวดเร็วกว่าปกติ และยังช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย นอกจากอาหารแล้วที่สำคัญต้องไม่ลืมออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ ๓ วัน วันละ ๓๐ นาที เพราะจะช่วยเรื่องความทนทานของระบบหัวใจและหลอดเลือด ความทนทานของกล้ามเนื้อ ความคล่องแคล่วว่องไว อีกทั้งยังมีส่วนทำให้ร่างกายสดชื่นแข็งแรง คลายความเมื่อยล้าจากการทำงาน สมองปลอดโปร่ง และควรพักผ่อนให้เพียงพอ ถ้าสามารถปรับสมดุลเวลาการทำงานและการดูแลสุขภาพร่างกายและสมองได้ตามนี้แล้ว ก็ยังเป็นการเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้และการใช้สมองได้ดีขึ้นด้วย
           นอกจากนี้ ควรเพิ่มทักษะต่างๆให้กับตัวเองอยู่เสมอ ด้วยการทำกิจกรรมที่ต้องใช้   สมองคิด หาวิธีแก้ปัญหาหรือคิดหาไอเดียแปลก ๆ ใหม่ ๆ เช่น เล่นกีฬาที่ไม่เคยเล่น เปลี่ยนเส้นทางการเดินทางไปทำงาน  หรือออกไปเที่ยว ลองทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ๆ จะเป็นการพัฒนาสมองที่ดี เพียงเท่านี้ก็จะรู้สึกได้ถึงความจำที่ดีขึ้น และพร้อมลุยงานต่อไป

โดย   ศิริมาศ  ชื่นชม
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก
 





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5