[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ปั่นจักรยาน...อย่างไร สร้างสุขภาพเสริมความสำเร็จให้ชีวิต (ด้านสุขภาพ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2817
อังคาร ที่ 5 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   ปั่นจักรยาน...อย่างไร สร้างสุขภาพเสริมความสำเร็จให้ชีวิต        

              วิถีชีวิตของผู้คนในสังคมยุคนี้ต่างตกเป็นทาสของเวลา การใช้ชีวิตที่เร่งรีบเต็มไปด้วยการแข่งขัน โดยเฉพาะวัยทำงานที่เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็วในแต่ละวันทิ้งความเหนื่อยล้าและความเครียดไว้กับสมองและร่างกายของเราโดยเฉพาะเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย มลภาวะต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัว ส่งผลให้ร่างกายอ่อนแอและมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ ง่ายขึ้น จริงอยู่ที่ทุกคนต่างมุ่งไปสู่เป้าหมายและความสำเร็จข้างหน้าแต่ถ้าต้องแลกกับสุขภาพแล้วหลาย ๆ คนคงคิดหนักและเลือกที่จะมีสุขภาพดีควบคู่ไปกับความสำเร็จในหน้าที่การงาน เราจึงควรหันมาใสใจดูแลสุขภาพกันตั้งแต่วันนี้ เริ่มได้ด้วยตัวเองง่าย ๆ แค่เลือกกินอาหารให้มีประโยชน์ ออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ
              สำหรับการออกกำลังกาย เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกเพศ ทุกวัย เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ต้านโรคภัยไข้เจ็บ รูปร่างสมส่วน คลายเครียด เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองได้หนึ่งในกิจกรรมที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบันคือ  การขี่จักรยาน   เป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิคช่วยเพิ่มการไหลเวียน ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น ช่วยสลายไขมันส่วนเกิน เช่น บริเวณพุง สะโพก ต้นขา ขณะเดียวกันยังช่วยสร้างความผ่อนคลายไปพร้อมกับบรรยากาศรอบข้างที่แปลกใหม่ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมของวันหยุดพักผ่อนที่เหมาะกับทุกคน สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นในระยะแรกให้ปั่นด้วยความเร็วไม่มากนัก ระยะใกล้ ๆ แต่รักษาระดับเอาไว้ ให้ขี่ครั้งละ 30 นาที ทำอย่างนี้เป็นเวลาประมาณ 3-4 สัปดาห์โดยเลือกเส้นทางที่เป็นทางเรียบ ผ่านไปสักพักค่อยเริ่มปั่นในเส้นทางที่มีเนินหรือขึ้นสะพานเป็นการปรับสภาพร่างกายและพัฒนาทักษะในการปั่นเบื้องต้น ไม่ควรหักโหม อาจทำให้ร่างกายได้รับบาดเจ็บ เกิดผลเสียและส่งผลกระทบต่อร่างกายได้ เช่น เกิดภาวะร่างกายขาดน้ำและหมดสติ เกิดการสูญสลายของโปรตีนในกล้ามเนื้อและเกิดของเสียจำพวกแอมโมเนีย และแลคเตท เป็นสาเหตุทำให้กล้ามเนื้ออ่อนล้า เกิดตะคริวระหว่างการออกกำลังกาย ทำให้สมองล้าได้
              การเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนออกกำลังกายเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อป้องกันภาวะร่างกายขาดน้ำ ต้องดื่มน้ำให้เพียงพอและใส่ใจเรื่องของอาหารที่จะให้พลังงานเวลาออกกำลังกาย โดยให้เลือกคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น กล้วย ข้าว แป้งไม่ขัดสี ธัญพืชต่าง ๆ  แต่ไม่งดหรืออดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่ง อีกทางเลือกหนึ่งคืออาหารประเภทซุปไก่สกัด จากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์พบว่า ซุปไก่สกัดช่วยเสริมประสิทธิภาพการเผาผลาญอาหารให้เป็นพลังงาน ช่วยให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ดื่มก่อนการออกกำลังกาย เมื่อดื่มซุปไก่สกัดหลังออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการกำจัดของเสียจำพวกแอมโมเนียและแลคเตท เป็นสาเหตุของอาการเหนื่อยล้าของกล้ามเนื้อได้เร็วขึ้นภายในระยะเวลา 1 ชั่วโมงหลังการออกกำลังกาย ยังมีงานวิจัยที่พบว่าการดื่มซุปไก่สกัดช่วยให้เม็ดเลือดแดงขนส่งออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง และส่งผลให้มีสมาธิ การเรียนรู้และจดจำดีขึ้นอีกด้วย
              การบริโภคอาหารควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีการศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์เพื่อศึกษาคุณประโยชน์และกลไกการทำงาน เพื่อความปลอดภัยและประโยชน์คุ้มค่าต่อสุขภาพร่างกายมากที่สุด อย่างไรก็ตามการออกกำลังกายและการกินอาหารที่มีประโยชน์เป็นหัวใจหลักของการดูแลสุขภาพที่สร้างได้ด้วยตัวเราเอง  เพียงเท่านี้ความสำเร็จต่าง ๆ ในชีวิตของเราก็อยู่ไม่ไกล
 
โดย ญาณี จันทร์กล่ำ
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5