[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : แก้หมอกควันชู”แม่แจ่ม”ปลูกผักแทนข้าวโพด (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1984
ศุกร์์ ที่ 29 เดือน เมษายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   แก้หมอกควันชู”แม่แจ่ม”ปลูกผักแทนข้าวโพด

           คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน(กกร.)จังหวัดเชียงใหม่ แก้ปัญหาหมอกควันภาคเหนือยั่งยืน พลิกผืนดินบ้านสองธาร อำเภอแม่แจ่ม 1,700 ไร่ ปลูกพืชเศรษฐกิจทางเลือกทั้งเมลอน มะเขือเทศ งา ขิง ฝ้าย ดอกทานตะวัน ทดแทนปลูกข้าวโพด ต้นเหตุการเผา พร้อมหาตลาดรองรับให้เกษตรกร ที่ปรึกษาหอการค้า (นายไพรัช โตวิวัฒน์) เปิดเผยว่า ปัญหาหมอกควันในภาคเหนือถือเป็นปัญหาสำคัญที่ทุกภาคส่วนต้องตระหนักให้มาก และต้องร่วมกันแก้ไขปัญหาให้ถูกจุดโดยต้องมุ่งไปที่สาเหตุที่แท้จริงว่าอะไรที่ทำให้เกิดหมอกควัน เพราะก่อผลกระทบเป็น   วงกว้าง ทั้งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน เศรษฐกิจและการท่องเที่ยว
              ทั้งนี้ ข้อเท็จจริงของปัญหาหมอกควัน ปฏิเสธไม่ได้ว่าภาคการเกษตรคือสาเหตุสำคัญ โดยเฉพาะการปลูกพืชเชิงเดี่ยวในกลุ่มข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ พื้นที่ปลูกได้ขยายตัวเพิ่มมากขึ้นเกือบทุกจังหวัดในภาคเหนือตอนบน คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน(กกร.)จังหวัดเชียงใหม่      อยู่ระหว่างการทำโรดแมป หรือแผนขั้นตอนในการแก้ไขปัญหาหมอกควันในภาคเหนืออย่างยั่งยืน มีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา สนับสนุนการดำเนินงาน      คาดว่าจะใช้งบประมาณในการจัดทำแผนโรดแมปราว 6 แสนบาท เน้นวิธีการทำงานและจัดทำแผนแบบเชิงรุกลงสู่ระดับพื้นที่
              การจัดทำร่างแผนที่เส้นทางเชิงยุทธศาสตร์(Road Map)การแก้ไขปัญหา     หมอกควันในภาคเหนืออย่างยั่งยืนจะใช้ระยะเวลาดำเนินงานราว 3 เดือน คือมีนาคม-พฤษภาคม 2559 หลังจากนั้นช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน จะเป็นขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นประชาชนต่อแผนโรดแมป และการสื่อสารสู่สาธารณะในช่วงเดือนกรกฎาคม-ตุลาคม 2559 โดยจะนำเสนอร่างโรดแมปให้หน่วยงานภาครัฐในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ร่วมบูรณาการแก้ปัญหาหมอกควันร่วมกันอย่างยั่งยืน พื้นที่ชุมชนเป้าหมายคือ อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เป็นพื้นที่โครงการนำร่องของการจัดทำร่างแผนโรดแมป แก้ปัญหาหมอกควันของภาคเหนือ    การทำการเกษตรเชิงเดี่ยวโดยเฉพาะการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในระบบพันธสัญญาขยายตัวอย่างรวดเร็วในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนนับล้านไร่
 
              ตามแผนโรดแมปที่วางไว้ได้เลือกพื้นที่อำเภอแม่แจ่มเป็นพื้นที่ศึกษาการแก้ปัญหาหมอกควัน มีหน่วยงานภาครัฐระดับอำเภอเข้ามามีส่วนร่วม กลุ่มเกษตรกรเห็นด้วยที่จะเข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างการผลิตการเกษตรจากพืชเชิงเดี่ยวมาเป็นพืชทางเลือกแทนรวมพื้นที่ราว 1,700 ไร่ ในพื้นที่บ้านสองธาร อำเภอแม่แจ่ม จะเป็นโครงการนำร่องการเกษตรรูปแบบใหม่  ต้องมีการเผาหลังการเก็บเกี่ยว พืชทางเลือกที่จะนำทดแทนการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จะเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีโอกาสทางการตลาด เช่น เมลอน มะเขือเทศ ขิง งา ถั่วเหลือง ฝ้าย และดอกทานตะวัน เครือข่ายนักธุรกิจจังหวัดชียงใหม่และภาคเหนือจะหาตลาดรับซื้อผลผลิตให้เกษตรกรด้วย ขณะเดียวกันพื้นที่อำเภอแม่แจ่มถือว่ามีศักยภาพในเชิงการท่องเที่ยว พื้นที่นำร่องดังกล่าว จะเป็นโมเดลการผลิตพืชเศรษฐกิจทาเลือกและเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ พัฒนาเป็นหมู่บ้านโฮมสเตย์ที่มุ่งเน้นการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ สามารถช่วยลดปัญหาหมอกควันและสร้างเศรษฐกิจให้กับชุมชนอย่างยั่งยืนในอนาคต
 
โดย ญาณี จันทร์กล่ำ
 เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5