[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : มาตรา ๔๔ แก้ประมงผิดกฎหมาย (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2073
พุธ ที่ 5 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  มาตรา ๔๔ แก้ประมงผิดกฎหมาย

นางอุมาพร พิมลบุตร รองอธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า จะมีการประกาศใช้มาตรา ๔๔ จัดระเบียบเรือประมง ครอบคลุมถึงเรื่องแรงงานบนเรือประมงซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว ปกติแรงงานทั้งหมดจะต้องมีใบอนุญาตที่กระทรวงแรงงานออกให้สำหรับแรงงานต่างด้าว (บัตรสีชมพู) แต่กรณีการทำงานบนเรือจะต้องมีเอกสาร หรือหนังสือคนประจำเรือ “SEAMAN BOOK” ซึ่งแรงงานต้องมายื่นขอรับต่อกรมประมงภายใน ๓๐ วัน นับตั้งแต่วันที่ ๑๖ กันยายนนี้เป็นต้นไป หรือนับจากวันที่ประกาศลงนามในราชกิจจานุเบกษา

หนังสือคนประจำเรือ หรือซีแมนบุ๊ก เป็นหนึ่งในมาตรการดูแลสวัสดิภาพของแรงงานที่กำหนดห้ามขนถ่ายลูกเรือกลางทะเล เว้นแต่กรณีเพื่อความปลอดภัย ข้อพิพาทในเรือ และเหตุสุดวิสัยต่าง ๆ เพื่อลดปัญหาความเสี่ยงที่แรงงานประมงจะถูกบังคับให้ทำงานในเรือประมงในทะเลได้ไม่เกิน ๓๐ วัน นอกจากนี้ยังมีผลต่อเรือนอกน่านน้ำที่รัฐบาลไทยเรียกกลับเข้าฝั่ง เรือเหล่านี้กรมประมงจะไม่ออกใบอนุญาตให้จนกว่าจะมีการใช้เครื่องมืออย่างถูกต้อง สำหรับการทำประมงนอกน่านน้ำรัฐบาลอยู่ระหว่างการทำบันทึกข้อตกลงกับประเทศต่าง ๆ เพื่อให้เรือไทยเข้าไปทำประมงได้ ล่าสุด ได้มีการลงนามเอ็มโอยูกับประเทศมาเลเซีย เมียนมา อินโดนีเซีย และประเทศเวียดนาม ประกาศห้ามทำการประมงโดยเรือสัญชาติอื่นหมดแล้ว เหลือเพียงทะเลหลวงเท่านั้นที่เรือไทยสามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ได้

ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ให้ใช้อำนาจตามมาตรา ๔๔ ของรัฐธรรมนูญ ในการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม (IUU) นั้นได้ ครอบคลุมเรือประมงพาณิชย์และแรงงานบนเรือ ประกอบด้วยการบริหารจัดการเรือประมงพาณิชย์ขนาดตั้งแต่ ๑๐ ตันกรอสที่ไม่มีทะเบียน หรือมีทะเบียน

แต่ไม่มีใบอนุญาตการทำประมง ไม่ติดตั้งเครื่องมือติดตามเรือหรือวีเอ็มเอส อยู่ในกลุ่มเสี่ยงจะลักลอบออกไปทำประมงได้ ดังนั้น ตามคำสั่งต้องแจ้งจุดจอดกับเจ้าหน้าที่กรมการท่าภายใน ๑๕ วันนับจากวันประกาศ ๙ กันยายน ๒๕๕๙ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำการล็อกพังงาหรือเครื่องมือบังคับเรือไม่ให้เคลื่อนย้าย ในกรณีที่เกิดภาวะฉุกเฉินหรือจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายเรือให้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ภายใน ๑๒ ชั่วโมงเพื่อปลดล็อก ส่วนเรือที่ไม่มีใบอนุญาตการใช้เรือให้แจ้งงดใช้เรือต่อเจ้าหน้าที่ภายใน ๓๐ วัน ถ้าไม่ดำเนินการตามที่กำหนด เรือขนาด ๑๐ ตันกรอสจะมีโทษปรับไม่เกิน ๑ หมื่นบาท ขนาดเรือมากกว่า ๑๐ ตันกรอส จะปรับเพิ่มตันกรอสละ ๑,๐๐๐ บาท.


โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์

เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5