[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : กะทกรก ผักพื้นบ้าน ช่วยให้นอนหลับ (ด้านสุขภาพ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2101
ศุกร์์ ที่ 25 เดือน มีนาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง กะทกรก ผักพื้นบ้าน ช่วยให้นอนหลับ

                        ปัญหาการนอนไม่หลับ เป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกสำหรับบางคนที่มีความเครียด มกมุ่นกับการทำงาน พะวงกับปัญหาที่รุมเร้า หลายคนพึ่งยานอนหลับ ที่ส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย บางคนใช้การออกกำลังกายหรือใช้การกำหนดลมหายใจแทน
อีกหนึ่งวิธีที่แนะนำ ที่จะช่วยให้นอนหลับคลายความวิตกกังวล บรรเทาอาการไมเกรนและไม่ให้ฝันร้าย นั้นคือการทานกะทกรกที่เป็นยานอนหลับตำรับพื้นบ้าน
กะทกรก มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Passiflorafoetida L.เป็นวัชพืชที่ขึ้นอยู่ทั่วไป ผลสุกรสชาติออกเปรี้ยว หวานชื่นใจ เป็นผักพื้นบ้านของคนไทยทุกภาค ยอดอ่อนและผลอ่อนสามารถนำมาต้มหรือนึ่งกินกับน้ำพริก นำมาแกงหรือผัดน้ำมัน
ยอดกะทกรกเป็นผักพืชบ้านที่มีเบต้าแคโรทีนสูง เป็นอันดับต้นๆ ประมาณ ๘.๔๙๘ ไมโครกรัมต่อ ๑๐๐ กรัม แต่กะทกรกมีสารพิษจำพวกไซยาโนเจเนติกไกลโคไซต์(Cyanogeneticgtycoside) หากทานสด อาจทำให้ตายได้ แต่พิษดังกล่าวจะสลายไปเมื่อถูกความร้อน
หมอยาเมืองเลยใช้กะทกรกเป็นยาช่วยให้นอนหลับ บรรเทาความเครียด เป็นสรรพคุณที่หมอยาในประเทศแถบอาเซียนใช้เหมือนกันยกเว้นบรูไน ในเวียดนามมีผลิตภัณฑ์กะทกรกในรูปชาชง ยาน้ำเชื่อม หมอยาพื้นบ้านไทยใช้เป็นยาบำรุงหัวใจ รากใช้ขับนิ่ว ขับปัสสาวะ ลดความดัน และยังเข้ายาประคบ ตำพอกรักษาแผลอีกด้วย
                     ตำรับยาพื้นบ้านใช้กะทกรกเป็นยาทำให้นอนหลับ โดยนำยอดอ่อนมานึ่ง กินกับน้ำพริก นำใบหรือดอกมาต้มชงน้ำดื่มใช้ทำยารักษาแผล ทำให้แผล สิว หายเร็วขึ้น โดยนำทั้งต้นประกอบด้วย ราก ลำต้น และใบ ตำให้ละเอียด แล้วนำมาพอกแผลบริเวณที่มีอาการ วันละ ๓ – ๔ ครั้งแม้กะทกรกจะเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณเป็นยาช่วยให้นอนหลับ คลายความวิตกกังวล หรือรักษาแผลให้หายเร็วขึ้นได้ แต่ก็มีฤทธิ์เป็นสารพิษได้ด้วย ถ้าไม่ผ่านความร้อน ดังนั้นหากจะใช้กะทกรกเพื่อเป็นยาต้องทำให้สุกหรือผ่านความร้อนก่อนทุกครั้ง

โดย   อรวิน บุตรวงศ์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5