[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : โรคปากนกกระจอก (ด้านสุขภาพ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2523
อังคาร ที่ 10 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  โรคปากนกกระจอก

              โรคปากนกกระจอก คือ อาการที่มีแผลบริเวณมุมปากด้านใดด้านหนึ่งหรือทั้งสองด้าน มีรอยแตกและแยกออกจากกัน หากไม่รับการรักษาอาจทำให้อาการ  แย่ลงกว่าเดิม และยังเป็นอุปสรรคต่อการรับประทานอาหารหรือการพูดคุย แม้ว่าโรคปากนกกระจอกจะไม่ใช่โรคติดต่อ แต่ก็สามารถสร้างความเจ็บปวดและ    ความรำคาญให้กับผู้ที่เป็นได้ สาเหตุของโรคปากนกกระจอกเกิดจากการขาด  วิตามินบี 2 หรืออาจเป็นเพราะเชื้อแบคทีเรียภายในปากและน้ำลายก่อตัวที่มุมปาก กระตุ้นให้เกิดเชื้อราและการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย ส่งผลให้เกิดอาการ   แห้งแตกที่มุมปาก
              โดยปกติแล้วอาการของโรคปากนกกระจอกจะสามารถหายเองได้ภายใน  7 – 10 วัน อีกทั้งยังมีวิธีการรักษา และช่วยบรรเทาอาการได้หลากหลายวิธีด้วยกัน  โดยส่วนใหญ่นั้นมักจะรักษาด้วยการทานวิตามินบี 2 หรืออาจจะเลือกทานวิตามินบีรวมก็ได้ หมั่นบ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปาก ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยต่อต้านเชื้อจุลินทรีย์ และลดการอักเสบจะช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น ทั้งนี้ การรักษาโรคปากนกกระจอกนั้นอาจต้องใช้เวลา เพราะเราต้องใช้ปากในการพูดคุยหรือรับประทานอาหาร บริเวณมุมปากนั้นจึงต้อง  ขยับอยู่ตลอดเวลา ซึ่งอาจทำให้บริเวณมุมปากแตกและเป็นแผลมากขึ้น ดังนั้น  การรักษาโรคปากนกกระจอกจึงควรรักษาในทันทีที่มีอาการเพื่อช่วยบรรเทาอาการเจ็บและช่วยป้องกันการลุกลามของโรค
              เราสามารถป้องกันการเกิดโรคปากนกกระจอกได้ด้วยวิธีง่าย ๆ  เพียงแค่หมั่นรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบทั้ง 5 หมู่ โดยเน้นอาหารจำพวก ผักใบเขียว ถั่ว นม เนื้อสัตว์ ไข่แดง และตับ เป็นส่วนใหญ่ ดื่มน้ำเปล่าในปริมาณมาก ๆ เลิกพฤติกรรม   การเลียปาก หมั่นดูแลรักษาความสะอาดของช่องปากเป็นประจำ เพียงเท่านี้    โรคปากนกกระจอกก็จะไม่มาสร้างความเจ็บปวด และความรำคาญให้เราได้อย่างแน่นอน

โดย ปุญยาวีร์  นิตย์สุข
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5