[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : 7 วิธีทำให้ความจำดี (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2008
พุธ ที่ 28 เดือน กันยายน พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  7 วิธีทำให้ความจำดี
 
                   
                       สมองเป็นอวัยวะที่สำคัญส่วนหนึ่งของร่างกาย แม้จะเป็นส่วนที่ซับซ้อนที่สุดในร่างกายแล้วนั้น  สมองก็ไม่ต่างอะไรกับอวัยวะส่วนอื่นๆในร่างกายถ้าไม่ได้ใช้บ่อยๆ ก็มีสิทธิ์เสื่อมประสิทธิภาพได้เช่นเดียวกันโดยเฉพาะเรื่องของความจำ
ความจำของมนุษย์เรานั้น จะมีการทำงานอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการทำงานเพื่อทำความเข้าใจข้อมูล หรือการปรับโครงสร้างของความรู้ที่มีอยู่ในความจำตามรายละเอียดของข้อมูลที่ได้รับรู้ นอกจากนี้ งานวิจัยมักจะแสดงให้เห็นว่า ความสามารถในการจำของมนุษย์มีขีดจำกัด มากบ้าง น้อยบ้าง แตกต่างกันไป และบางครั้ง มนุษย์ก็มีการลืม ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ความจำของมนุษย์ไม่ได้คงทนถาวรเสียทุกครั้งไป อย่างไรก็ดี ส่วนใหญ่แล้วความจำของมนุษย์มักจะถูกต้อง หากมีความผิดพลาดเกิดขึ้น ก็ผิดพลาดอย่างเป็นระบบ จนบางครั้งบุคคลดังกล่าวยังไม่ทันรู้ตัวด้วยซ้ำว่าตัวเองได้จำพลาดไป
ความจำจึงเป็นสิ่งที่สำคัญและเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำเนินชีวิตของมนุษย์อย่างมาก เพราะช่วยในพฤติกรรมการเรียนรู้ต่างๆของมนุษย์ ดังนั้น เราจึงต้องรู้จักหาวิธีดูแลและป้องกันเพื่อยืดความจำ ไม่ให้เกิดปัญหาในเรื่องของความจำเมื่ออายุมากขึ้น ตาม 7 วิธียืดความจำดังนี้
          ขั้นที่ 1 กินขนมปังเป็นอาหารเช้า  เพราะคาร์โบไฮเดรตมีประโยชน์ต่อร่างกาย ร่างกายจะเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตเป็นกลูโคสและนำไปซ่อมแซมเซลล์สมอง จำเป็นต้องบริโภคอาหารที่ให้คาร์โบไฮเดรต เช่น มัฟฟินโฮลวีต หรือขนมปังธัญพืชกับไข่ดาว
          ขั้นที่ 2 ออกกำลังกายก่อนทำงาน  ข้อมูลวารสารเกี่ยวกับการทำงานของระบบประสาท ระบุว่า คุณสามารถจำคำศัพท์ได้ดีขึ้นร้อยละ 20 ถ้าคุณท่องจำหลังออกกำลังกาย
          ขั้นที่ 3 เปลี่ยนแบบตัวอักษร  การเปลี่ยนตัวอักษรจะทำให้สมองจดจำได้ดีขึ้น
          ขั้นที่ 4 เปิดเว็บไซต์ระหว่างมื้อเที่ยง  ผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย พบว่า การทำงานของสมองเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ มิติสัมพันธ์หรือความสามารถในการมองเห็น และความสามารถในการพูด ซึ่งกระบวนการเหล่านี้จะเกิดขึ้นมากขณะเสิร์ชหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต  ทั้งนี้เฉพาะการใช้งานเพื่อหาข้อมูลที่สนใจใช้ไม่ได้กับการเล่นเฟสบุ๊ก
          ข้อที่ 5 สังเกตที่จอดรถ  เมื่อจอดรถเสร็จแล้วให้ออกมายืนนิ่งๆแล้วกวาดตาซ้าย-ขวา 30 วินาที ซึ่งผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ เมโทรโพลิแทน ประเทศอังกฤษทำการทดลองแล้วว่า การเคลื่อนไหวตาง่ายๆ จะเพิ่มความจำในระยะยาวประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์
          ข้อที่ 6 ดื่มไวน์วันละนิด  นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์มีสารลดความอักเสบ หากดื่มในปริมาณที่เหมาะสมก็จะช่วยให้ความจำดี
          ข้อที่ 7 ใช้ไหมขัดฟันก่อนเข้านอน  การใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดช่องปากก่อนเข้านอน จะทำให้ปากสะอาดยังช่วยลดแบคทีเรียที่ทำให้เหงือกอักเสบ หรือถ้าเลวร้ายที่สุดแบคทีเรียอาจเข้าสู่กระแสเลือดส่งผลแก่ร่างกายและสมองได้
         
          ความจำเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์  ฉะนั้นการดูแลตังเองเพื่อยืดความจำก็เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก  เพราะอายุมากขึ้นปัญหาเรื่องความจำก็ตามมาเราควรปฏิบัติดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง
 
โดย   นันทิตา  บำรุงกลาง
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5