[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : โครงการพระราชดำริสวนป่าหาดทรายใหญ่ (ด้านตเฉพาะกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2716
พฤหัสบดี ที่ 22 เดือน กันยายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  โครงการพระราชดำริสวนป่าหาดทรายใหญ่
              
 
              โครงการพระราชดำริสวนป่าหาดทรายใหญ่ ตั้งอยู่บริเวณที่ราบในหุบเขาติดชายฝั่งทะเล  มีภูเขาล้อมรอบอยู่ในเขตติดต่อระหว่างอำเภอหัวหินและปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 
               โครงการพระราชดำริสวนป่าหาดทรายใหญ่ เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ  และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเสด็จพระราชดำเนินมา ณ พื้นที่แห่งนี้ ทั้งสองพระองค์ทอดพระเนตรเห็นความแห้งแล้ง จึงได้มีพระราชดำริที่จะทำการฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ให้เป็นผืนดินสามารถใช้ประโยชน์ได้อีกครั้ง  จึงได้พระราชทานโครงการแห่งนี้ให้สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ  ในปี พ.ศ. ๒๕๒๖6 จากนั้นผืนดินที่แห้งแล้งก็ได้แปรสภาพเป็นโครงการอนุรักษ์ธรรมชาติ สัตว์ป่าและต้นน้ำลำธารตามแนวพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โดยมีชื่อว่า โครงการพระราชดำริสวนป่าหาดทรายใหญ่  โดย สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้พระราชทานแนวพระราชดำริในการพัฒนาพื้นที่ไว้ให้ปลูกต้นไม้ทดแทน ทั้งพื้นราบและบนภูเขาให้นำสัตว์ป่าที่หายากใกล้สูญพันธุ์มาเลี้ยงเพื่อขยายพันธุ์  และปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ  อีกทั้ง ปรับปรุงพื้นที่ให้มีความสวยงามตามธรรมชาติ โดยเสริมด้วยไม้ดอกชนิดต่าง ๆ ให้เป็นเขตพระราชฐานที่สามารถรับแขกเมืองได้และให้เป็นสถานที่ตัวอย่างเพื่อการศึกษาธรรมชาติในเรื่องของต้นไม้และสัตว์ป่า ตลอดจนให้เป็นสมบัติของชาติที่มีคุณค่าสืบไป  โดยทรงมอบหมายให้  ศูนย์การทหารราบ เป็นหน่วยดำเนินงาน  นอกจากนี้ ได้จัดแบ่งงานให้เป็นไปตามพระราชประสงค์ ได้แก่ งานอนุรักษ์ป่าไม้และธรรมชาติ  ตลอดจนงานอนุรักษ์สัตว์ป่าด้วย
                ปัจจุบัน  โครงการพระราชดำริสวนป่าหาดทรายใหญ่ ได้ดำเนินงานตามพระราชปณิธาน ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ได้ทรงฟื้นฟูผืนดินและธรรมชาติที่ได้ถูกทำลายให้เสื่อมสลายไปให้สามารถกลับคืนมามีความสมบูรณ์ได้อีกครั้งหนึ่ง         
                 ด้วยสายพระเนตรอันยาวไกลของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงวางแนวพระราชดำริในการฟื้นฟูผืนดินและธรรมชาติที่ได้ถูกทำลาย ตลอดจนช่วยเหลือพสกนิกรชาวไทยให้พ้นจากความทุกข์ยากในการดำรงชีวิต  ขอพระองค์ทรงพระเกษมสำราญ ทรงหายจากอาการพระประชวร มีพระพลานามัยแข็งแรง เป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยตราบนานเท่านาน   

โดย  ทิฆัมพร  บุญมาก
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5