[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ซื้อซอสปลอมตามตลาดนัดอันตรายถึงชีวิต (ด้านสุขภาพ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2269
ศุกร์์ ที่ 13 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   ซื้อซอสปลอมตามตลาดนัดอันตรายถึงชีวิต

                        ในยุคที่เศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก การซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีราคาย่อมเยาเพื่อใช้   ในชีวิตประจำวัน ย่อมเป็นที่นิยมของประชาชนโดยทั่วไป เพื่อลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน โดยเฉพาะ   ซอสปรุงรส เป็นสิ่งที่ต้องมีไว้ประกอบอาหารกันแทบทุกบ้าน แต่ปัจจุบันกลับมีผู้หวังประโยชน์   โดยไม่คำนึงถึงผลเสียที่เกิดต่อประชาชนลักลอบผลิต ซอสปลอม เลียนแบบฉลากและหีบห่อภายนอกให้เหมือนสินค้าของจริง วางขายในราคาถูกตามตลาดนัด เพื่อล่อใจ พ่อค้าแม่ขาย          หรือ ประชาชนทั่วไปที่นิยมซื้อของในราคาประหยัด
                        เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้น แต่มีมานานหลายปี เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง    มีการกวดขันจับกุมเรื่อยมา เพราะสินค้าปลอมที่ขายอยู่ตามตลาดนัดเหล่านี้ นอกจากจะเอาเปรียบประชาชนในฐานะผู้บริโภคแล้ว ยังเป็นอันตรายถึงชีวิต เนื่องจากซอสปรุงรสปลอมมีสารเคมีอันตรายเจือปน ส่งผลต่อการทำงานของไต และเป็นอันตรายต่อสุขภาพถึงขั้นเป็น “อัมพาต” หรือ ป่วยเป็น “มะเร็ง” ได้เลย ซึ่งล่าสุดเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทางกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) โดย พล.ต.ต. ประเสริฐ พัฒนาดี ผบก.ปคบ. พร้อมกับ นางวารีรัตน์ เลิศนที เภสัชกรชำนาญการพิเศษ รักษาการ ผอ.ศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามาการกระทำความผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก. ปคบ. ร่วมแถลงผลจับกุมผู้ต้องหา ๓ คน  กระทำความผิดเกี่ยวกับการปลอมสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งเป็นสินค้าที่ประชาชนต้องใช้  ในชีวิตประจำวัน เป็นซอสปรุงรสฝาเขียว ตราภูเขาทองปลอม ซึ่งสินค้าจริงผลิตโดย บริษัท   ไทยเทพรส จำกัด (มหาชน) และซีอิ้วขาวสูตร ๑ ตราเด็กสมบูรณ์ปลอม สินค้าจริงผลิตโดย  บริษัท หยั่นหว่อหยุ่น จำกัด สามารถยึดของกลางจำนวนมากที่บ้านพักของผู้ต้องหา ในอำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี
การจำหน่ายซอสปลอมนั้น โดยทั่วไปราคาจะอยู่ที่ลังละ ๓๐๐ บาท ส่วนของจริง    จะอยู่ที่ลังละ ๕๐๐ บาท ซึ่งสินค้าปลอมเหล่านี้มีการกระจายขายไปยังทั่วประเทศตามตลาดนัด   เพื่อความปลอดภัย ประชาชนจึงควรซื้อสินค้าผ่านร้านค้า หรือห้างสรรพสินค้าที่มีความน่าเชื่อถือ   และตรวจสอบราคาเพื่อป้องกันการซื้อของปลอมด้วย เนื่องจากสินค้าปลอมเหล่านี้ จะมีอันตราย  จากสารตกค้างจากโลหะหนัก ส่งผลให้เกิดโรคมะเร็งได้
                        ทั้งนี้ มีข้อแนะนำวิธีสังเกตแยกแยะสินค้าปลอม จากผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (พล.ต.ต. ประเสริฐ   พัฒนาดี) ว่า สินค้าปลอมสามารถสังเกตได้จากฝาขวด ซึ่งของแท้ฝาขวดจะมีความคมชัดมากกว่า นอกจากนี้ ซอสปรุงรส   ฝาเขียวสูตร ๑ ขวดใหญ่ จะไม่มีการผลิตเป็นขวดแก้วแต่ขวดแก้วจะเป็นขวดเล็กเท่านั้น และให้สังเกตบนฉลากว่า หากเป็นของแท้จะระบุปริมาณเป็นซีซี ขณะที่ของปลอมจะใช้หน่วยเป็นลูกบาศก์เซนติเมตร
ขณะที่ นางวารีรัตน์ เลิศนที ได้ฝากย้ำเตือนประชาชนไว้ใน ๓ ประเด็นหลัก คือ ๑. สถานที่ผลิตสินค้าปลอม จะเป็นสถานที่ไม่มีมาตรฐาน ไม่ถูกสุขลักษณะ และมีเชื้อโรค ๒. สัดส่วนที่ผสม ไม่ใช่ซอสปรุงรสที่ถูกต้อง  เช่น ใส่เกลือเป็นจำนวนมาก หรือใส่สีผสมอาหารหรือบางครั้งสีย้อมผ้า ซึ่งส่วนผสมเหล่านี้จะมีสารเคมีตกค้าง ส่งผลต่อสุขภาพทั้งไตและอาจเป็นอัมพาตได้  และ ๓. ควรซื้อสินค้าจากร้านหรือห้างสรรพสินค้าที่ได้รับการยอมรับ และควรสังเกตว่าโลโก้ของจริงจะมีความคมชัด รวมทั้งปริมาณสินค้าจริงแต่ละขวดจะมีความสม่ำเสมอกัน หากพบว่าสินค้าดังกล่าวมีราคาถูกกว่าปกติมาก และมีการจัดโปรโมชั่นสนับสนุนการขาย ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าอาจจะเป็นของปลอม
การซื้อของราคาประหยัดนั้นอาจเป็นเรื่องที่ดีต่อเงินในกระเป๋าก็จริง แต่ถ้าในระยะยาวกลับเป็นอันตรายถึงชีวิต นับว่าเป็นการใช้จ่ายที่ได้ไม่คุ้มเสีย เราจึงควรระมัดระวังและพิจารณาอย่างรอบคอบทุกครั้งก่อนซื้อของราคาถูกตามตลาดนัด

โดย ปัทมาวดี เหลือสม
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5