[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : การเจรจาธุรกิจกับชาวเมียนมา (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2152
ศุกร์์ ที่ 21 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง การเจรจาธุรกิจกับชาวเมียนมา

นับจากปี ๒๕๕๘ จนถึงปัจจุบันนี้ มีการเปลี่ยนแปลงมากมายเกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวในด้านต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะด้านการลงทุนในภาคอุตสาหกรรม มีความร่วมมือระหว่างกันมากขึ้นทำให้เศรษฐกิจในภูมิภาคมีทิศทางที่ดีขึ้น

สำหรับประเทศที่น่าลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในตอนนี้ คงหนีไม่พ้นประเทศพม่า หรือ ชื่อทางการว่า “สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา” ที่เพิ่งเข้าสู่ประชาธิปไตยอย่างเป็นทางการ มีผู้นำเป็นคนรุ่นใหม่และต้องการพัฒนาประเทศโดยอาศัยทรัพยากรธรรมชาติซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการผลิต เช่น น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ แร่โลหะต่างๆ อีกทั้งรัฐบาลเมียนมามีนโยบายส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ โดยเฉพาะในสาขาการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน ในขณะเดียวกันความต้องการในการบริโภคสินค้าและบริการภายในประเทศมีเพิ่มมากขึ้น ทำให้เศรษฐกิจเมียนมาขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ส่งออกและนักลงทุนจากทั่วทุกมุมโลกเตรียมขยายโอกาสการค้าการลงทุนกับเมียนมา

ในบรรดาผู้ประกอบการชาวต่างชาติที่สนใจลงทุนกับเมียนมา ผู้ประกอบการไทยมีความได้เปรียบมากกว่าประเทศอื่น ๆ เนื่องจากจากสภาพภูมิประเทศของไทยมีพรมแดนติดต่อกับเมียนมาเป็นระยะทาง ๒,๔๐๑ กิโลเมตร ทำให้มูลค่าการค้าชายแดนระหว่างไทยกับเมียนมามีสัดส่วนสูงถึงเกือบร้อยละ ๙๐ ของมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับเมียนมาทั้งหมด ทำให้มูลค่าการลงทุนของไทยในเมียนมาสูงเป็นอันดับ ๒ รองจากประเทศจีน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงโอกาสของผู้ประกอบการไทยในการขยายการค้าการลงทุนในเมียนมาว่ายังมีอีกมาก ดังนั้นเพื่อให้การติดต่อธุรกิจกับชาวเมียนมาเป็นไปอย่างราบรื่น ผู้ประกอบการไทยจึงจำเป็นต้องเรียนรู้ธรรมเนียมในการเจรจาติดต่อธุรกิจกับชาวเมียนมา

สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมามีภาษาท้องถิ่นที่แตกต่างกันมากกว่า ๑๐๐ ภาษา และใช้ภาษาพม่า หรือ เมียนมาเป็นภาษาราชการ อย่างไรก็ตามในการเจรจาธุรกิจนิยมใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร

การติดต่อและนัดหมาย ชาวเมียนมาไม่ค่อยนิยมใช้อีเมล์ในการติดต่อและนัดหมายทางธุรกิจ ดังนั้น ควรติดต่อผ่านโทรศัพท์โทรสาร หรือนัดพบปะพูดคุย ซึ่งควรมีการนัดหมายล่วงหน้าและไปตรงตามเวลานัดหมาย นอกจากนี้อาจนำของขวัญเล็กๆ น้อยๆ ติดตัวไปมอบให้คู่เจรจาเพื่อแสดงความขอบคุณ ซึ่งโดยทั่วไปสิ่งของที่นิยมมอบให้กับคู่เจรจาชาวเมียนมา ได้แก่ หนังสือและนิตยสารภาษาอังกฤษ หรือเครื่องสำอางจากต่างประเทศสำหรับสุภาพสตรี

การแต่งกายในการเจรจาธุรกิจควรแต่งกายสุภาพและภูมิฐาน โดยสุภาพบุรุษควรสวมเสื้อเชิ้ต ผูกเนคไท และสวมสูท สำหรับสุภาพสตรีควรสวมเสื้อแบบสุภาพและกระโปรงยาวคลุมเข่า รวมทั้งหลีกเลี่ยงการสวมเสื้อผ้าสีจัด อย่างไรก็ตามชาวพม่าบางคนอาจสวมเสื้อแบบสุภาพคู่กับโสร่งซึ่งเป็นชุดประจำชาติของพม่าแทน

โดย เพ็ญกมล ประเสริฐกุล
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5