[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ปลูกข้าวแบบเปียกสลับแห้งยุคน้ำขาดแคลน (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1943
จันทร์ ที่ 4 เดือน เมษายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   ปลูกข้าวแบบเปียกสลับแห้งยุคน้ำขาดแคลน 

                           กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รณรงค์ส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาปลูกข้าวโดยวิธีเปียกสลับแห้งเพื่อการประหยัดน้ำ ช่วยลดต้นทุนการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวให้เกิดความยั่งยืน รองรับสถานการณ์ภัยแล้งที่จะส่งผลกระทบต่อการผลิตข้าวของเกษตรกรไทย
                           เมื่อสถานการณ์น้ำในปัจจุบันที่ภาวะภัยแล้งรุนแรง ส่งผลกระทบต่อการทำนา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ประกาศขอให้ชาวนางดทำนาปรังในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำแม่กลอง ตั้งแต่ปีการผลิต 2557/58 ต่อเนื่องมาปี 2558/59 กรมการข้าวได้ทำโครงการการใช้เทคโนโลยีการปลูกข้าวแบบเปียกสลับแห้งเพื่อให้เกษตรกรมีความรู้ ความเข้าใจถึงวิธีการใช้น้ำในการปลูกข้าวอย่างมีประสิทธิภาพ ได้ดำเนินการในพื้นที่ 22 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา เพื่อเป็นแปลงสาธิตการปลูกข้าวแบบใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ เกษตรกรที่เข้าร่วมให้การยอมรับในเทคโนโลยีที่กรมการข้าวเข้าไปส่งเสริมว่าสามารถนำไปใช้ได้จริงและสามารถประหยัดน้ำได้กว่าวิธีการเดิมของเกษตรกร
                           ทั้งนี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีการปลูกข้าวโดยวิธีเปียกสลับแห้งสามารถดำเนินการได้ทุกพื้นที่ที่มีสภาพเหมาะสมและไม่เพียงแต่เฉพาะในช่วงวิกฤติภัยแล้ง สามารถนำวิธีการนี้ไปใช้ในการปลูกข้าวได้ทุกฤดู เนื่องจากทุกฝ่ายต้องช่วยกันใช้นำอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพมากที่สุด การปลูกข้าวแบบเปียกสลับแห้ง สามารถตอบสนองนโยบายการลดต้นทุนการผลิต ชาวนาไม่ต้องสูบน้ำเข้านาตลอดเวลาช่วยลดต้นทุนในส่วนของค่าน้ำมันเชื้อเพลิงในการ
        สูบน้ำเข้านาประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ และไม่มีน้ำขังในนาตลอดเวลาช่วยลดปัญหาโรคและแมลงที่สำคัญการปลูกข้าวแบบเปียกสลับแห้งเป็นการแกล้งข้าว ช่วยกระตุ้นการเพิ่มรากข้าวแตกใหม่และดูดซึมธาตุอาหารได้ดีขึ้น ต้นข้าวจึงมีความแข็งแรงและได้ผลผลิตดีขึ้น
                           พันจ่าโทเฉลียว น้อยแสง ชาวนาอำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท เกษตรกรต้นแบบที่ปลูกข้าวโดยวิธีเปียกสลับแห้ง เล่าว่า การทำนาแบบเปียกสลับแห้งที่กรมการข้าวได้เข้ามา  ส่งเสริมนั้น เป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยลดการใช้น้ำอย่างมาก เมื่อก่อนการทำนาจะใช้น้ำมากเพราะเพราะต้องขังน้ำไว้ในนาตลอดเวลา ทำให้พื้นที่นา 1 ไร่ ต้องใช้น้ำประมาณ 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อฤดูกาลผลิต พอมาปลูกข้าวโดยวิธีเปียกสลับแห้ง จะใช้น้ำลดลงเหลือประมาณ 550-600 ลูกบาศก์เมตรต่อไร่ต่อฤดู ประโยชน์ของการปล่อยให้นาเปียกสลับกับแห้งคือ เวลาที่ปล่อยให้น้ำแห้งจนดินแตกระแหงจะทำให้รากข้าวขาด เวลาใส่ปุ๋ยลงไปในดินที่แตกระแหงและเติมน้ำเข้านาปุ๋ยจะละลายอยู่ตรงบริเวณรากข้าว ข้าวที่ได้น้ำก็จะแตกรากใหม่สามารถดูดซับปุ๋ย ธาตุอาหารได้ดีขึ้น ทำให้ต้นข้าวเจริญเติบโตแข็งแรงและให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น ข้อดีอีกประการ คือถ้าไม่สูบน้ำเข้านาตลอดเวลาช่วยลดค่าน้ำมันเครื่องสูบน้ำได้จากเดิมไม่ต่ำกว่าครึ่งหนึ่ง ส่วนค่าปุ๋ยลดลงเพราะหว่านปุ๋ยตอนนาแห้งช่วยให้ต้นข้าวได้ปุ๋ยโดยตรง ปุ๋ยไม่ระเหยไปกับอากาศ หรือละลายไปกับน้ำมากเหมือนแต่ก่อน สารเคมีกำจัดศัตรูพืชลดลงมากเช่นกัน เพราะปลูกข้าวแบบเปียกสลับแห้งนอกจากต้นข้าวแข็งแรงแล้ว ปัญหาโรคแมลงไม่ค่อยพบ
                           งานวิชาการของกรมการข้าวสู่แปลงนาต้นแบบ สามารถยืนยันได้ว่าการปลูกข้าวโดยวิธีเปียกสลับแห้ง สามารถช่วยลดการใช้น้ำในการปลูกข้าว ช่วยลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ที่สำคัญสามารถรองรับกับสถานการณ์น้ำในปัจจุบันและอนาคตได้เป็นอย่างดี
 
โดย  ญาณี จันทร์กล่ำ
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5