[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : เดินตามรอย “ศาสตร์พระราชา” ศาสตร์แห่งการพัฒนาที่ยั่งยืน (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2289
อังคาร ที่ 18 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   เดินตามรอย “ศาสตร์พระราชา” ศาสตร์แห่งการพัฒนาที่ยั่งยืน

การจะทำให้เกษตรกรสามารถดำรงอยู่ในสังคมได้อย่างยั่งยืนนั้น นอกจากอาศัยความรู้และภูมิปัญญาดั้งเดิมแล้ว การพัฒนาวิชาชีพกระบวนการคิด การวางแผน เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติก็สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน รศ.ดร.จิรายุ อิศรางกรู ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้รับใช้เบื้องพระยุคลบาทในตำแหน่งเลขาธิการสำนักพระราชวัง จากเดิมที่เป็นรองเลขาธิการสำนักพระราชวังมาตั้งแต่ปี 2530 อีกตำแหน่งหนึ่ง ได้มอบภารกิจให้มูลนิธิในความอุปถัมภ์ของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์และหน่วยงานอื่น ๆ ที่สนองพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อช่วยเกษตรกรทั่วประเทศ


มูลนิธิในความอุปถัมภ์ได้แก่ มูลนิธิมั่นพัฒนา มูลนิธิยุวสถิรคุณ และ มูลนิธิบุคคลพอเพียง แต่ละมูลนิธิต่างก็มีบทบาทในการเข้าไปเสริมศักยภาพและให้ความรู้ด้วย “ศาสตร์พระราชา” ให้แก่ประชาชนโดยเฉพาะเกษตรกร นักเรียน นักศึกษา รวมทั้งเยาวชน เพื่อให้เกิดการพึ่งพาตนเอง จนกระทั่งนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน


มูลนิธิมั่นพัฒนา  เข้าถึงประชาชนผ่าน “โครงการพลังปัญญา”เปิดการอบรมผู้นำในท้องถิ่นและบุคคลที่สนใจเข้าร่วมอบรม โดยเน้นการใช้พลังปัญญาต่อยอดและพัฒนาจากสิ่งที่มีอยู่เดิม เพื่อให้มีความทันสมัยและสร้างมูลค่าเพิ่มให้เกิดขึ้น เช่น การแปรรูป การหาตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์ เป็นต้น นอกจากนี้มูลนิธิมั่นพัฒนา มีโครงการให้ความช่วยเหลือชาวนา “ที่ทำนาอยู่ในนาพระราชทาน”(สปก.) 5 จังหวัด คือ อยุธยา นครปฐม ปทุมธานี นครนายก และฉะเชิงเทรา ในชื่อ “โครงการโมเดลนาข้าวของสำนักงานทรัพย์ส่วนพระมหากษัตริย์”


ส่วน มูลนิธิยุวสถิรกุล แบ่งกิจกรรมออกเป็น 3 ศูนย์ คือ ศูนย์สถานศึกษาพอเพียง ศูนย์จิตวิทยาการศึกษา และศูนย์โรงเรียนคุณธรรม โดยมีวิทยากรมากประสบการณ์พร้อมให้ความรู้ผ่านการบรรยาย เน้นกระบวนการช่วยเหลือและพัฒนาองค์ความรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและหลักคุณธรรม เพื่อนำไปสู่การวางแผนชีวิต วางแผนอาชีพ  และสร้างรายได้เพิ่ม เพื่อเติมเต็มความสุขที่ยั่งยืนและมั่นคง


ในขณะที่ มูลนิธิบุคคลพอเพียง มีเครือข่าย “ชมรมคนรักในหลวง” ทั่วประเทศ 70 กว่าจังหวัด ดำเนินการในกิจกรรมหลัก คือ สนับสนุนให้ประชาชนร่วมกันแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันและดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในปี 2559 เนื่องในวโรกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ครบ 70 ปี ได้ดำเนินโครงการ “ผู้นำแห่งยุคเพื่อความสุขที่ยั่งยืน” เป็นความร่วมมือของ 4 องค์กรได้แก่ มูลนิธิบุคคลพอเพียง มูลนิธิ      ยุวสถิรคุณ มูลนิธิมั่นพัฒนา และ สำนักงาน กปร. ร่วมมือกันจัดการฝึกอบรมผู้นำเกษตรกรทั่วประเทศ ในการอบรมรุ่น 1 ในปี 2559 เสร็จสิ้นไปแล้ว ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างเข้มข้น โดยคาดหวังว่าเกษตรกรผู้ผ่านการอบรมแล้วจะสามารถกลับไปพัฒนาตนเองและเป็นผู้นำที่พอเพียง รวมทั้งผลักดันให้เกิดในชุมชนพอเพียงในหมู่บ้านของตนเอง เพื่อให้เกษตรพ้นความทุกข์ยากจากการเป็นหนี้สินได้เป็นผลสำเร็จ


จากที่กล่าวมาแล้วจะเห็นได้ว่าแต่ละหน่วยงานทั้งหมดมีบทบาทหน้าที่ต่างกัน แต่มีความเชื่อมร้อยกันเป็นหนึ่งเดียว ด้วยเป้าหมายคือการพัฒนาเกษตรกรไทยให้มีความเข้มแข็ง สามารถพึ่งตนเองได้และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขย่างยั่งยืนด้วยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและ “ศาสตร์พระราชา” ศาสตร์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ ที่พระราชทานให้แก่ประชาชนของพระองค์ เราจะก้าวเดินตามรอยพระบาทด้วยการเดินตามรอย “ศาสตร์พระราชา” ศาสตร์แห่งการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างมั่นคงไม่แปรเปลี่ยนตลอดไป


โดย ญาณี จันทร์กล่ำ
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5