[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย จัดงานวันแม่แห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๙ (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2127
จันทร์ ที่ 8 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย จัดงานวันแม่แห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๙


                   วันแม่แห่งชาติ ๑๒ สิงหาคมของทุกปี เราจะได้เห็นภาพอันประทับใจที่ลูกๆ   มีพวงมาลัยดอกมะลิในมือเข้าไปกราบขอพรจากผู้เป็นแม่ หลายคนใช้วันนี้เข้าไปกอดคุณแม่ เพราะก่อนหน้านั้นอาจไม่มีเวลาหรืออาจเขินที่จะแสดงความรัก  ดอกมะลิ จึงกลายเป็นดอกไม้สำคัญ เป็นสัญลักษณ์ของวันแม่แห่งชาติ ด้วยความที่มะลิมีสีขาวบริสุทธิ์ ส่งกลิ่นหอมได้ไกลและนาน อีกทั้งยังออกดอกตลอดทั้งปี เปรียบได้กับความรักอันบริสุทธิ์ของแม่ที่มีต่อลูกไม่มีวันเสื่อมคลาย
                     วันแม่แห่งชาติ ตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ คือวันที่ ๑๒ สิงหาคม แต่เดิมนั้นวันแม่แห่งชาติกำหนดวันที่ ๑๕ เมษายนของทุก ๆ ปีตามมติของคณะรัฐมนตรีประกาศรับรองเมื่อ พ.ศ. ๒๔๙๓ ซึ่งพิจารณาเห็นว่า การจัดงาน วันแม่ของสำนักวัฒนธรรมฝ่ายหญิง สภาวัฒนธรรมแห่งชาติผู้รับมอบหมายได้รับความสำเร็จด้วยดี ประชาชนให้การสนับสนุน สามารถขยายขอบข่ายงานได้กว้างขวาง การจัดงานไม่เพียงจัดพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา ยังมีการประกวดแม่ของชาติ ประกวดคำขวัญ ทั้งนี้เพื่อให้เกียรติ     แก่แม่และเพิ่มความสำคัญของงานวันแม่ยิ่ง ๆ ขึ้น งานวันแม่จึงเป็นวันแม่ประจำปีของชาติตามประกาศของรัฐบาลสมัย จอมพล ป.พิบูลสงคราม ในสมัยนั้น ต่อมา พ.ศ. ๒๕๑๙ ทางราชการให้ถือว่า วันเฉลิม        พระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ๑๒ สิงหาคมเป็นวันแม่แห่งชาติ และกำหนดให้ดอกมะลิสีขาวบริสุทธิ์เป็นสัญลักษณ์แห่งความดีงามของแม่
                       สำหรับในปี ๒๕๕๙  เป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชสมบัติครบ ๗๐ ปี และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อเทิดทูนเผยแพร่ พระเกียรติคุณของพระองค์ และบทบาทของแม่ที่มีต่อครอบครัว สังคมและประเทศชาติ ซึ่งสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยได้ถือเป็นนโยบายจัดงานวันแม่แห่งชาติเป็นประจำทุกปี ติดต่อกันมาถึงปัจจุบันเป็นเวลา ๔๑ ปี กิจกรรมที่จัดในโอกาสสัปดาห์วันแม่แห่งชาติ เริ่มตั้งแต่วันที่ ๒ สิงหาคมเป็นต้นไป  โดย สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จแทนพระองค์ทรงเปิดงานวันแม่แห่งชาติ ในวันที่ ๑๒ สิงหาคม  ๒๕๕๙ ณ อาคารใหม่ สวนอัมพร กิจกรรมหนึ่งที่สำคัญในการจัดงานคือการคัดเลือกแม่ดีเด่นแห่งชาติทั่วประเทศทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จำนวน ๒๓๓ คน โดยแบ่งเป็น ๕ ประเภท ได้แก่ แม่ผู้เป็นเกษตรกร, แม่ของผู้เสียสละ, แม่ผู้บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม, แม่ผู้มีความมานะอดทนขยันหมั่นเพียร และแม่ของลูกผู้ทำประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ นอกจากนี้ ยังคัดเลือกลูกกตัญญูกตเวที จำนวน ๑๐๙ คน แบ่งเป็น นักเรียนนักศึกษา, ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ, นักร้อง นักแสดง ศิลปิน, สื่อมวลชน,ประชาชนทั่วไป และลูกกตัญญูประจำภาคของสภาสังคมสงเคราะห์ฯ
                   ในโอกาสวันแม่แห่งชาติประจำปี ๒๕๕๙ ขอเชิญชวนทุกท่านได้ร่วมแสดงพลัง “รักแม่” โดยใช้ผลิตภัณฑ์ดอกมะลิในรูปแบบต่างๆ ที่สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย     ได้จัดทำขึ้น เพื่อให้ลูกทุกคนได้นำไปกราบแม่ แสดงความรัก ความกตัญญูกตเวที โดยรายได้จากการจำหน่ายส่วนหนึ่งจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย และอีกส่วนหนึ่งสมทบกองทุนรวมใจสงเคราะห์ชุมชน เพื่อนำไปให้การช่วยเหลือผู้ประสบความทุกข์ยาก

โดย ชัชพร  ศฤงคารจินดา
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5