[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ๘ มาตรการแก้ภัยแล้ง (ด้านสิ่งแวดล้อม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2004
ศุกร์์ ที่ 27 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  ๘ มาตรการแก้ภัยแล้ง

                   ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาวิกฤตภัยแล้ง ปี ๒๕๕๘/๒๕๕๙ ระดับชาติ (ศก.กช.) ที่มี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติ ที่มีการประกาศเขต (ภัยแล้ง) จำนวน ๓๒ จังหวัด ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว
                   ทั้งนี้ พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ตามมติคณะรัฐมนตรี ปี ๒๕๕๘/๒๕๕๙ จำนวน ๘ มาตรการ ซึ่งมีความคืบหน้า ได้แก่
                   -มาตรการส่งเสริมความรู้และสนับสนุนปัจจัยการผลิตเพื่อลดรายจ่ายในครอบครัว แบ่งเป็นโครงการตามแผนชุมชนเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งด้านเกษตร  โครงการลดค่าครองชีพโดยจำหน่ายสินค้าราคาเหมาะสม ศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน (Farm Outlet) แห่งใหม่ ๖ แห่ง จากเดิมมี ๒๕ แห่ง รวมเป็น ๓๑ แห่ง
                   -มาตรการชะลอหรือขยายระยะเวลาชำระหนี้ที่เกษตรกรมีภาระหนี้กับสถาบันการเงิน ได้แก่ ลดค่าเช่าที่ดิน ลดค่าเช่าซื้อที่ดิน เงินกู้ การให้สินเชื่อและขยายระยะเวลาชำระหนี้
                   -มาตรการจ้างงานเพื่อสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร ได้แก่ จ้างงานชลประทาน จ้างงานเร่งด่วนและพัฒนาทักษะฝีมือ จ้างงานจากเงินเชิงป้องกัน หรือยับยั้งภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน
                   -มาตรการเสนอโครงการพัฒนาอาชีพตามความต้องการของหมู่บ้าน/ชุมชนเพื่อบรรเทาผลกระทบภัยแล้ง
                   -มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำ ได้แก่ การสร้างการรับรู้ผ่านสื่อ โครงการส่งเสริมการปลูกข้าวโดยวิธีเปียกสลับแห้งเพื่อการประหยัดน้ำ โดยมีเป้าหมาย ๑๐๐ แปลง
                   -มาตรการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุน การปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน ๕๘ วัน มีวันฝนตกจากปฏิบัติการฝนหลวง รวม ๖๐ จังหวัด ทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างสะสมรวม  ๘๔.๕๕ ล้านลูกบาศก์เมตร นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาล เป้าหมาย ๖,๐๓๐ แห่ง
                   -มาตรการเสริมสร้างสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และ
                   -มาตรการสนับสนุนอื่น ๆ เช่น โครงการสอบรมเพื่อเพิ่มการผลิตของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง จากปัญหาราคาสินค้าเกษตร การบริการข้อมูลและบริการภาครัฐผ่านศูนย์กลางแอพพลิเคชั่นภาครัฐ โครงการระบบสารสนเทศเพื่อติดตามและประเมินผล โครงการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง การส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีเกษตรเพื่อกระจายรายได้ไปสู่ภาคการเกษตร เป็นต้น
                   ปัญหาและการแก้ปัญหาภัยแล้งเบื้องต้นโดยการบูรณาการร่วมกันกับหลายกระทรวง เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นต้น  แม้ฝนจะมีทีท่าจะตกในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ แต่คาดการณ์ว่าอาจจะเกิดฝนทิ้งช่วงอีกครั้งในเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม ต้องคอยติดตามดูว่าจะฝ่าวิกฤตภัยแล้งได้มากน้อยเพียงใด.

โดย พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก
  





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5