[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : กรมประมงพร้อมส่งเสริมอาชีพเพาะเลี้ยงสาหร่ายพวงองุ่นเป็นสาหร่ายเศรษฐกิจ (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2168
จันทร์ ที่ 24 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2559 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   กรมประมงพร้อมส่งเสริมอาชีพเพาะเลี้ยงสาหร่ายพวงองุ่นเป็นสาหร่ายเศรษฐกิจ


กรมประมงส่งเสริมอาชีพการเพาะเลี้ยงสาหร่ายพวงองุ่นพร้อมผลักดันให้เป็นสาหร่ายเศรษฐกิจ พร้อมให้เกษตรกรหันมาศึกษาวิธีการเพาะเลี้ยงเนื่องจากมีอัตราผลตอบแทนสูงเนื่องจากปัจจุบันสาหร่ายพวงองุ่นเป็นที่นิยมของคนไทยเป็นสาหร่ายที่รับประทานได้ มีคุณค่าทางอาหารสูงและประโยชน์คล้ายคลึงกับสาหร่ายทั่ว ๆ ไป สาหร่ายพวงองุ่นจะมีลักษณะเป็นเม็ดกลมเล็กๆ สีเขียวเกาะกันเป็นพวง ๆ ช่อ ๆ มองดูคล้ายพวงองุ่นจิ๋ว และดูคล้ายช่อพริกไทยสด แต่สาหร่ายช่อพริกไทยจะมีขนาดเล็กกว่าสาหร่ายพวงองุ่นเล็กน้อย ในสาหร่ายชนิดนี้มีแร่ธาตุที่สำคัญ คือ แมกนีเซียม แคลเซียม โพแตสเซียม สังกะสี ไอโอดีน เบต้าแคโรทีน และยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นหลายชนิดที่ไม่พบในพืชบนบก มีแคลอรี่ต่ำ และกากใยสูงป้องกันท้องผูกและริดสีดวงทวาร ถึงแม้จะมีรสเค็มแต่ปริมาณเกลือต่ำปริมาณไขมันต่ำให้พลังงานน้อยแต่มีคุณค่าทางอาหารสูง มีประโยชน์ต่อสุขภาพเหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันสูง และโรคหัวใจ พร้อมกันนี้ สาหร่ายพวงองุ่นสามารถนำมารับประทานสด ๆ หรือนำไปปรุงอาหารได้อีกหลายเมนู

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีตลาดขายสาหร่ายพวงองุ่นในพื้นที่แถบจังหวัดทางภาคใต้ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดภูเก็ต ตรัง พังงา กระบี่ เพชรบุรี หรือทางภาคตะวันออก ประกอบกับ กรมประมงได้มีการวางแผนในการผลักดันให้สาหร่ายพวงองุ่นขึ้นเป็นสาหร่ายเศรษฐกิจ พร้อมมอบหมายให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งจังหวัดเพชรบุรีเป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการส่งเสริมให้ความรู้ในทุกด้าน ทำให้สามารถเลี้ยงสาหร่ายพวงองุ่นให้มีคุณภาพดี นอกจากนี้กรมประมงยังได้ส่งเสริมให้มีการเพาะเลี้ยงในเขตพื้นที่จังหวัดอื่นๆให้หันมาเพาะเลี้ยงสาหร่ายทะเลชนิดนี้จนประสบความสำเร็จในหลายจังหวัด ซึ่งถือว่าการเพาะเลี้ยงสาหร่ายพวงองุ่นจะเป็นอาชีพใหม่หรืออาชีพเสริมอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เกษตรกรหรือผู้สนใจท่านใดสนใจการเพาะเลี้ยงสาหร่ายพวงองุ่นสามารถสอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งเพชรบุรี กรมประมง โทรศัพท์ ๐ ๓๒๗๗ ๐๗๐๕ หรือติดตามข้อมูลข่าวสารได้จาก เฟสบุ๊ก : ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งเพชรบุรี

โดย  นิยะดา  พันธุ์เพ็ชร
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5