[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ใช้มาตรการ ๓ ก. ป้องกันโรคจากยุงลาย (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1959
ศุกร์์ ที่ 8 เดือน เมษายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   ใช้มาตรการ ๓ ก. ป้องกันโรคจากยุงลาย

                           เมื่อไม่นานมานี้ กระทรวงสาธารณสุขได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เกี่ยวกับมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุม ๓ โรคจากยุงลาย ได้แก่ โรคไข้เลือดออก  โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคไข้ปวดข้อยุงลาย หลังพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ จากข้อมูลสำนักระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข ได้เฝ้าระวังโรคไข้เลือดออกตั้งแต่วันที่ ๑ - ๑๑ มกราคม ๒๕๕๙ พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกทั่วประเทศ ๕๘๓ คน ไม่มีผู้เสียชีวิต ส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะอยู่ในกลุ่มอายุ ๑๕-๒๔ ปี  จังหวัดที่มีรายงานผู้ป่วยต่อแสนประชากรสูง ๕ อันดับแรก ได้แก่ นครปฐม ภูเก็ต พิจิตร ศรีสะเกษ และสงขลา แม้ช่วงนี้ไม่ใช่ฤดูการระบาดของโรคก็ตาม  แต่จากการวิเคราะห์และพยากรณ์โรคไข้เลือดออกของกรมควบคุมโรคคาดว่าปี ๒๕๕๙ จะมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกประมาณ ๑๖๖,๐๐๐ คน โดยมีพื้นที่เสี่ยงใน ๒๒๘ อำเภอ ๕๖ จังหวัด สูงกว่าปี ๒๕๕๘ ที่ตลอดปีพบผู้ป่วย ๑๔๒,๙๒๕ คน เสียชีวิต ๑๔๑ ราย จึงนับเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญในระดับประเทศ
ดังนั้น เพื่อลดจำนวนลูกน้ำยุงลายพาหะนำโรคให้ได้มากที่สุด กรมควบคุมโรคได้กำหนดให้โรคไข้เลือดออกเป็นโรคที่เร่งรัดรณรงค์ต่อเนื่องตลอดทั้งปี เนื่องจากโรคนี้มียุงลายเป็นพาหะนำโรค  การลดจำนวนตัวยุงลาย จึงเป็นมาตรการที่สำคัญในการควบคุมป้องกันโรค โดยแนะนำให้ประชาชนใช้มาตรการ ๓ เก็บ ได้แก่ ๑. เก็บบ้านให้สะอาดเรียบร้อย ปลอดโปร่ง ไม่ให้มีมุมอับทึบเป็นที่เกาะพักของยุง  ๒. เก็บขยะ เศษภาชนะ รอบ ๆ บ้าน ทั้งใบไม้ กล่องโฟม จานรอง กระถางต้นไม้ ต้องเก็บกวาด ฝัง เผา หรือทำลาย และ ๓.เก็บน้ำ ต้องปิดฝาให้มิดชิดป้องกันยุงลายลงไปวางไข่ ดำเนินการไปพร้อมการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง และป้องกันตนเองไม่ให้ยุงกัด ทั้งการทายากันยุง กำจัดยุงโดยใช้ไม้ช็อตไฟฟ้า จุดสมุนไพรหรือยาจุด
                    นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้เปิดแอพพลิเคชั่น “พิชิตลูกน้ำยุงลาย” เป็นโปรแกรมที่พัฒนาขึ้น เพื่อช่วยประชาชนประเมินความเสี่ยงการเกิดโรคไข้เลือดออก ด้วยข้อมูลที่ได้จากการสำรวจความชุกชุมของลูกน้ำยุงลายในบ้านตนเองแบบเข้าใจง่าย และมีฟังก์ชั่นรายงานผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ตรวจสอบ เพื่อประสานทีมสอบสวนโรคในพื้นที่ลงเยี่ยมบ้าน ทำการสำรวจลูกน้ำยุงลายและกำจัดยุงลาย เพื่อป้องกันควบคุมไม่ให้เกิดการระบาดขึ้นในชุมชน  อีกทั้งภายในแอพพลิเคชั่นยังมีส่วนของการให้ความรู้เกี่ยวกับไข้เลือดออก   ที่สำคัญแก่ประชาชน เช่น การกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในบ้านและอาการโรคไข้เลือดออก รวมทั้งการแจ้งพบผู้ป่วยไข้เลือดออกในระยะ ๒ สัปดาห์ ทั้งนี้ ประชาชนสามารถดาวโหลดแอพพลิเคชั่น “พิชิตลูกน้ำยุงลาย” ได้ในเพลย์สโตร์ (Play Store) ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) หากทุกคนทุกบ้านร่วมมือกันจะช่วยลดยุงลายในบ้าน ในชุมชนของตนเองได้เป็นอย่างดี  และลดโรคที่เป็นปัญหาสำคัญของประเทศ หากประชาชนมีข้อแนะนำหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ ๑๔๒๒ กรมควบคุมโรคได้ตลอด ๒๔ ชั่วโมง

โดย ชัชพร  ศฤงคารจินดา
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5