[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : นับหนึ่ง รถไฟความเร็วสูง (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2005
จันทร์ ที่ 25 เดือน เมษายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  นับหนึ่ง รถไฟความเร็วสูง

                   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เลือกที่จะให้รัฐบาลไทยเป็นผู้ลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง ๒๕๐ กิโลเมตร ความเร็วสูงสุด ๒๕๐ กม./ชม.ทั้งหมด โดยจะว่าจ้างจีนก่อสร้างเส้นแรกของประเทศไทย และระบุว่า “จะใช้เทคโนโลยีจากจีนในการก่อสร้างและถ่ายทอดองค์ความรู้ ทั้งเรื่องก่อสร้าง การบริหารจัดการเดินรถ เน้นให้คนไทยจะต้องดำเนินการให้ได้เองในระยะเวลาอันรวดเร็ว การบริหารจัดการพื้นที่สองข้างทางโดยคนไทยทั้งหมด จะเร่งดำเนินการให้ได้ตามกำหนดเวลาที่มีอยู่ ตามเอ็มโอยูที่ลงนามกันไว้แล้ว เพียงแต่เปลี่ยนรูปแบบ.....”
                   ก่อนหน้านี้ได้มีการลงนามข้อตกลง (เอ็มโอยู) เมื่อกลางปี ๒๕๕๘ ว่า รัฐบาลตกลงร่วมลงทุนสร้างรถไฟความเร็วสูงกับจีนในรูปบริษัทร่วมทุน (เอสพีวี) ขณะที่ทางจีนตกลงจะซื้อข้าว ๒ ล้านตันและยางพาราอีก ๒ แสนตัน ซึ่งจะได้ประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย อย่างไรก็ตาม เมื่อโครงการต้องมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการลงทุนใหม่ทั้งหมด รวมถึงแบบก่อสร้างโครงการที่ได้มีการออกแบบแล้วเสร็จเกือบทั้งหมดแล้ว ประเด็นสำคัญคือ การหาเงินทำโครงการ ซึ่งนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การหาเงินลงทุนทำได้หลายทาง เบื้องต้นคลังจะกู้เงินภายในประเทศเนื่องจากสภาพคล่องมีมากและดอกเบี้ยต่ำ นอกจากนี้ให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนกับรัฐ (พีพีพี) การกู้เงินผ่านกองทุนไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ ฟันด์ หรือต่างประเทศมีข้อเสนอเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) ที่น่าสนใจ แต่จะเลือกแนวทางที่ต้นทุนถูกและได้ประโยชน์มากที่สุด สำหรับสัดส่วนแหล่งเงินต้องดูภาพรวมโครงการทั้งหมด ทั้งเรื่องการลงทุนขบวนรถไฟ รางรถไฟ การบริหารจัดการในส่วนต่าง ๆ เรื่องนี้เชื่อว่า กระทรวงคมนาคมมีความพร้อม วางแผนและออกแบบไว้หมดแล้ว คาดว่าจะลงมือก่อสร้างได้ภายในเดือน ก.ค.-ส.ค. ๒๕๕๙ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า เงินลงทุนค่าก่อสร้างต้องอยู่ในขีดความสามารถของไทย หากจะกู้เงินจากจีนต้องเป็นราคามิตรภาพ มีเงื่อนไขการกู้เงินและอัตราดอกเบี้ยที่ดี เส้นทางรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา เป็น ๑ ใน ๔ เส้นทางของโครงการรถไฟความเร็วสูง ก่อสร้างเป็นเส้นแรก เส้นที่เหลือคือ เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่, กรุงเทพฯ-หัวหิน และกรุงเทพฯ-ระยอง และไทยมีนโยบายพัฒนาเส้นทางรถไฟทางคู่ และได้อนุมัติงานก่อสร้างเส้นทางรถไฟทางคู่ถึงจังหวัดขอนแก่นแล้ว เหลือเส้นทางต่อเนื่องคือ เส้นทางขอนแก่น-หนองคาย ส่วนความร่วมมือที่ต้องทำกับฝ่ายจีนมีทางด้านการก่อสร้าง เทคโนโลยี แหล่งเงินกู้ ส่วนงานก่อสร้างเป็นบริษัทไทยทั้งหมด สำหรับมูลค่าของโครงการความเร็ว ๒๕๐ กม./ชม. ระยะทางประมาณ ๒๕๐ กม.ใช้เวลาเดินทางประมาณ ๑ ชม. ประเมินราคาอยู่ที่ ๑.๗ แสนล้านบาท หรือค่าก่อสร้างประมาณ กม.ละ ๖๘๐ ล้านบาท คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้าง ๒ ปีครึ่ง มีปริมาณผู้โดยสารประมาณ      ๒ หมื่นคน/วัน
                   นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ถึงเวลาต้องร่วมมือกันเร่งเดินหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงให้ได้ ชักช้าจะเสียงาน ขอให้พี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือ และจะพยายามรักษาผลประโยชน์ของชาติให้มากที่สุด โดยจะกำกับดูแลเพราะสิ่งเหล่านี้เป็นสมบัติของชาติจากภาษีของประชาชน ขอให้มองอนาคตของประเทศ อนาคตของลูกหลานเป็นสำคัญ.
 
โดย  พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5