[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : โครงการป่ารักน้ำ เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2425
จันทร์ ที่ 4 เดือน เมษายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   โครงการป่ารักน้ำ เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา 

                            โครงการป่ารักน้ำในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ อำเภอส่องดาว จังหวัดสกลนคร เป็นโครงการที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนองพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่พระราชทานไว้เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2525 พร้อมกับพระราชทานเงินของมูลนิธิส่งเสริม   ศีลปาชีพและพระราชทรัพย์ส่วนพระมหากษัตริย์ จัดตั้งเป็นกองทุนอาชีพสำหรับการดำเนินงานของโครงการฯ
                           สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณแด่ประชาชนในพื้นที่ อำเภอส่องดาวโดยทรงมีพระราชดำริให้พัฒนาพื้นที่แห่งนี้ ทรงเริ่มต้นโครงการด้วยการปลูกป่าเป็นตัวอย่างให้แก่ราษฎรในพื้นที่ 1 ไร่ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พราหมณ์ทำพิธี บรวงสรวงประกาศอัญเชิญ เทพยดา อารักษ์ เจ้าป่า มาสถิต ณ ป่าที่ทรงปลูก เพื่อรวมน้ำใจชาวบ้านและสร้างความศักดิ์สิทธิ์แก่โครงการ ทรงปลูกป่าอย่างถูกวิธีเป็นตัวอย่าง พร้อมกับทรงเชิญชวนราษฎรร่วมกันปลูกป่า โดยพระราชทานชื่อว่า “โครงการป่ารักน้ำ” ซึ่งโครงการนี้เป็นไปตามพระราชดำรัสที่พระราชทานแก่คณะบุคคลต่าง ๆ ที่เข้าเฝ้าฯ ถวายชัยมงคลเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ณ ศาลาดุสิดาลัย วันที่ 11 สิงหาคม 2535 ความว่า “พระเจ้าอยู่หัว  เป็นน้ำ ฉันเป็นป่า ป่าที่ถวายความจงรักภักดีต่อน้ำ......พระเจ้าอยู่หัวสร้างอ่างเก็บน้ำ ฉันจะ   สร้างป่า......”  
                           ผู้อำนวยการสำนักสนองงานพระราชดำริ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้นที่สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ได้พระราชทานพระราดำริให้มีโครงการนี้ขึ้นมา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้น้อมนำแนวพระราชดำริดังกล่าวมาปฏิบัติใช้ในการฟื้นฟูสภาพป่าที่ถูกทำลายให้กลับคืนสู่สภาพเดิมโดยเร็วและเต็มที่ เน้นให้สภาพป่าและราษฎรที่อยู่อาศัยโดยรอบป่า แบบคนกับป่าอยู่ด้วยกันได้ มีการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนรอบพื้นที่ป่าทั้ง 12 หมู่บ้าน ให้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทั้งป่า สัตว์ป่า และเพิ่มความชุ่มชื้นของผืนป่า เพื่อเป็นแหล่งต้นน้ำที่สมบูรณ์   พร้อมร่วมมือกับราษฎรในพื้นที่พัฒนาพื้นที่ป่าที่เสื่อมโทรมให้กลับสู่สภาพสมบูรณ์อีกครั้ง สำหรับ
                           ราษฎรในชุมชน ได้มีการจัดตั้งกลุ่มชุมชนขึ้นมาดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ โดยกรมอุทยานฯ ให้การสนับสนุนเพื่อให้ราษฎรมีอาชีพถาวร มีการจัดทำโครงการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ด้วยการส่งเสริมให้ราษฎรมีรายได้ที่พอกับรายจ่าย โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาประยุกต์ใช้ในโครงการต่าง ๆ พร้อมสนับสนุนให้ใช้วัสดุเพื่อการทำกินจากป่าเชิงอนุรักษ์ เพื่อให้ป่าคงอยู่   ต่อไปได้
                           ในปี 2559 กรมอุทยานฯ จะใช้พื้นที่แห่งนี้เป็นต้นแบบ และขยายผลไปในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ภายใต้โครงการเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ซึ่งจะช่วยให้พื้นที่ป่าที่จะถูกทำลายในพื้นที่ต่าง ๆ ฟื้นคืนสู่สภาพป่าสมบูรณ์ดังเดิม เอื้อประโยชน์ต่อราษฎรที่อาศัยอยู่และทำกินโดยรอบพื้นป่า และเมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมา นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี พร้อมด้วย นายอนุชา สินธวานนท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (รองเลขาธิการ กปร.) พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อติดตามการดำเนินงานและรับฟังการบรรยายสรุปผลการดำเนินงานสนองพระราชดำริที่จะต้องดำเนินการต่อไปในอนาคต ทั้งยังได้พบปะราษฎรและให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานให้ร่วมกันสานต่อพระราชดำริ พัฒนาพื้นที่ป่าแห่งนี้ให้เป็น  ป่าต้นแบบตามพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ อีกด้วย

โดย  ญาณี จันทร์กล่ำ
รียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก
                

                           





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5