[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : เร่งปฏิรูปสงฆ์ก่อนเสื่อมถอย (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2099
เสาร์์ ที่ 2 เดือน เมษายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  เร่งปฏิรูปสงฆ์ก่อนเสื่อมถอย

                   ความศรัทธาของประชาชนต่อพระพุทธศาสนากำลังถูกชั่งน้ำหนัก เพราะความขัดแย้งระหว่างสงฆ์ด้วยกันเอง ทำให้เกิดภาพลักษณ์แง่ลบบวกกับศึกระหว่างสงฆ์ที่ต้องขึ้นโรงขึ้นศาลเพียงเพราะความเห็นต่าง มาถึง ณ จุดหนึ่งที่พระในเมืองไทยพร้อมจะแตกแยกกันเอง
                   พระไพศาล วิสาโล เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต จ.ชัยภูมิ พระสายกลางผู้ยึดถือหลักปฏิบัติมากกว่าคำพูด สนับสนุนว่า ณ เวลานี้ควรจะปฏิรูปสงฆ์ได้แล้ว ความเสื่อมถอยแห่งศรัทธาในหมู่พุทธศาสนิกชนนั้น เพราะมีพระสงฆ์ไม่น้อยที่ปฏิปทาไม่น่าเลื่อมใส ประพฤติตัวไม่ถูกต้อง ถือเป็นอุทาหรณ์ของพุทธศาสนาในเมืองไทยที่สะท้อนปัญหาและความอ่อนแอของศาสนา เหตุความขัดแย้งเป็นเพราะพุทธศาสนามีปัญหามากมายสะสมมานาน บวกกับข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับพระสงฆ์ส่งผลต่อศรัทธาประชาชน ทำให้พุทธศาสนาอ่อนแอลงอย่างเห็นได้ชัด เป็นปัญหาที่เกิดจากชาวพุทธด้วยกันเอง ปัญหาเหล่านี้นับวันจะรุนแรงขึ้นจึงต้องเร่งช่วยกันปรับปรุงให้พระสงฆ์กลับมามีปฏิปทาน่าเลื่อมใส ให้ประชาชนพร้อมกราบไหว้ด้วยศรัทธา แต่เมื่อลงลึกถึงปัญหาที่ผ่านมา พบว่าเป็นเพราะการศึกษาของสงฆ์ที่ล้าหลัง ไม่ช่วยให้มีความรู้ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงพระธรรมวินัย และละเลยเรื่องการฝึกจิตพัฒนาตน ขาดภูมิคุ้มกันต่อสิ่งยั่วยวน เกิดการกระทำตามใจชอบ ขณะเดียวกันการปกครองคณะสงฆ์ไร้ประสิทธิภาพ มีการรวมศูนย์อยู่ที่กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ซึ่งชราภาพ เมื่อมีพระประพฤติไม่ถูกต้อง จะปล่อยปละละเลย หรือตัดสินอย่างไม่บริสุทธิ์ โปร่งใส และยุติธรรม และนับวันภาพลักษณ์ของ มส.จะตกต่ำ มีพฤติกรรมบางอย่างที่ทำให้เกิดคำถามในสังคม
                   นอกจากนี้ ความอ่อนแอของพุทธศาสนาไม่ได้เกิดจากพระสงฆ์จำนวนมากที่ทำตัวไม่น่าเลื่อมใสเท่านั้น ฆราวาสที่เป็นพุทธศาสนิกชนยังขาดความรู้ ความเข้าใจในพระธรรมวินัย ไม่รู้ว่าพระพุทธเจ้าสอนอะไรจึงเปิดช่องให้เกิดการฉวยประโยชน์ เกิดไสยพาณิชย์ ทำให้ผู้คนหลงงมงาย เอาเครื่องรางของขลังเป็นที่พึ่งทั้ง ๆ ที่พระพุทธเจ้าไม่ได้สอน เปิดช่องให้มีอลัชชีมากมาย
                   พระไพศาลเสนอแนวทางปฏิรูปไว้รวม ๓ ข้อ คือ.-
                   -ต้องปฏิรูปการปกครอง ให้มีการกระจายอำนาจ ไม่รวมศูนย์ที่มหาเถรสมาคม มีความโปร่งใส ไม่เปิดโอกาสให้วิ่งเต้นใช้เส้นสาย กวดขันเรื่องทรัพย์สินของวัดไม่ให้รั่วไหล
                   -ปฏิรูปการศึกษาของพระสงฆ์     สนับสนุนให้พระสงฆ์เข้าถึงและเข้าใจในพระธรรมวินัย และสามารถเป็นที่พึ่งทางสติปัญญาและคุณธรรมของผู้คนได้
                   -ปฏิรูปความสัมพันธ์ระหว่างพระกับฆราวาส พระกับประชาชนต้องใกล้ชิดกันมากขึ้น
                   กรณีพระสงฆ์เรียกร้องขอให้บรรจุศาสนาพุทธไว้ในรัฐธรรมนูญ พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติอยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องตราไว้ในรัฐธรรมนูญ อีกทั้งผู้ที่จะปฏิรูปพุทธศาสนา หรือแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในวงการพุทธศาสนาควรเข้าใจในพุทธศาสนาและพระสงฆ์
                   ดังนั้น พระและฆราวาสต้องช่วยกันผลักดันให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่พึงประสงค์ พุทธศาสนาอยู่ได้เพราะปัจจัยสำคัญคือประชาชนและสังคม หากสังคมอยู่ห่างจากศาสนา ขาดการสนับสนุน ศาสนาพุทธจะอยู่ยาก.
                  
โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก
 





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5