[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : เตรียมตัวให้พร้อม ๗ สิงหาคม วันออกเสียงประชามติ (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2567
จันทร์ ที่ 1 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   เตรียมตัวให้พร้อม ๗ สิงหาคม วันออกเสียงประชามติ

       หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้กำหนดให้วันอาทิตย์ที่ ๗ สิงหาคม
๒๕๕๙ เป็นวันออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ  ซึ่งคนไทยทั้งประเทศจะต้องออกมาร่วมกันแสดงความเห็นด้วยการลงคะแนนเสียง เพื่อตัดสินใจว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ  กับร่างรัฐธรรมนูญในเรื่องที่มีความสำคัญและมีผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของประชาชนหรือประเทศชาติ ก่อนที่จะนำมติหรือการตัดสินใจนั้นออกเป็นกฎหมายหรือนำไปปฏิบัติเพื่อบังคับใช้เป็นการทั่วไป

ารออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงทุกคนจะต้องเตรียมตัวไปออกเสียงใน ๒ ประเด็นคำถาม คือ

          ประเด็นที่ ๑ “ให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช...ทั้งฉบับ”

                ประเด็นที่ ๒  ให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ประเด็นเพิ่มเติมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ “ท่านเห็นชอบหรือไม่ว่า เพื่อให้การปฏิรูปประเทศเกิดความต่อเนื่อง    ตามแผนยุทธศาสตร์แห่งชาติ สมควรกำหนดไว้ในบทเฉพาะกาลว่า ในระหว่าง ๕ ปีแรกนับแต่วันที่มีรัฐสภาชุดแรกตามรัฐธรรมนูญนี้ ให้ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาเป็นผู้พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี”

สำหรับคุณสมบัติของผู้มีสิทธิออกเสียงคือ ต้องมีสัญชาติไทย  มีอายุไม่ต่ำกว่า ๑๘ ปีบริบูรณ์ในวันออกเสียง  (เกิดก่อนวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๔๑) และมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตออกเสียงมาแล้วไม่น้อยกว่า ๙๐ วัน นับถึงวันออกเสียง  ส่วนขั้นตอนการลงคะแนนออกเสียงประชามติคือ ตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงที่ประกาศไว้หน้าหน่วยออกเสียงหรือจากหนังสือแจ้งเจ้าบ้าน  ยื่นบัตรประจำตัวประชาชนต่อกรรมการประจำหน่วยออกเสียงและลงลายมือชื่อ  รับบัตรออกเสียงพร้อมพิมพ์ลายนิ้วมือบนต้นขั้วบัตรออกเสียง และเข้าคูหา ทำเครื่องหมายกากบาทลงในช่อง “เห็นชอบ” หรือ “ไม่เห็นชอบ” ร่างรัฐธรรมนูญในแต่ละประเด็นทั้ง ๒ ประเด็น

การออกเสียงประชามติครั้งนี้ นับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะไม่เพียงจะสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนว่าต้องการเห็นประเทศชาติบ้านเมืองก้าวไปในทิศทางใดหรืออย่างไร  แต่ยังเป็นคำตอบชัดเจนว่า บ้านเมืองของเราพร้อมหรือยังที่จะก้าวเข้าสู่ความเป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์แท้จริง ดังนั้น ในวันอาทิตย์ที่ ๗ สิงหาคม ๒๕๕๙ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๐๐ – ๑๖.๐๐ น. ขอเชิญชวนคนไทยทุกคนไปออกเสียงประชามติโดยพร้อมเพรียงกัน

โดย ชัชพร  ศฤงคารจินดา
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5