[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : เตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2072
อังคาร ที่ 10 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   เตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน

           กระทรวงมหาดไทยกำหนดแนวทางให้จังหวัดใช้กลไก  "ประชารัฐ" ในการแก้ไขปัญหาหมอกควัน โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอ ทำหน้าที่บูรณาการความร่วมมือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายพลเรือน หน่วยทหารในพื้นที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตำรวจตระเวนชายแดนและภาคเอกชน อาทิ องค์กรมูลนิธิ สมาคมที่สนับสนุนการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม NGO ด้านสิ่งแวดล้อม บริษัท ห้างร้านเอกชนในพื้นที่ ที่มีความประสงค์จะช่วยเหลือสังคม และภาคประชาชนในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน อาสาสมัครป้องกัน  ไฟป่าโดยมีการทำงานในรูปแบบ "ทีมประชารัฐ" ให้ทุกฝ่ายได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา เริ่มตั้งแต่การแบ่งหน้าที่ และพื้นที่รับผิดชอบ ตามข้อตกลงร่วมกัน การเฝ้าระวัง ลาดตระเวนในแต่ละพื้นที่รับผิดชอบ ประสานระดมกำลังคน บูรณาการเครื่องมืออุปกรณ์ในการเฝ้าระวัง ควบคุม และระงับการเผาป่าหรือวัสดุการเกษตรอื่นๆ รวมทั้งดำเนินการตามมาตรการบรรเทาผล กระทบจากหมอกควันแก่ประชาชนในพื้นที่ และเร่งประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบจากปัญหาหมอกควันที่เกิดจากการเผาป่าและวัสดุการเกษตรอื่นเพื่อสร้างจิตสำนึกร่วมกันในการป้องกันปัญหาโดยจะแบ่งพื้นที่รับผิดชอบที่ชัดเจน ภายใต้การบูรณาการการดำเนินงานร่วมกัน  ทุกภาคส่วน ดังนี้
              1. ในพื้นที่เกษตรกรรม มีกระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเน้นสร้างความตระหนัก การรับรู้ การมีส่วนร่วมในการควบคุมการเผาวัสดุการเกษตรในพื้นที่ โดยรณรงค์ให้มีการไถกลบตอซัง และใช้สาร     ย่อยสลายแทนการเผา ใช้กลไกของมหาดไทยในการเฝ้าระวังป้องกันการเผา และรณรงค์ให้ผู้นำท้องที่สร้างกติกาขึ้นมาเพื่อควบคุมกันเองในหมู่บ้าน/ตำบล เช่น ประกาศเขตห้ามเผา 90 วัน   เป็นต้น
               2.ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์และป่าสงวนแห่งชาติ มีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ   และสิ่งแวดล้อมเป็นหน่วยงานหลัก กระทรวงมหาดไทย ตำรวจตระเวนชายแดน หน่วยงานทหาร
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนภาคประชาชน ร่วมสนับสนุน เน้นการป้องกันควบคุมไฟป่าโดยจัดทำแนวป้องกันไฟและจัดกำลังลาดตระเวนในพื้นที่ป่า และบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำผิดโดยเคร่งครัด
              3.ในพื้นที่ริมทางหลวง มีกระทรวงคมนาคมเป็นหน่วยงานหลักและกระทรวงมหาดไทยตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมสนับสนุน เน้นการรณรงค์ขอความร่วมมือและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดในพื้นที่และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบถึงกฎหมายเกี่ยวกับการห้ามเผาในพื้นที่เขตทางหลวง และจัดกำลังอาสาสมัครประชาชน ร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลาดตระเวนเฝ้าระวังการเผา
              ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาหมอกควันถือเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัย และการใช้ชีวิตของพี่น้อง ประชาชน เป็นวงกว้าง อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สร้างความเสียหายต่อการเดินทาง และการท่องเที่ยวทำให้ประเทศไทยต้องสูญเสียรายได้อย่างมหาศาล  ดังนั้น จึงได้กำชับให้จังหวัดเร่งดำเนินการตามแผนและมาตรการต่างๆในการแก้ไขปัญหาหมอกควันที่วางไว้ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันของทุกหน่วยงาน เน้นการป้องกันปัญหาเชิงรุก และการปฏิบัติงานในพื้นที่ที่มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว เกิดการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน พร้อมติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่อย่างใกล้ชิด.

โดย ญาณี จันทร์กล่ำ
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก
                     





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5