[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : เรื่อง พฤติกรรมของผู้สูงอายุ (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2155
อังคาร ที่ 14 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  พฤติกรรมของผู้สูงอายุ

                   การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ นอกจากจะส่งผลต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคแล้ว ยังส่งผลต่อ Lifestyle ที่เปลี่ยนแปลงไปด้วย ผู้สูงอายุไทยมักจะเลือกผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่ปลอดสารเคมีและออกกำลังกายมากขึ้น  ส่วน ๗๐ เปอร์เซ็นต์หันมาออกกำลังกาย และราว ๖๐ เปอร์เซ็นต์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหาร
                   กลุ่มวัยกลางคนที่มีอายุระหว่าง ๔๐-๖๐ ปี ซึ่งเป็นกำลังซื้อสำคัญ มีแนวโน้มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้น  ๕๐ เปอร์เซ็นต์บริโภคอาหารเสริมและวิตามิน และราว ๘๐ เปอร์เซ็นต์ปรับเปลี่ยนนิสัยการทานอาหาร นอกจากนี้พฤติกรรมการบริโภคอาหารหมวดต่าง ๆ มีความแตกต่าง ที่เห็นได้ชัดของครัวเรือนที่ไม่มีผู้สูงอายุกับครัวเรือนที่มีแต่ผู้สูงอายุ คือ กลุ่มที่มีแต่ผู้สูงอายุจะบริโภคอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ไข่ นมน้อยลง และหันมาบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น กลุ่มผู้สูงอายุยังต้องการความสะดวกสบาย นิยมซื้ออาหารสำเร็จรูปมารับประทานที่บ้านมากขึ้นและมีสัดส่วนถึง ๑ ใน ๓ ของรายจ่ายการบริโภคอาหารทั้งหมด ขณะเดียวกันใช้จ่ายในการออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านน้อยลงถึง ๖๘ เปอร์เซ็นต์ ขณะเดียวกันกลุ่มร้านอาหารต้องเน้นอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น และควรมีบริการส่งถึงบ้าน ผู้สูงอายุจะตรวจสุขภาพบ่อยขึ้นแต่ยังไม่เห็นความสำคัญของอุปกรณ์เทคโนโลยีช่วยเหลือด้านสุขภาพมากนัก และผลการสำรวจพบว่าโรคที่ผู้สูงอายุไทยมีความกังวลมากที่สุด ๕ อันดับแรกคือ โรคหัวใจและความดันโลหิตสูง กระดูกและข้อ เบาหวาน มะเร็ง การมองเห็นและการได้ยิน ตามลำดับ
                   อย่างไรก็ดี แม้ผู้สูงอายุจะหันมาสนใจตรวจสุขภาพมากขึ้น แต่การซื้ออุปกรณ์เทคโนโลยีด้านสุขภาพยังไม่ได้รับความนิยม ๑๐ เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มผู้สูงอายุมีการใช้อุปกรณ์ประเภทนี้ ซึ่งแนวโน้มการใส่ใจสุขภาพจะส่งผลให้ความต้องการอุปกรณ์เหล่านี้เพิ่มขึ้นในอนาคต  นอกจากนี้ ผู้สูงอายุต้องการมีสังคมพบปะกับเพื่อน และมีกิจกรรมยามว่าง ราว ๖๐ เปอร์เซ็นต์มักจะออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน อย่างน้อยสัปดาห์ละ ๑ ครั้ง ส่วนใหญ่ออกไปซื้ออาหารและสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวัน อีกกิจกรรมหนึ่งที่น่าสนใจ ๔๐ เปอร์เซ็นต์พบปะสังสรรค์กับเพื่อน ซึ่งสอดคล้องกับผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ที่ความรู้สึกเหงาเป็นปัญหาอันดับแรกของการอยู่คนเดียวโดยเฉพาะผู้สูงอายุเพศหญิง จึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้สูงอายุยอมรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ด้านการสื่อสารและสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น   ๕๐เปอร์เซ็นต์ของผู้สูงอายุต้องการเดินทางท่องเที่ยวหลังวัยเกษียณ  ๔๕ เปอร์เซ็นต์ชอบไปเดินตามศูนย์การค้าขนาดเล็กมากกว่าขนาดใหญ่
                    ผลสำรวจ Lifestyle ของผู้บริโภคยามเกษียณ มีแนวโน้มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหลายอย่างดังกล่าวข้างต้น ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้เป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจบริการประเภทต่าง ๆ อาทิ ศูนย์การค้า โรงแรม สถานที่ออกกำลังกายและกลุ่มผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวที่ควรนำเสนอบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มผู้สูงอายุยิ่งขึ้น.
 
โดย ญาณี จันทร์กล่ำ
 เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5