[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : หนุนรวมกลุ่มด้วยวิธีสหกรณ์ (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1932
เสาร์์ ที่ 2 เดือน เมษายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   หนุนรวมกลุ่มด้วยวิธีสหกรณ์  

                           สำนักงานสหกรณ์จังหวัดนครปฐม บูรณาการหน่วยงานเกษตรฯ เดินหน้าถ่ายทอดความรู้การสหกรณ์ ผ่านหลักสูตร “ชุมชนเข้มแข็งด้วยวิถีสหกรณ์” พร้อมส่งเสริมเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบภัยแล้งรวมกลุ่มบริการจัดการสินค้าเกษตรด้วยวิธีการสหกรณ์
                          นายประสาร อันโนนจารย์ สหกรณ์จังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลโดยรองนายกรัฐมนตรีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ และกระทรงที่เกี่ยวข้อง พิจารณาจัดทำแนวทางและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยแล้งในปี พ.ศ. 2558/2559 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรที่ไม่สามารถประกอบอาชีพการเกษตรในช่วงที่ประสบสภาวะภัยแล้ง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดทำโครงการอบรมเพื่อเพิ่มผลิตภาพการผลิตของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งปี 2558/2559 โดยดำเนินการในรูปแบบของการถ่ายทอดความรู้ด้านต่าง ๆ การใช้เทคโนโลยีเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ จะทำให้เกษตรกรสามารถนำไปปรับใช้ในการประกอบอาชีพการเกษตรและอาชีพเสริมช่วยเพิ่มรายได้ในช่วงดังกล่าว การอบรมจะทำในลักษณะบูรณาการทำงานร่วมกันของหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ใช้พื้นที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร 882 ศูนย์ เป็นสถานที่ในการจัดอบรมให้แก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งและปัญหาราคาสินค้าเกษตรในปี 2558/2559 จำนวน 220,500 ราย รวม 4,410 รุ่น
                          โดยสำนักงานสหกรณ์จังหวัดนครปฐม กรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้จัดทำหลักสูตรและถ่ายทอดความรู้หัวข้อ “ชุมชนเข้มแข็งด้วยวิถีสหกรณ์” ให้แก่เกษตรกรที่เข้ารับการอบรมตามโครงการอบรมเพื่อเพิ่มผลิตภาพการผลิตของเกษตรกรที่ได้รับผลการทบจากภัยแล้งปี 2558/2559 เกี่ยวกับอุดมการณ์ หลักการ และวิธีการสหกรณ์ ในรูปแบบบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้ความรู้ภาคปฏิบัติแก่เกษตรกรในพื้นที่เพื่อให้เกษตรกรมีอาชีพที่มั่นคง มีการรวมตัวกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน      ตามหลักสหกรณ์อันนำไปสู่การสร้างชุมชนให้เข้มแข็งด้วยวิถีสหกรณ์   สำนักงานสหกรณ์จังหวัดนครปฐมได้จัดวิทยากรที่ผ่านการฝึกอบรมมาร่วมถ่ายทอดความรู้ด้านอุดมการณ์ หลักการ และวิธีการสหกรณ์ผ่านศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพ
       การผลิตสินค้าเกษตรของจังหวัดนครปฐม ทั้งหมด 7 ศูนย์ 35 รุ่น  เมื่อเกษตรกรได้รับความรู้เกี่ยวกับสหกรณ์ และมีความต้องการรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นสหกรณ์ หรือกลุ่มเกษตรกร สำนักงานสหกรณ์จังหวัดนครปฐม พร้อมให้การสนับสนุน ให้คำแนะนำ ส่งเสริม เพื่อดำเนินการจัดตั้งเป็นสหกรณ์ หรือกลุ่มเกษตรกร ให้ถูกต้องตามกฎหมาย หลังการถ่ายทอดความรู้แก่เกษตรกรจะทำการประเมินเพื่อสอบถามความต้องการของเกษตรกรอีกครั้ง เพราะเชื่อว่าการรวมกลุ่มโดยใช้ระบบสหกรณ์ จะสามารถเป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะช่วยเหลือเกษตรกรได้เป็นอย่างดี ร่วมกันในการวางแผนการผลิต การลดต้นทุนการผลิต และการตลาด เพื่อสร้างอาชีพมั่นคง พัฒนาเกษตรกรให้มีการกินดีอยู่ดี

โดย  ญาณี จันทร์กล่ำ
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5