[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : สถานการณ์เศรษฐกิจการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2153
จันทร์ ที่ 18 เดือน เมษายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  สถานการณ์เศรษฐกิจการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ

                   นายสนั่น อังอุบลกุล ในฐานะประธานคณะทำงานด้านการส่งออกและลงทุนไทยในต่างประเทศ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสานพลังประชารัฐ ครั้งที่ ๒ ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้หารือร่วมระหว่างรัฐและเอกชน ที่ประชุมได้คงเป้าหมายการส่งออกปีนี้อยู่ที่ร้อยละ ๕ แม้ว่าตัวเลขการส่งออกเดือนมกราคม ๒๕๕๙ จะติดลบร้อยละ ๘.๙ แต่เมื่อเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาค ถือว่าอยู่ในระดับต่ำ
                   ในวันที่ ๑๔ มีนาคมนี้ จะมีการลงนามความร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชน เพื่อสนับสนุนการทำตลาดประเทศ CLMV คือ ประเทศกัมพูชา, ลาว, เมียนมา และประเทศเวียดนาม และการช่วยเหลือกิจการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) โดยมีธุรกิจขนาดใหญ่เป็นพี่เลี้ยง ส่วนการประชุมครั้งถัดไป คณะกรรมการสานพลังประชารัฐ จะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม และจะเชิญสื่อมวลชนร่วมรับฟังด้วย เพื่อติดตามการทำงานของกรรมการชุดนี้ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงฯได้เชิญตัวแทนหน่วยงาน หารือแนวทางการพัฒนาเครื่องชี้วัดเศรษฐกิจการค้าการลงทุนไทย ประกอบด้วยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.), ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.), สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ประเด็นหารือสำคัญคือ กำหนดแนวทางพัฒนาเครื่องชี้วัดด้านเศรษฐกิจที่จะเป็น Scorecard ของไทยเกี่ยวกับการค้าการลงทุนระหว่างประเทศได้เหมาะสมและครอบคลุมทุกมิติ ทั้งการส่งออกสินค้า บริการ การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในไทย และการลงทุนของไทยในต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศมีหลายมิติจะดูตัวเลขการส่งออกสินค้าเพียงอย่างเดียวไม่สามารถมองภาพได้ชัดเจน ถูกต้อง   กระทรวงพาณิชย์เห็นว่า การวิเคราะห์แนวโน้มและกำหนดยุทธศาสตร์ได้ถูกต้องจำเป็นต้องกำหนดตัวชี้วัดหรือสถิติใหม่ โดยสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) จะเป็นหน่วยงานกลางร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในลักษณะบูรณาการข้อมูล เพื่อพัฒนาเครื่องชี้วัดด้านการค้าสินค้า การบริการ และการลงทุนให้สมบูรณ์ถูกต้องและเป็นปัจจุบันมากขึ้น มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) อย่างเป็นทางการเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลอย่างสม่ำเสมอและเป็นระบบ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะแถลงสถานการณ์เศรษฐกิจการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศลักษณะภาพรวมเป็นประจำทุกไตรมาส เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน ๒๕๕๙ เป็นต้นไป.               
                   
โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5