[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : สู้ภัยแล้งตามวิถีคนเมือง (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1992
ศุกร์์ ที่ 22 เดือน เมษายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  สู้ภัยแล้งตามวิถีคนเมือง

                   ความเป็นเมืองหรือวิถีเมืองจะถูกครหาว่าใช้น้ำอย่างฟุ่มเฟือย จากสถิติพฤติกรรมการใช้น้ำของคนเมืองคือ ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (กรุงเทพฯ นนทบุรี สมุทรปราการ) ใช้น้ำเดือนละ ๑๕๗-๑๖๑ ล้านลูกบาศก์เมตร เฉลี่ยวันละ ๒๐๐ ลิตร มากกว่าคนต่างจังหวัดที่ใช้น้ำเพียงวันละ ๕๐ ลิตรถึง ๔ เท่า
                   การรณรงค์จากภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชนที่จะปลุกจิตสำนึกให้มีการใช้น้ำอย่างประหยัดได้ผล มีการใช้น้ำอย่างมีคุณค่าต่อเนื่อง เมื่อเกิดวิกฤตภัยแล้ง คนเมืองตื่นตัวที่จะร่วมด้วยช่วยกัน ซึ่งการประปานครหลวง (กปน.) มีโครงการ “ช่วยราษฎร์ ช่วยรัฐ ช่วยประหยัดน้ำประปา” สำหรับผู้ใช้น้ำที่ประหยัดน้ำได้มากกว่าร้อยละ ๑๐ และไม่ต่ำกว่า ๕ ลูกบาศก์เมตร โดยให้รางวัลเป็นส่วนลดค่าน้ำ ๑๐๐ บาท (ขนาดมาตรไม่เกิน ๑ นิ้ว) และ ๒๐๐ บาท (ขนาดมาตร ๑ ๑/๒ นิ้วขึ้นไป) นอกจากนี้ กปน.ยังแจกโล่รางวัลให้หน่วยงานราชการ องค์กร บริษัทที่ประหยัดน้ำได้ถึงเกณฑ์ ด้วยการตรวจซ่อมปรับปรุงก๊อกน้ำ วาล์วน้ำ ท่อน้ำทั้งหมด ให้ฝ่ายอาคารดูแลจุดรั่วของท่อน้ำ ก๊อกน้ำอย่างเข้มงวด ควบคุมแก้ไขและรายงานผลตรวจสอบเป็นระยะ สำหรับนักเรียนนักศึกษาให้ร่วมรับผิดชอบสร้างความตระหนักและสร้างจิตสำนึกเรื่องการรณรงค์ประหยัดน้ำแล้วนำนิสัยเหล่านี้กลับไปใช้ที่บ้านด้วย
                   กิจกรรมรวมพลังงานหาร ๒ กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน ทำโครงการประหยัดน้ำอย่างต่อเนื่อง ถ้าคนกรุงเทพฯ ใช้น้ำ ๗๐ ลิตร/วัน กรุงเทพฯเมืองเดียว ประชากรล้านคน ประหยัดน้ำได้วันละ ๑,๓๐๐ ล้านลิตร  
                   วิธีประหยัดน้ำง่าย ๆ ในวิถีชีวิตประจำวัน ดังนี้.-
                   สุขภัณฑ์รุ่นเก่าใช้น้ำมากถึง ๒๐ ลิตร/ครั้ง แต่สุขภัณฑ์ประหยัดน้ำจะใช้น้ำเพียง ๖ ลิตร/ครั้ง, ติดตั้งอุปกรณ์เติมอากาศที่ก๊อกน้ำช่วยลดการใช้น้ำถึงร้อยละ ๔๐-๖๐, ชนิดของผงซักฟอกสามารถประหยัดน้ำในการซักผ้าได้, ควรรดน้ำต้นไม้ในช่วงเช้าหรือเย็น รดน้ำต้นไม้ช่วงแดดจัดจะเสียน้ำโดยเปล่าประโยชน์ ต้นไม้ได้น้ำน้อยลง, ควรปิดน้ำขณะแปรงฟัน
                   สำหรับ ๑๘ วิธีการประหยัดน้ำแบบปัจเจกบุคคล จากคำแนะนำของสำนักงานวิจัยและพัฒนาระบบสุขภาพชุมชน (สพช.) สามารถนำไปปฏิบัติได้ทันที มีดังนี้.-
                   หมั่นตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำ, ใช้สบู่เหลวแทนสบู่ก้อนเวลาล้างมือ, ซักผ้าด้วยมือ ควรรองน้ำใส่กะละมังแค่พอใช้, ใช้ฝักบัวรดน้ำต้นไม้แทนสายยาง, ไม่ควรใช้สายยางและเปิดน้ำไหลตลอดขณะล้างรถ, ไม่ควรล้างรถบ่อยเกินไป, ตรวจสอบท่อน้ำรั่วภายในบ้าน, ควรล้างพืชผักและผลไม้ในอ่างหรือภาชนะที่กักเก็บน้ำไว้เพียงพอ, ตรวจสอบชักโครกว่ามีจุดรั่วซึมหรือไม่, ไม่ใช้ชักโครกเป็นที่ทิ้งเศษอาหาร, ใช้อุปกรณ์ประหยัดน้ำ, ติดอุปกรณ์เติมอากาศที่หัวก๊อกเพื่อช่วยเพิ่มอากาศให้แก่น้ำที่ไหลออกจากหัวก๊อก ลดปริมาณการไหลของน้ำ, อย่าทิ้งน้ำดื่มที่เหลือในแก้วให้ใช้รดน้ำต้นไม้ ใช้ชำระพื้นผิว ใช้ชำระความสะอาดสิ่งต่าง ๆได้, ควรใช้เหยือกน้ำกับแก้วเปล่าในการน้ำดื่ม และควรดื่มให้หมดทุกครั้ง, ใช้ประโยชน์จากการเก็บและจ่ายน้ำตามแรงโน้มถ่วงของโลกเพื่อเลี่ยงการใช้พลังงานในการสูบและจ่ายน้ำ.                

โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5