[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : น้ำผึ้งรักษาโรค (ด้านสุขภาพ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2045
พุธ ที่ 25 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  น้ำผึ้งรักษาโรค

                   น้ำผึ้งจัดเป็นอาหารธรรมชาติที่มนุษย์รู้จักมาตั้งแต่สมัยโบราณ เกิดจากการที่ผึ้งนำน้ำหวานจากเกสรดอกไม้ที่ผึ้งบินไปตอมซึ่งเป็นน้ำหวานจากธรรมชาติมาแล้ว   ใช้กระบวนการตามธรรมชาติ เปลี่ยนแปลงมาเป็นน้ำผึ้ง ซึ่งน้ำผึ้งที่ได้มานั้นย่อมขึ้นอยู่กับวัตถุดิบหรือชนิดของเกสรดอกไม้ที่ผึ้งตอม ในน้ำผึ้งมีวิตามิน บี ซี และแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น ฟอสฟอรัส แคลเซียม เกลือแร่ กรดอะมิโนจำเป็น รวมถึงสารแอนติออกซิแดนท์ สรรพคุณของน้ำผึ้ง นอกจากจะช่วยในเรื่องความงามแล้ว ยังช่วยรักษาโรคและบรรเทาอาการต่าง ๆ ได้ดังต่อไปนี้
                    - แก้ไอ  น้ำผึ้งสามารถกำจัดเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดอาการไอได้ โดยเฉพาะคนที่ไอเรื้อรังไม่ยอมหาย ลองกินน้ำผึ้ง 2 ช้อนชาแล้วดื่มน้ำอุ่นตาม อาการไอจะค่อย ๆ บรรเทาลง
                   - รักษาแผลในกระเพาะ  เนื่องจากน้ำผึ้งมีฤทธิ์สมานแผล จึงสามารถรักษาแผลในกระเพาะอาหารของผู้ป่วยโรคกระเพาะได้
                   - รักษาเชื้อรา  ในน้ำผึ้งมีเอนไซม์ที่ผึ้งปล่อยออกมา ซึ่งเอนไซม์ที่ว่านี้ก็มีฤทธิ์คล้ายไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ จึงสามารถรักษาเชื้อราหรืออาการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดต่าง ๆ ได้นั่นเอง
                   - แก้อาการนอนไม่หลับ เนื่องจากน้ำผึ้งให้ความหวานกับร่างกาย ซึ่งจะไปกระตุ้นให้ร่างกายผลิตอินซูลิน และหลั่งสารเซโรโทนิน ฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา    
จากนั้นเซโรโทนินจะเปลี่ยนเป็นเมลาโทนิน ฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกง่วงและรู้สึกอยากนอน  จะช่วยทำให้เรานอนหลับได้ง่ายขึ้น
                   - บรรเทาอาการโรคภูมิแพ้  เนื่องจากน้ำผึ้งมีฤทธิ์คล้ายสารต้านการอักเสบ และน้ำผึ้งยังมีอนุมูลละอองเกสรขนาดเล็กอยู่มากมาย ซึ่งเมื่อร่างกายเจอสิ่งนี้ก็จะกระตุ้น   ให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานมากขึ้น ส่งผลให้ร่างกายหลั่งสารฮีสตามีนน้อยลง อาการของ   โรคภูมิแพ้จึงบรรเทาลงได้
                   - ช่วยรักษาแผล และล้างแผลได้  อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่า น้ำผึ้งมีฤทธิ์   คล้ายยาต้านการอักเสบ อีกทั้งยังมีคุณสมบัติคล้ายไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์อ่อน ๆ จึงสามารถนำน้ำผึ้งมารักษาแผลได้ ยืนยันจากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร British Journal of Surgery ที่บันทึกสถิติของคนไข้ที่รักษาแผลด้วยน้ำผึ้งแล้วหายดี และยังไม่มีอาการแผลไหม้หรือ   แสบแผลอีกด้วย
                   แม้น้ำผึ้งจะมีคุณประโยชน์มากมาย แต่ก็มีบุคคลบางกลุ่มที่ไม่เหมาะกับ   การรับประทานน้ำผึ้ง เพราะอาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้ เช่น ผู้ป่วยที่มีอาหารแพ้ละออง   ของเกสรดอกไม้ เพราะอาจทำให้เกิดผื่นแดง และผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพราะน้ำผึ้งประกอบด้วยน้ำตาลหลายชนิด จึงจำเป็นที่ต้องควบคุมปริมาณในการรับประทาน นอกจากนี้ เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 1 ปี ไม่ควรทานน้ำผึ้งเนื่องจากในน้ำผึ้งมีเอนไซม์และน้ำลายจากตัวผึ้ง   เด็กอาจมีภูมิต้านทานไม่พอจนทำให้เกิดอาการอาเจียนหรือท้องเสียได้ และต้องมั่นใจว่าน้ำผึ้งนั้นสะอาด ได้มาจากแหล่งที่ปลอดภัยถูกหลักอนามัย ต้องระมัดระวังการปนเปื้อน โดยเฉพาะการนำน้ำผึ้งมาใช้ในการรักษาและสมานแผล เพื่อป้องกันการติดเชื้อและเกิดการลุกลาม   เน่าเปื่อยได้

โดย ปุญยาวีร์  นิตย์สุข
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5