[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : โรคซึมเศร้า (ด้านสุขภาพ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2071
จันทร์ ที่ 25 เดือน เมษายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  โรคซึมเศร้า

          โรคซึมเศร้า  เป็นโรคทางด้านจิตเวชที่พบมากเป็นอันดับต้น ๆ ของเมืองไทยสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกช่วงชีวิตของคนเราเช่นเดียวกับโรคทางกายอื่น ๆ ปัจจัยที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดภาวะซึมเศร้า ได้แก่ ปัจจัยทางพันธุกรรม และภาวะตึงเครียดในชีวิต  ไม่เห็นคุณค่าในตนเอง  มองตนเองและโลกในแง่ร้าย ไม่สามารถขจัดความเครียดได้อย่างเหมาะสม การสูญเสียหรือพลัดพราก ปัญหาทางการเงิน และการเปลี่ยนแปลงในชีวิตที่ไม่พึงปรารถนา เป็นต้น ผู้ป่วยบางรายอาการรุนแรงถึงขั้นฆ่าตัวตาย ดังนั้นจึงขออนุญาตนำเสนอวิธีหลีกเลี่ยงการเป็นโรคซึมเศร้า ดังนี้
วิธีหลีกเลี่ยงการเป็นโรคซึมเศร้า
       ๑. รู้จักตัวเอง  การที่เรายิ่งรู้จักตัวเองดีเท่าไร ก็จะทำให้เราหลีกเลี่ยงการเผชิญในสถานการณ์ที่จะทำให้เราผิดหวังเสียใจ หรือเตรียมรับมือได้
       ๒. ครอบครัว  ไม่มีใครจะรักเราเท่ากับครอบครัวของเราอีกแล้ว โดยเฉพาะคุณพ่อ คุณแม่ของเรา  ถึงแม้ใครจะทิ้งเราไป แต่ครอบครัวจะไม่มีทางทิ้งเรา เมื่อเรามีความสุขก็    อย่าลืมนึกถึงแบ่งปันความสุขให้ครอบครัวบ้าง
       ๓. ศาสนา  การมีศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ย่อมเป็นเกราะป้องกันชั้นดีที่จะ   ทำให้เราปราศจากความทุกข์ได้
       ๔. ครอบครัว  ไม่มีใครจะรักเราเท่ากับครอบครัวของเราอีกแล้ว โดยเฉพาะคุณพ่อ คุณแม่ของเรา  ถึงแม้ใครจะทิ้งเราไป แต่ครอบครัวจะไม่มีทางทิ้งเรา เมื่อเรามีความสุข         ก็อย่าลืมแบ่งปันความสุขให้ครอบครัวบ้าง
       ๕. การนอน คือ การพักผ่อนที่ดีที่สุด หากมีปัญหา ไม่รู้จะแก้อย่างไร ก็ให้นอนไปก่อน จะหลับหรือไม่หลับก็ไม่เป็นไร  พักสมองเตรียมตัวไว้ให้พร้อมสำหรับวันพรุ่งนี้
       ๖. เล่นกีฬา  เล่นกีฬาที่ตนเองชอบ นอกจากจะเป็นการออกกำลังกายอีกวิธีหนึ่งแล้ว ยังทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงอีกด้วย
        ในปัจจุบันโรคซึมเศร้ามีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย หากเราสังเกตเห็นคนใกล้ชิดมีพฤติกรรมที่เข้าข่ายภาวะซึมเศร้าหรือเป็นโรคซึมเศร้าแล้ว ควรให้การช่วยเหลือหรือพาผู้ป่วยไปปรึกษาแพทย์  เพื่อจะได้รีบรักษาให้ผู้ป่วยสามารถดำเนินชีวิตได้อย่าง     ปกติเหมือนคนทั่วไป
 
โดย ปุญยาวีร์  นิตย์สุข
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5