[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : การอนุรักษ์เต่าทะเล (ด้านเฉพาะกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2300
พุธ ที่ 10 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  การอนุรักษ์เต่าทะเล

                              สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีน้ำพระราชหฤทัยเปี่ยมไปด้วยพระเมตตากรุณาต่อปวงอาณาประชาราษฎร์ในทุก ๆ ด้าน และทรงตระหนักว่าทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลของไทยนับวันจะลดน้อยลง มีสัตว์หลายชนิดใกล้จะสูญพันธุ์ โดยเฉพาะเต่าทะเล เช่น เต่ามะเฟือง เต่าตนุ เต่ากระ  เต่าหญ้าและเต่าตาแดง
                     สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชดำริให้ดำเนินโครงการอนุรักษ์เต่าทะเล และได้พระราชทาน เกาะมันใน จังหวัดระยอง เป็นศูนย์กลางอนุรักษ์และเพาะขยายพันธุ์ พระราชทานชื่อว่า โครงการสมเด็จฯอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล โดยให้ผู้แทนจากกรมประมง เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับพระราชทานพ่อ - แม่พันธุ์เต่าทะเลเพื่อนำไปใช้ในการแพร่ขยายพันธุ์  ซึ่งต่อมาเมื่อโครงการสิ้นสุดลงได้เปลี่ยนชื่อเป็น สถานีอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล  สังกัดกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตั้งอยู่ที่ตำบลกร่ำ  อำเภอแกลง จังหวัดระยอง  ขณะเดียวกันได้แก้ไขกฎหมายเพื่อการอนุรักษ์เต่าทะเล โดยการห้ามจับและมีไว้ในครอบครอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิจัยชีววิทยาของเต่าทะเล ในการเพิ่มจำนวนเพาะขยายพันธุ์ ปล่อยสู่ทะเลตามธรรมชาติ 
โดยการนำไข่เต่าทะเลมาเพาะฟักและอนุบาล เมื่อลูกเต่ามีอายุประมาณ  ๖ เดือน จะติดเครื่องหมายเพื่อติดตามผลแล้วนำไปปล่อยลงสู่ทะเล ซึ่งลูกเต่าส่วนหนึ่งจะนำไปเลี้ยงไว้สำหรับเป็นแม่พันธุ์และพ่อพันธุ์ให้มีจำนวนมากขึ้น แล้วจึงนำมาอนุบาลเพื่อปล่อยคืนสู่ท้องทะเลต่อไป  ทั้งนี้ โครงการอนุรักษ์เต่าทะเลนอกจากจะได้ดำเนินโครงการสนองพระราชปณิธานเกี่ยวกับการเพาะเลี้ยงเต่าทะเลเพื่อปล่อยคืนสู่ธรรมชาติแล้ว ยังก่อให้เกิดความตื่นตัวในหมู่ประชาชนในด้านการอนุรักษ์สัตว์น้ำ เพื่อให้ดำรงอยู่คู่ท้องทะเลไทย  อีกทั้ง ยังเป็นเครื่องหมายแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์และแสดงให้สังคมโลกประจักษ์ในบทบาทของประเทศไทย  ตลอดจนความมุ่งมั่น มานะพยายามในการอนุรักษ์ธรรมชาติ สรรพสัตว์ รวมทั้ง  ความสามารถในการแก้ปัญหาความเสื่อมโทรมของระบบนิเวศน์  สิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอีกด้วย
                   เนื่องในโอกาสมหามงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ ๗ รอบ  ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๙  ขอพระองค์ทรงพระเกษมสำราญ ทรงหายจากอาการพระประชวร มีพระพลานามัยแข็งแรง เป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยตราบนานเท่านาน

โดย  ทิฆัมพร  บุญมาก
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก                





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5