[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : รัฐบาลเร่งโค้งสุดท้าย ไอยูยู (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2048
ศุกร์์ ที่ 27 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  รัฐบาลเร่งโค้งสุดท้าย ไอยูยู

                   แหล่งข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า ในอีก ๒-๓ เดือนข้างหน้า สหภาพยุโรป (อียู) จะประเมินทบทวนมาตรการให้ใบเหลืองแก่ประเทศไทย และการแก้ไขระบบประมงของไทย ดังนั้น รัฐบาลจึงให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ ในช่วงเดือน พฤษภาคม ๒๕๕๙ คณะของกรมประมง    และศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) จะเดินทางไปพบกับสหภาพยุโรป (อียู) เพื่อแสดงเจตนารมณ์ถึงความตั้งใจของรัฐบาลไทยในการแก้ไขปัญหาการประมงไร้การควบคุม (ไอยูยู) ซึ่งไปรายงานว่าทางการไทยแก้ปัญหามีความคืบหน้าในการบังคับใช้พระราชกฤษฎีกาประมงแห่งชาติ ปี ๒๕๕๘ โดยเริ่มบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ตั้งแต่วันที่ ๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘
                   นอกจากนี้ มีการออกใบอนุญาตการทำประมงในระบบใหม่ทุก ๒ ปี ตรวจสอบย้อนกลับแหล่งการทำประมง การติดตั้งระบบติดตามควบคุมเรือประมงพาณิชย์หรือระบบวีเอ็มเอส โดยมีโทษแรงขึ้นในคดีทำผิดใบอนุญาตใหม่ หรือไม่มีใบอนุญาต   มีการปรับตั้งแต่ ๒ แสนบาทกับขนาดเรือ ๒๐-๓๐ ตันกรอส, เรือขนาด ๖๐-๑๕๐ ตันกรอส จะมีการปรับตั้งแต่ ๖ แสน-๖ ล้านบาท ถ้ามากกว่า ๑๕๐ ตันกรอส ปรับ ๖-๓๐ ล้านบาท หรือ ๕ เท่าของมูลค่าสัตว์น้ำบนเรือ ถ้าไม่มีเงินจ่ายค่าปรับขึ้นอยู่กับการตัดสินพิจารณาของศาล โดยมีโทษจำคุกหรือทั้งจำทั้งปรับ เมื่อทางอียูแจ้งว่าเราผิดไอยูยูอย่างไรจะแก้ไขปัญหาให้จนพอใจ ทั้งการออกกฎหมายขึ้นทะเบียนหรือประมง การห้ามซื้อขายกุ้งกับล้งเถื่อน ห้ามใช้แรงงานเด็ก เป็นต้น และมีการตรวจจับเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
                   พล.ร.ท.จุมพล ลุมพิกานนท์ รองเสนาธิการทหารเรือ ผู้อำนวยการ ศปมผ. กล่าวว่า ทาง ศปมผ.จะเดินหน้าทำงานต่อไปเพื่อแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมาย ไม่ว่าทางอียูจะประกาศให้ใบแดงหรือใบเหลืองแก่ไทย เพราะเป็นหน้าที่ที่ต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมายให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการแก้ไขปัญหาไอยูยู ตั้งแต่การออกกฎหมาย การจัดระเบียบการทำประมงให้เป็นไปตามกฎหมาย เร่งรัดวางระบบต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับที่อียูต้องการเกี่ยวกับการตรวจสอบย้อนกลับข้อมูลสินค้าประมง ซึ่งทางอียูเองเปรียบเสมือนที่ปรึกษาของไทย ซึ่งไทยดำเนินการทุกอย่างตามที่อียูเสนอแนะ
                   หลังการยึดอำนาจของ คสช. สถานการณ์ภายในประเทศอาจดูสงบเรียบร้อย แต่แนวรบด้านต่างประเทศไม่เปลี่ยนแปลง ดูเหมือนจะยิ่งมีแรงบีบรัดหนักหน่วง กรณีล่าสุดคือ IUU หรือ illegal, unreported, unregulated  หรือการทำประมงที่ “ผิดกฎหมาย ขาดรายงาน ไร้มาตรการควบคุม” ที่สหภาพยุโรปตั้งข้อหากับประเทศไทย ใบเหลืองใบแรกหนึ่งปียังไม่ถูกปลด อียูให้เหตุผลในการคงใบเหลืองไว้ว่าเพราะไทยขาด political will หรือเจตนารมณ์ทางการเมืองในการแก้ปัญหา มีปัญหาทั้งในระดับหน่วยงานปฏิบัติและมีข้อกังวลถึงสถานการณ์ทางการเมือง ภาพและข้อเท็จจริงทั้งหมดจะชัดเจนยิ่งขึ้นในการหารือระหว่างตัวแทนรัฐบาลไทยกับกรรมาธิการประมงอียูรอบต่อไปในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่ามีปัญหาในเรื่องมาตรฐานอยู่จริงและปฏิเสธไม่ได้อีกเช่นกันว่าปัญหาภาพพจน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาทางการเมืองส่งผลกระทบไม่มากก็น้อย.
                   
โดย พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5