[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : นโยบาย One Belt One Road หรือเส้นทางสายไหมของจีน (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2140
จันทร์ ที่ 26 เดือน กันยายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  นโยบาย One Belt One Road หรือเส้นทางสายไหมของจีน


          นโยบาย One Belt One Road หรือเส้นทางสายไหมของจีน เป็นโครงข่ายระบบคมนาคมขนส่งสินค้า จีนนำมาพัฒนาเป็นโครงการลงทุนที่เชื่อมต่อหลายประเทศ โดยเฉพาะอาเซียนและไทยอยู่ในจุดยุทธศาสตร์สำคัญ
          นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า นโยบายนี้ หรือเส้นทางสายไหม จะเป็นโอกาสของไทย เพราะเส้นทางจะต้องพาดผ่านไทย ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางจากจีนลงสู่มาเลเซีย หรือจากจีนไปเมียนมา แต่จุดเชื่อมต่อที่สำคัญจะอยู่ที่ไทย การที่จีนเดินหน้าลงทุนตามนโยบาย OBOR นั้น ไทยเป็นจุดเชื่อมระหว่างอาเซียนเก่าและอาเซียนใหม่ หากให้จีนมาร่วมลงทุนและถ่ายทอดเทคโนโลยีจะเป็นการพัฒนาร่วมกันทำให้นโยบายสำเร็จเร็วขึ้น และได้ประโยชน์ด้วยกันทุกฝ่าย โดยจีนสามารถใช้ไทยและอาเซียนเป็นฐานการผลิตและกระจายการผลิตสินค้า ขณะที่เม็ดเงินการลงทุนจากจีนจะส่งผลให้เศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนเติบโตขึ้นโดยที่ไม่ต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ อย่างไรก็ดี ๕ ปีนับจากนี้ จะเป็นช่วงที่จีนเน้นส่งเสริมให้นักธุรกิจจีนออกไปลงทุนต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งภูมิภาคอาเซียนเป็นเป้าหมายหลักในการลงทุน ในปี ๒๕๕๗ จีนเข้ามาลงทุนในกิจการเกี่ยวกับสุขภาพมากที่สุด รองลงมาคือ ธุรกิจการจัดการน้ำและสิ่งแวดล้อม ธุรกิจโรงแรม และบริการจัดเลี้ยง เป็นต้น
          นายไพรัช บูรพชัยศรี รองประธานสภาธุรกิจไทย-จีน กล่าวว่า ทั้งไทยและจีนต่างเร่งขับเคลื่อนการลงทุนเชื่อมโยงทั้งทางราง ทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ เพื่อให้ไทยเป็นฐานใหญ่ในภูมิภาคนี้ ซึ่งมูลค่าการลงทุนจะสูงมาก นักลงทุนจากจีนเข้ามาลงทุนในกลุ่มการเกษตร ภาคอุตสาหกรรม และการขนส่ง สำหรับภาคเอกชนต้องการให้จีนเข้าร่วมลงทุนและพัฒนากับไทยในธุรกิจโลจิสติกส์ อุตสาหกรรมต่อเนื่องที่เกี่ยวกับเกษตร เช่น การเพิ่มมูลค่ายางดิบ และการลงทุนในธุรกิจเกี่ยวกับความเป็นอยู่ เช่น ด้านอาหาร
          ความพยายามในการเปิดเส้นทางให้เชื่อมถึงกันจะเกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย สินค้าสามารถขนส่งไป-มาได้สะดวกขึ้น ทั้งการนำเข้าและการส่งออก จากที่เคยมองตลาดจีนว่าใหญ่ ถึงตอนนั้นจะยิ่งใหญ่กว่า พ่อค้าไทยมีศักยภาพไม่น้อยที่จะทำให้สินค้าไทยไปกระจายอยู่ในกลุ่มประเทศอาเซียนหรือประเทศแถบยุโรปได้.

โดย  พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5