[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ผัก ธัญพืช ต้านโรคหัวใจ (ด้านสุขภาพ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2009
พุธ ที่ 11 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  ผัก ธัญพืช ต้านโรคหัวใจ

              โรคหัวใจ เป็นภาวะของโรคที่พบเห็นได้บ่อยมากในปัจจุบัน เพราะลักษณะนิสัย     การดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนไปจากเดิมของคนเรา คือเน้นการทำงานบนโต๊ะ หรือในออฟฟิศมากขึ้น แต่กลับรับประทานอาหารที่มีพลังงานสูงเข้าไปในแต่ละมื้อแทน โดยเน้นความรวดเร็วแทน หรือที่เรียกกันว่า “ฟาสต์ ฟู้ด” จึงมีความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจสูงมาก อาการของโรคหัวใจเมื่อเกิดขึ้น จะส่งผลเสียกับร่างกาย เช่น เหนื่อยง่าย เพราะเลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่เพียงพอ ซึ่งอาจร้ายแรงจนทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลว และเสียชีวิตได้  
การป้องกันโรคหัวใจมีหลากหลายวิธี ในวันนี้ขอเสนอวิธีป้องกันการเกิดโรคหัวใจด้วยการรับประทาน ซึ่งเป็นการดำเนินชีวิตประจำวันของเราที่สามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมได้ ดังนี้
1.  อาหารประเภทปลา เช่น ปลาทะเล หรือปลาน้ำจืด ปลาดุก ปลาทูน่า ปลาช่อน ปลาแซลมอน ฯลฯ ซึ่งในปลาเหล่านี้ จะมีสารที่เรียกว่า กรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งจะช่วยลดระดับคอเรสเตอรอลในเลือดลงได้ และการไหลเวียนโลหิต ทำให้ลดความเสี่ยงในการสะสมของไขมันในเส้นเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของโรคหัวใจลงได้
2. น้ำมันพืชบางชนิด เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว จะมีฤทธิ์ในการช่วยลดระดับ คอเรสเตอรอลที่ไม่ส่งผลดีต่อร่างกายและจะเป็นตัวเพิ่มระดับคอเรสเตอรอล ที่ส่งผลดีต่อร่างกาย
3. ผัก และผลไม้ ชนิดต่าง ๆ โดยเฉพาะผัก หรือผลไม้ที่มีสีสัน เช่น เขียว ม่วง แดงและสามารถทานพร้อมเปลือกได้ เพราะผัก ผลไม้เหล่านี้ จะมีสารอาหารประเภทแร่ธาตุ และวิตามินต่างๆ ที่ส่งผลดีต่อร่างกายเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้นแล้ว ในผักผลไม้ ยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ อันเป็นสาเหตุสำคัญของโรคหลายชนิด รวมทั้งโรคหัวใจด้วย
4. ธัญพืชต่าง ๆ เช่น ข้าวกล้อง ข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต และซีเรียล หรือขนมปังประเภทโฮลวีต จะให้สารอาหารที่เรียกว่าไฟเบอร์ ซึ่งเป็นคนละชนิดกับที่ได้จากผักและผลไม้ ไฟเบอร์พวกนี้ จะเป็นตัวยับยั้งและป้องกันไม่ให้เกิดอาการหัวใจวาย หรือหัวใจล้มเหลวได้
5. ถั่วเมล็ดแห้งประเภทต่าง ๆ เช่น ถั่วลิสง อัลมอนต์ วอลนัท ฯลฯ ซึ่งในถั่วจะมีกรดอะมิโนอาร์จินีนในอัตราสูง ช่วยในการเสริมสร้างความแข็งแรงของหลอดเลือด ตลอดจนเป็นกรดที่ช่วยปรับระดับความสมดุล ของความดันโลหิต
6. สมุนไพร และเครื่องเทศบางชนิด เช่น กระเทียมสด ที่ใช้ในการประกอบอาหาร จะมีสารอาหารที่เรียกว่า อัลซินิน สารตัวนี้จะเป็นตัวที่คอยทำลาย และควบคุมระดับไขมันในเลือด ช่วยลดความเสี่ยงจากไขมันในเส้นเลือด ที่จะเปลี่ยนเป็นสาเหตุสำคัญของโรคหัวใจลงได้ นอกจากนั้นแล้ว เครื่องเทศบางชนิด เช่น พริก จะมีสารแคปไซซิน ที่ช่วยลดการเกาะตัวของลิ่มเลือด และเพิ่มการละลายลิ่มเลือดที่แข็งตัว ทำให้ลดความเสี่ยง ในการเกิดภาวะหัวใจล้มเหลว อันเกิดจากการที่ลิ่มเลือดเข้าไปอุดตันในลิ้นหัวใจลง
8. ธัญพืชบางชนิด เช่น งา ถั่วพิสตาซิโอ้ หรือน้ำมันรำข้าวจะมีสารที่เรียกว่า ไพโทสตีรอล สูงมาก ซึ่งสารดังกล่าวจะช่วยลดการดูดซึมคอเรสเตอรอลในลำไส้เล็กลง 

โดย ธนวรรณ  สิงขรรัตน์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5