[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : การจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1895
พฤหัสบดี ที่ 19 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  การจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก

                        ปี ๒๕๔๒ ที่ประชุมใหญ่สมัชชาแห่งสหประชาชาติได้กำหนดให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญสากลของโลก โดยให้เหตุผลว่าองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเป็นมหาบุรุษผู้ให้ความเมตตาต่อมวลมนุษย์ ทรงสั่งสอนให้มนุษย์มีความเมตตาธรรม ขันติธรรมต่อมนุษย์และสรรพสัตว์ทั้งหลาย เพื่อให้เกิดสันติสุขในสังคม อันสอดคล้องกันแนวทางของสหประชาชาติ
                        วันวิสาขบูชา ตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำเดือน ๖ ของทุกปี ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๙ เป็นวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญที่เกี่ยวกับพระพุทธเจ้า ๓ เหตุการณ์ด้วยกันคือ เป็นวันประสูติ พระพุทธเจ้าได้อุบัติขึ้นบนผืนโลก ณ ลุมพินีวัน เมื่อวันเพ็ญเดือน ๖ ก่อนพุทธศักราช ๘๐ ปี เป็นวันตรัสรู้  พระพุทธเจ้าได้ตรัสรู้อนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ ณ ร่มต้น   พระศรีมหาโพธิ ใกล้ฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา และเป็นวันปรินิพพาน พระพุทธเจ้าได้เสด็จดับขันธปรินิพพาน ก่อนพุทธศักราช ๑ ปี ณ ป่าสาลวัน เมืองกุสินารา เมื่อพระพุทธศาสนาแพร่หลายไปทั่วโลก  มีการจัดงานวันวิสาขบูชาในประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนาอย่างต่อเนื่องสำหรับประเทศไทย ได้มีการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชาเป็นประจำทุกปี และในปีนี้รัฐบาลได้เห็นความสำคัญในการจัดงาน  จึงมีนโยบายให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมกันจัดงานเนื่องในวันวิสาขบูชา ซึ่งในปีนี้คณะกรรมการมหาเถรสมาคมมีมติเห็นชอบการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา วันสำคัญของโลก ประจำปี ๒๕๕๙ โดยร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ คณะสงฆ์ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมกันจัดงานขึ้นทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ระหว่างวันที่ ๑๖ – ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๙  ในส่วนกลางจัดขึ้น ณ พุทธมณฑล อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม และส่วนภูมิภาค ณ วัดพร้อมกันทั่วประเทศ  เพื่อสร้างความตระหนักรู้ในคุณค่าของหลักธรรม สืบทอดพระพุทธศาสนาและเสริมสร้างภาพลักษณ์ประเทศไทยในฐานะที่เป็นเมืองพระพุทธศาสนาของโลก กิจกรรมประกอบด้วย การปฏิบัติธรรมของคณะสงฆ์และคฤหัสถ์  การสนทนาธรรม การแสดงพระธรรมเทศนา  การจัดแสดงนิทรรศการ ทางพระพุทธศาสนา  โดยในวันพุธที่ ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๕๙ เวลา ๑๗.๐๐ น. พิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  วันศุกร์ที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๕๙ เวลา ๐๗.๓๐ น. ร่วมพิธีตักบาตรพระสงฆ์  เวลา ๑๖.๐๐ – ๒๓.๐๐ น. ร่วมเวียนเทียนรอบองค์พระประธาน พุทธมณฑล ร่วมฟังพระธรรมเทศนา สนทนาธรรม และบรรยายธรรม
                         ดังนั้น ในโอกาสที่วันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญของโลกได้เวียนมาบรรจบครบอีกวาระหนึ่ง จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกท่าน ร่วมกันปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ โดยการลดละเลิกอบายมุขทั้งปวงเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาโดยพร้อมเพรียงกัน และร่วมงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา วันสำคัญของโลก ประจำปี ๒๕๕๙ ระหว่างวันที่ ๑๖ – ๒๐ พฤษภาคม ณ พุทธมณฑล อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม และ ณ วัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ๐๒ ๔๔๑ ๐๙๐๒ หรือwww.onab.go.th

โดย  ชัชพร  ศฤงคารจินดา
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5