[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ตะคริว (ด้านสุขภาพ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1997
จันทร์ ที่ 16 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  ตะคริว

                   ตะคริว เป็นอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ เกิดกับกล้ามเนื้อได้ทุกมัด   ทั้งกล้ามเนื้อลาย (กล้ามเนื้อแขนขา) และกล้ามเนื้อเรียบ (กล้ามเนื้อของอวัยวะภายใน)  อาจเกิดกับกล้ามเนื้อเพียงมัดเดียว หรือหลาย ๆ มัดพร้อมกันก็ได้ แต่ที่พบส่วนมาก มักเกิดที่กล้ามเนื้อน่อง รองลงมาคือ กล้ามเนื้อเท้า และกล้ามเนื้อต้นขา ปกติตะคริวจะเกิดขึ้นเพียงไม่กี่นาที แต่บางรายที่มีอาการรุนแรง อาจเกิดเป็นชั่วโมงหรือนานกว่านั้น ซึ่งทำให้เกิดความเจ็บปวดทรมาน และตะคริวยังเกิดขึ้นได้กับคนทุกวัย มีโอกาสเกิดทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย   พบได้ทั้งในผู้สูงอายุ  สตรีมีครรภ์ และผู้สูบบุหรี่จัด แต่พบบ่อยในนักกีฬาที่ออกกำลังหนักหรือมากเกินไป สาเหตุมักเกิดจากการนั่งหรือยืนในท่าที่ไม่สะดวกเป็นเวลานาน หรือ  หลังการออกกำลังกาย และผู้ที่มีแคลเซียมในเลือดในต่ำก็มีโอกาสเป็นตะคริวได้บ่อยเช่นกัน
                   วิธีการป้องกันการเป็นตะคริว สามารถทำได้ง่าย ๆ ดังนี้
-          ดื่มน้ำให้เพียงพอ เพราะร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่อยู่ตลอดเวลา ดังนั้นควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 1.5 ลิตร หรือวันละ 8 แก้ว
-          รับประทานอาหารที่มีวิตามิน และเกลือแร่ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของกล้ามเนื้อ เช่น กล้วย หรือผักผลไม้ชนิดต่าง ๆ
-          หลีกเลี่ยงการทำงานหรือกิจกรรมที่ต้องใช้กล้ามเนื้อเกินกำลัง เช่น    การยกของหนัก การเล่นกีฬา เมื่อจำเป็นต้องใช้กล้ามเนื้อทำงานหนัก ควรมีการอบอุ่นกล้ามเนื้อตามวิธีที่ถูกต้องก่อนเสมอ
-          หลังการออกกำลังกายจะมีการเสียเหงื่อ ควรปรับสมดุลของน้ำ   และเกลือแร่ในร่างกาย ด้วยการดื่มน้ำหรือเกลือแร่ทดแทน
-          ผู้สูงอายุควรขยับแขนขาอย่างช้า ๆ หลีกเลี่ยงการอยู่ในสภาพอากาศเย็นมาก ๆ และควรสวมถุงเท้าขณะนอนเพื่อป้องกันการเกร็งของเท้า
แม้ตะคริวจะเป็นอาการที่ไม่มีอันตราย แต่หากเกิดระหว่างการขับรถหรือ ขณะว่ายน้ำ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือมีอันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้น เราควรดูแลตนเองตามวิธีที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น และนอกจากนี้ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะตะคริวมักเกิดใน  ผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอหรือคนที่ขาดการออกกำลังกายที่ดีพอ หากทำได้ตามนี้ได้ตะคริวก็จะ ไม่ถามหา และยังได้สุขภาพดีเป็นของแถมอีกด้วย 

โดย ปุญยาวีร์  นิตย์สุข
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5