[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : เอสเคิร์ฟ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1902
ศุกร์์ ที่ 22 เดือน เมษายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  เอสเคิร์ฟ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

                   นายตีรณ พงศ์มฆพัฒน์ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า เอสเคิร์ฟมีความหมายหลายอย่าง เป็นภาษาวิชาการ อยู่ที่ว่าผู้พูดต้องการสื่อถึงอะไร เป็นการเติบโตแบบใหม่ที่จะเกิดขึ้น เศรษฐกิจไทยช่วงนี้ขาดปัจจัยกระตุ้นให้ภาคธุรกิจเติบโตในระยะยาว ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่มีทรัพยากรมากกว่าไทย ทั้งบุคลากร ต้นทุนค่าแรง สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติ ดังนั้น ไทยจะอาศัยการผลิตที่ใช้แรงงานหรือผลิตสินค้าราคาถูกไม่ได้ การใส่เงินลงสู่ระบบแบบให้เปล่าไม่ช่วยให้เศรษฐกิจเติบโตแบบยั่งยืน
                   การผลิตของไทยช่วงนี้ ถือว่าติดเพดานขาขึ้นและกำลังปรับลดลง เพราะประสิทธิภาพการผลิตลด ต้นทุนค่าจ้างเพิ่ม ไม่มีปัจจัยใหม่ผลักดัน แต่ที่ภาครัฐกำลังดำเนินการคือ ลดภาษี ก่อหนี้ภาครัฐ เพิ่มรายจ่าย ทั้งหมดเป็นมาตรการระยะสั้น สิ่งที่ไทยต้องการสำหรับ “เอสเคิร์ฟ” คือ สร้างความรู้ให้ประชาชน แรงงานในตลาด การเสริมสร้างเทคโนโลยีการผลิตให้ทันสมัย สังคมขาดความรู้ คนไทยอ่านหนังสือน้อย การปฏิรูปการศึกษาให้ความสำคัญกับตัวคนมากกว่าระบบ การผลักดันธุรกิจเกิดใหม่หรือสตาร์ตอัพผู้ประกอบการจำเป็นต้องมีวิสัยทัศน์ มีความรู้ ความสามารถที่จะดำเนินธุรกิจ การจะพัฒนาธุรกิจมีความเสี่ยงสูงและเงินทุนไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ทำให้ประสบความสำเร็จ
                   นายเกียรติอนันต์ ล้วนแก้ว คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวว่า “เอสเคิร์ฟ” เป็นแนวคิดบริหารธุรกิจเกี่ยวกับการสร้างนวัตกรรมการผลิต มีช่วงอายุของแต่ละสินค้าหรือแต่ละอุตสาหกรรม เช่น ยุคของเครื่องจักรไอน้ำถูกแทนที่ด้วยเอสเคิร์ฟใหม่ คือ เครื่องดีเซล จากแนวคิดนี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ นำมาใช้เรียกการพัฒนาธุรกิจเดิมและธุรกิจใหม่ของไทย ซึ่งนโยบายของรัฐพยายามทำให้เกิด ๑๐ อุตสาหกรรมที่ต้องเร่งผลักดันให้เป็นเอสเคิร์ฟใหม่ และให้เอสเคิร์ฟเก่าพัฒนาต่อยอด ๕ อุตสาหกรรมเดิม คือ อุตสาหกรรมรถยนต์สมัยใหม่, อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้เทคโนโลยีก้าวหน้า, การท่องเที่ยวใหม่ จากเดิมเน้นกลุ่มท่องเที่ยวทั่วไปเป็นเน้นกลุ่มกำลังซื้อสูงและสุขภาพ, เทคโนโลยีชีวภาพ เพิ่มวิธีการผลิต มีนวัตกรรมรองรับ, แปรรูปอาหาร ที่คิดถึงความต้องการในอนาคต หากรัฐหนุนให้อุตสาหกรรมดังกล่าวดีขึ้น จะรองรับการเติบโตในช่วง ๕-๑๐ ปีได้ดี ในอนาคตประชากรภูมิภาคจะเป็นสังคมผู้สูงอายุ ขณะที่ ๕ อุตสาหกรรมใหม่ คือ อุตสาหกรรมหุ่นยนต์, การบินและโลจิสติกส์, เชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ, ดิจิตอล และอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร หากเกิดได้จริงจะช่วยให้หลุดพ้นจากกับดักเศรษฐกิจที่มีอยู่ คาดว่าไทยจะทำได้จริงในช่วง ๔-๕ ปีหลังจากนี้
                   ปัจจุบันไทยยังอยู่ในเอสเคิร์ฟเก่า อยู่ในก้นของตัวเอสรอวันทะยานขึ้น การจะทำให้เกิดเอสเคิร์ฟตัวใหม่ต้องอาศัยการลงทุนใหม่ แต่ช่วง ๒-๓ ปีที่ผ่านมา บรรยากาศไม่เอื้อให้เอกชนลงทุนใหม่ หากทำให้อุตสาหกรรมใหม่เกิดได้จริงจะหมดกังวลว่ากำลังซื้อในประเทศและการส่งออกจะเป็นอุปสรรค เพราะไทยจะผลิตสินค้าตามกระแสโลกหลุดพ้นจากกับดักเศรษฐกิจที่มีอยู่ และหวังว่าปีนี้จะเป็นปีแห่งการลงทุนเพื่อนำไปสู่เอสเคิร์ฟใหม่ และจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยไปข้างหน้า.

โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก
                   





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5