[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : เล่นสงกรานต์ให้สนุก เน้นการประหยัดน้ำ (ด้านสิ่งแวดล้อม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1920
ศุกร์์ ที่ 8 เดือน เมษายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  เล่นสงกรานต์ให้สนุก เน้นการประหยัดน้ำ

                   เทศกาลสงกรานต์เย็นฉ่ำทั่วหล้า แต่ปีนี้อาจไม่ชุ่มฉ่ำเช่นทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากภัยแล้งคุกคามรุนแรงทั่วประเทศ ทำให้น้ำดิบต้นทุนผลิตน้ำประปามีปริมาณจำกัด ทุกจังหวัดจึงต้องเร่งรณรงค์ขอความร่วมมือคนไทยให้ใช้น้ำอย่างหระหยัดและคุ้มค่าที่สุด โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่ ทุกปีจะมีประเพณีปีใหม่ของทางภาคเหนือ มีการเล่นน้ำ สาดน้ำ สนุกสนานครื้นเครง มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางท่องเที่ยวจำนวนมาก
                   นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ได้มีการปรับกลยุทธ์การเล่นน้ำสงกรานต์ โดยย่อขนาดการจัดงานให้เล็กลงแต่ยังคงไว้ซึ่งประเพณีอันดีงาม เทศกาลสงกรานต์เชียงใหม่จัดระหว่างวันที่ ๑๒ – ๑๕ เมษายน  ทางเทศบาลนครเชียงใหม่เคยให้บริการรถบรรทุกน้ำขนาดใหญ่จะปรับเป็นรถน้ำขนาดเล็กแทน รณรงค์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้ปืนฉีดน้ำแทนใช้ขันสาดน้ำ ห้ามจำหน่ายสุราหรือดื่มสุราบริเวณรอบคูเมือง การตั้งเวทีต้องไม่รุกล้ำที่สาธารณะ การแต่งกายหรือการแสดงบนเวทีต้องไม่โป๊หรือล่อแหลม เช่นเดียวกับอีกหลายจังหวัดทางภาคเหนือ ต่างปรับวิถีเล่นน้ำเทศกาลสงกรานต์ให้สอดคล้องกับการประหยัดน้ำ แม้ไม่แฉะแต่สนุกสนานได้ ที่จังหวัดอุตรดิตถ์สงกรานต์ปีนี้จัดระหว่างวันที่ ๑๓ – ๑๕ เมษายน จะปิดถนนสายฤดีเปรมให้ประชาชนถือขันน้ำเล่นสงกรานต์ย้อนยุคสนุกสนานตามวิถีไทย ส่วนเทศบาลที่เคยตั้งจุดให้บริการนักท่องเที่ยวสาดน้ำได้ยกเลิกไป แต่จะใช้ระบบน้ำฝอยสร้างความชุ่มฉ่ำแทน
                   ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ประสบวิกฤตภัยแล้งขั้นรุนแรงกว่าทุกปี จัดกิจกรรมสงกรานต์สไตล์อีสานโบราณคลาสสิก เช่น ที่จังหวัดขอนแก่นจัดงานที่ถนนข้าวเหนียว ระหว่างวันที่ ๕ – ๑๕ เมษายนนี้ กำหนดแนวทางกิจกรรมในรูปแบบ “ซิดแทนสาด ช่วยชาติประหยัดน้ำ” ซึ่งเป็นการรณรงค์ให้ใช้น้ำเล่นสงกรานต์อย่างเคารพธรรมชาติ โดยใช้ขวดซิดน้ำแทนการใช้ขันสาดน้ำ
                   คำว่า ซิด เป็นภาษาอีสาน หมายถึง สะบัดหรือแกว่ง การใช้ขวดซิดน้ำ หมายถึง การสะบัดน้ำออกจากขวด ถือเป็นวิธีการเล่นน้ำสงกรานต์ที่ประหยัด  อีกทั้งจะงดนำถังน้ำขนาด ๒๐๐ ลิตรไปตั้งบริการตามจุด ขณะที่จังหวัดนครราชสีมาจัดงานเทศกาลสงกรานต์เพียง ๑ วันเท่านั้น คือ วันที่ ๑๓ เมษายน เพื่อประหยัดน้ำ เนื่องจากทางเทศบาลนครราชสีมาต้องบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอต่อการผลิตน้ำประปาให้พ้นช่วงหน้าแล้งไปให้ได้
                   ประชาชนชาวไทยพร้อมแล้วที่จะรวมพลัง สาดน้ำเล่นสงกรานต์แบบประหยัด แต่รู้ถึงคุณค่าของประเพณีไทย อีกทั้งเพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายรัฐที่ต้องการให้ทุกคนช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัด.
 
โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5