[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒ (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2035
พุธ ที่ 5 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ตั้งเป้าว่า การพัฒนาเศรษฐกิจในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒ ระยะ ๕ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๔) ต้องผลักดันให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้เฉลี่ย ๕ เปอร์เซ็นต์/ปี แผนฯ ๑๒ มีความแตกต่างจากแผนพัฒนาฯ ทั้ง ๑๑ ฉบับที่ผ่านมา คือ เป็นแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ที่ชัดเจนมากขึ้น ถือว่าเป็นแผนปฏิบัติการก้าวแรกของแผนยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๕๖-๒๕๗๙) ที่กำหนดไว้ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ลงประชามติไปเมื่อวันที่ ๗ สิงหาคมนี้


นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการ สศช. ระบุว่า แผนฯ ๑๒ ตั้งเป้าหมายด้านการพัฒนาเศรษฐกิจให้สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ โดยเศรษฐกิจไทยจะต้องขยายตัวเฉลี่ย ๕ เปอร์เซ็นต์/ปีในช่วง ๕ ปีของแผนฯ รายได้ต่อหัวเมื่อสิ้นแผนฯ จะต้องขึ้นมาอยู่ที่ ๘,๒๐๐ เหรียญสหรัฐ/คน/ปีจากปัจจุบัน ๖,๐๐๐ เหรียญสหรัฐ/คน/ปี จะต้องขับเคลื่อนส่วนต่าง ๆ ให้เป็นไปตามเป้าหมาย คือ ปริมาณและมูลค่าการส่งออกจะต้องขยายตัวไม่ต่ำกว่า ๔ เปอร์เซ็นต์ หนี้สาธารณะไม่เกิน ๕๕ เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี และขาดดุลบัญชีเดินสะพัดไม่เกิน ๒ เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี ขณะเดียวกันต้องสร้างความเข้มแข็งให้เกิดขึ้นในเศรษฐกิจรายสาขา โดยภาคเกษตร อุตสาหกรรม และบริการมีอัตราการขยายตัวไม่ต่ำกว่า ๓ เปอร์เซ็นต์/ปี ๔.๕ เปอร์เซ็นต์/ปี และ ๖ เปอร์เซ็นต์/ปีตามลำดับ โดยเฉพาะเกษตรกรมีรายได้สุทธิ ๕๙,๔๖๐ บาท/ปี พื้นที่ทำการเกษตรยั่งยืนเพิ่มเป็น ๕ แสนไร่ รายได้จากการท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า ๓ ล้านล้านบาท และผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีสัดส่วนจีดีพีเพิ่มเป็น ๔๕ เปอร์เซ็นต์ของจีดีพีรวมเมื่อสิ้นสุดแผนในปี ๒๕๖๔ แต่เป้าหมายอีกด้านหนึ่งคือ การสร้างความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำ แม้ว่าแผนฯ ๑๒ จะทำให้ทุกคนเท่ากันไม่ได้ แต่ความเหลื่อมล้ำต้องลดลง นอกจากนี้แผนฯ ๑๒ ยังได้กำหนดแนวทางการเสริมสร้างศักยภาพของคน เพราะคนเป็นหัวใจที่สำคัญที่สุดของการพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเตรียมรับกับสังคมสูงวัย คาดว่าประเทศไทยจะมีประชากรสูงวัยประมาณ ๓๐ เปอร์เซ็นต์ในปี ๒๕๗๙ จากการสำรวจ พบว่าปัจจุบันคนสูงวัยถึง ๘๐ เปอร์เซ็นต์ไม่มีการออมที่พอเพียง และคะแนนทั้งไอคิวและอีคิวของเด็กไทยยังต่ำกว่ามาตรฐาน ดังนั้น การพัฒนาคนต่อจากนี้ในอีก ๒๐ ปีเป็นเรื่องท้าทาย เมื่อสิ้นแผนฯ ๑๒ ในปี ๒๕๖๔ ประเทศเพื่อนบ้าน ๑ ประเทศจะหลุดจากประเทศที่มีรายได้ปานกลางสู่ประเทศรายได้สูง และหลายประเทศหลุดจากประเทศยากจนมาเป็นประเทศรายได้ปานกลาง เราจะต้องขยับตนเองขึ้นสู่การเป็นประเทศที่มีรายได้สูง


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แผนฯ ๑๒ เริ่มใช้ในปี ๒๕๖๐-๒๕๖๔ เป็นแผนสำคัญที่จะวางรากฐานพัฒนาประเทศไทยไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน กำหนดกรอบการพัฒนาประเทศ ประเทศจำเป็นต้องมีแผนระยะยาว ดังนั้น รัฐบาลจึงได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์ประเทศระยะ ๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๗๙) เพื่อให้มีทิศทางและเป้าหมายร่วมกัน รัฐบาลมีนโยบายสร้างความเข้มแข็ง เร่งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ลดอุปสรรคในการลงทุน ดูแลคนทุกกลุ่ม ลดอุปสรรคในการเติบโตลง และลดความเหลื่อมล้ำ ทั้งหมดนี้คนไทยทุกคนจะต้องช่วยกัน ร่วมกันทำงานตามแนวทางประชารัฐ.


โดย  พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5